Dịch vụ bưu chính- mở thêm hướng đi

12:08, 29/08/2013

Trước cạnh tranh khốc liệt giữa các dịch vụ bưu chính với các công ty tư nhân, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Bưu điện Vĩnh Long đã và đang từng bước thay đổi để vượt qua khó khăn. Trong đó, việc đa dạng hóa dịch vụ và phát triển dịch vụ bưu chính công ích đang được ngành đặc biệt quan tâm.


Bưu điện đang thay đổi từ phương thức đến chất lượng phục vụ.

Trước cạnh tranh khốc liệt giữa các dịch vụ bưu chính với các công ty tư nhân, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Bưu điện Vĩnh Long đã và đang từng bước thay đổi để vượt qua khó khăn. Trong đó, việc đa dạng hóa dịch vụ và phát triển dịch vụ bưu chính công ích đang được ngành đặc biệt quan tâm.

Trước thềm cơ hội và thách thức

Từ ngày 1/1/2013, việc tách khỏi tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV với chủ sở hữu trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Phó Giám đốc Bưu điện Vĩnh Long- bà Nguyễn Diệu Hiền, từ năm 2008, VietnamPost vẫn nằm trong VNPT nhưng đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối viễn thông. Tuy nhiên, những năm tới đây sẽ là những năm khó khăn của ngành và Bưu điện Vĩnh Long nói riêng. Bởi năm 2013 sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước.

Tuy vậy, bà Nguyễn Diệu Hiền cho biết, dù đã phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng trong năm nay bưu điện vẫn đang phải bù lỗ. Cùng sự phát triển của công nghệ thông tin và sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường chuyển phát nhanh, chuyển tiền,… ngày càng đưa bưu điện vào thế khó.

Trưởng Bưu cục Nguyễn Huệ và Phước Thọ- Lê Thị Thanh Hồng cho biết, việc gửi thư chỉ làm theo mùa tuyển sinh, còn các cơ quan thì chỉ còn gửi nhận công văn, báo chí. Điện thoại cũng dần hiếm khách hàng. Chuyển phát cũng không cạnh tranh lại về giá cả với nhiều công ty tư nhân, xe tốc hành. Dịch vụ Internet thì đã tạm nghỉ và hiện đang cho thuê mặt bằng,...

Bà Lê Thị Thanh Hồng cho biết thêm, trước đó, ngành bưu điện cũng đã thực hiện nhiều dịch vụ hành chính công như nhận chuyển phát kết quả cấp, đổi chứng minh nhân dân từ cơ quan công an đến tay công dân; hộ chiếu; chuyển phát giấy đăng ký xe;...

Và dịch vụ như tổ chức thực hiện các dịch vụ thu- chi hộ cho các doanh nghiệp như viễn thông, Bảo hiểm PTI, Bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt, Prudential, AIA, Jetstar Pacific, Airlines,…. Tuy phát triển theo hướng đa dịch vụ như ở bưu điện tỉnh nhưng tình hình không được cải thiện mấy, hầu như ngày càng thưa dần khách.

Thêm 2 dịch vụ bưu chính công ích

Bà Nguyễn Diệu Hiền cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành thực hiện nghiêm các quy định về dịch vụ bưu chính, bưu chính công ích. Đây là một sự quan tâm đặc biệt cho bưu điện.

Dự kiến, trong tháng 9, bưu điện sẽ triển khai thực hiện thêm 2 dịch vụ hành chính công về chuyển phát lý lịch tư pháp và chi trả lương hưu, các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện.

Đối với chi trả lương hưu, các chế độ BHXH, qua thí điểm tại các tỉnh thành đã ghi nhận những kết quả tốt đẹp, tạo được sự đồng thuận đối với người hưởng, qua đó đã được mở rộng trên toàn quốc. Tại Vĩnh Long, bưu điện và BHXH tỉnh đã ký kết hợp đồng dịch vụ này.

Theo hợp đồng, kể từ ngày 1/9, Bưu điện Vĩnh Long sẽ tổ chức công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và các chế độ BHXH hàng tháng trên toàn tỉnh. Tính đến tháng 7/2013, toàn tỉnh có khoảng 6.600 đối tượng nhận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Theo báo cáo, hiện các bưu cục được xây dựng tương đối kiên cố, có điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Ngoài ra, còn tổ chức chuyên nghiệp hóa các dịch vụ bưu chính, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng; chuyển phát, phát hành báo chí, tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước; hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp, kinh doanh các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; tổ chức kinh doanh các ngành nghề khác theo quy định,…

Ngoài ra, để tránh bù lỗ và tiến tới lợi nhuận thì bưu điện đang khai thác vận chuyển về đêm, dành thời gian ban ngày đi phát để cố gắng giảm thời gian phát hành; thay đổi hành trình đường thư, chuyển phát.

Đối với dịch vụ thu gom, chỉ cần có lượng thư từ, sản phẩm, bưu kiện tại nhà thì “alô” là bưu điện đến nhận ngay. Khi có yêu cầu thì chuyển phát tận nhà, bất kể nhiều ít. Bên cạnh đó, nhằm cạnh tranh với các dịch vụ tư nhân, bưu điện cũng đã nâng cấp các dịch vụ chuyển tiền linh hoạt (pay post) để đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng.

Bà Nguyễn Diệu Hiền nói thêm, đối với các nhân viên tại các bưu cục, qua học hỏi mô hình hiệu quả từ tỉnh Sóc Trăng, gần đây Bưu điện Vĩnh Long đã thực hiện lương khoán sản phẩm. Ngoài lương tối thiểu vùng, còn có thêm hoa hồng từ các dịch vụ khác. Nếu các điểm làm tốt thì thu nhập của nhân viên có thể đạt từ 2- 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nay một số điểm vẫn chưa đạt kết quả khả quan.

“Do vậy, từ khi thực hiện khoán sản phẩm thì mỗi nhân viên tại các bưu cục, điểm bưu điện phải tự vận động. Bên cạnh tìm hiểu khách hàng, để giữ chân họ, nhân viên phải có khi ghi dùm các thông tin- điều này chưa từng xảy ra trước đây,…”- bà Lê Thị Thanh Hồng chia sẻ.

Bà Nguyễn Diệu Hiền cho rằng, con đường phía trước còn nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn khó khăn. Bưu điện đang tiếp thị phát triển khách hàng lớn tại khu vực thành phố, rà soát danh sách khách hàng lớn, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng mạng lưới, khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ, hỗ trợ các đơn vị phát triển kinh doanh và tiếp cận khách hàng,…

 Bài, ảnh: TẤN ANH – TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh