Báo Vĩnh Long nhận được bản kiến nghị của tập thể Tổ xe buýt (TXB) tuyến Vĩnh Long- Vũng Liêm (tuyến cũ), phản ánh việc 2 tuyến xe buýt: Vĩnh Long- Vũng Liêm, Vĩnh Long- Vũng Liêm (qua QL53, ĐT901, 902- tuyến mới), cùng đậu ở bến Vũng Liêm, gây tranh giành khách, làm mất trật tự nơi công cộng.
Số tuyến dán trên kính trước xe cần phải lớn và rõ ràng hơn. Hành khách dễ hiểu nhầm khi không thấy số tuyến trước đầu xe và lộ trình ở hai bên thân xe.
Báo Vĩnh Long nhận được bản kiến nghị của tập thể Tổ xe buýt (TXB) tuyến Vĩnh Long- Vũng Liêm (tuyến cũ), phản ánh việc 2 tuyến xe buýt: Vĩnh Long- Vũng Liêm, Vĩnh Long- Vũng Liêm (qua QL53, ĐT901, 902- tuyến mới), cùng đậu ở bến Vũng Liêm, gây tranh giành khách, làm mất trật tự nơi công cộng.
“Chúng tôi bị mất khách”
TXB tuyến cũ Vĩnh Long- Vũng Liêm có 27 xe, hàng ngày hoạt động 15 xe, còn 12 xe nghỉ luân phiên. Phục vụ hành khách đi lại từ 5 giờ đến 15 giờ 30 phút mỗi ngày, mỗi xe cách nhau 20 phút ở 2 đầu bến.
Bảng kiến nghị cũng nêu rõ, hoạt động TXB hiện nay gặp nhiều khó khăn và không có hiệu quả. Ngoài các lý do như: giá nhiên liệu tăng cao, thu giá cước theo quy định, có thêm nhiều xe liên tuyến. Lý do chính được các thành viên TXB nêu lên là: Cự ly từ Vũng Liêm- Vĩnh Long 30km, nhưng có thêm nhiều tuyến mới, trong đó có tuyến mới Vũng Liêm- Vĩnh Long đậu cùng bến.
“Chúng tôi bị mất khách”- anh Nguyễn Văn Nghĩa cho biết trong tình hình giá cả nhiên liệu tăng cao, bị mất khách càng khiến hoạt động xe buýt của TXB thêm khó khăn.
Theo anh Nghĩa, TXB đã khai thác tuyến này từ lâu, hành khách đã quen lịch trình hoạt động, nhất là góp phần đưa rước học sinh đến lớp an toàn đúng giờ theo lộ trình Bến xe Vĩnh Long- QL53- Bến xe Vũng Liêm. Trong khi đầu xe của TXB vẫn phải luân phiên “chia tài”, trung bình 17 ngày/tháng, thì việc có thêm tuyến xe mới khai thác khách cùng một đầu bến, theo TXB “là không hợp lý”.
Anh Lê Tuấn Anh nêu lên thực tế: “2 tuyến xe khác nhau, nhưng nằm ở 2 đầu bến Vũng Liêm- Vĩnh Long, khiến hành khách bị nhầm lẫn. Thay vì từ Vĩnh Long lên xe buýt về Vũng Liêm theo QL53, lại đi lòng vòng qua Đường tỉnh 901, 902, mất thời gian. Nếu tuyến mới có lộ trình Vĩnh Long- Quới An sẽ hợp lý hơn”.
Anh Hải- thành viên trong TXB cũng bức xúc khi cho rằng: “Chúng tôi đã khai thác tuyến này bấy lâu thì nay phải ưu tiên chứ. Đằng này để 2 tuyến ở cùng 1 bến xe, chúng tôi mất khách và thiệt thòi”. Hơn nữa, từ khi có thêm tuyến mới thì việc xung đột, tranh giành, lôi kéo hành khách… thường xảy ra, gây mất trật tự an ninh nơi công cộng. Nhiều hành khách phải thót tim khi xe buýt cùng tuyến tranh giành khách “đua tốc độ” rất mất an toàn.
Vì thế, 27 thành viên TXB kiến nghị: đưa tuyến xe buýt mới phục vụ từ Vĩnh Long đến Quới An là hợp lý hơn cả.
Thêm xe phải chia khách
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Hữu Phần- Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải thủy bộ Vũng Liêm, Trưởng Ban quản lý Bến xe khách Vũng Liêm, xác nhận thời gian qua có tình trạng tranh giành khách giữa tuyến mới- tuyến cũ. Theo ông Phần, hiện 2 tuyến này cũng trùng nhau đoạn từ Cầu Mới- Vĩnh Long, lượng khách nhiêu đó, có thêm tuyến mới mất khách là dĩ nhiên.
“Chúng tôi quy định các chủ xe: khách ai nấy rước, khách chịu đi đường nào thì xe đó rước, chứ đừng tranh giành. Người dân cũng quen xe rồi, người ta bước lên xe nào thì xe đó phục vụ. Lâu lâu khách muốn đi đường lạ cho biết, cũng đâu cấm người ta được”- ông Trương Hữu Phần nói.
Khi được hỏi việc bố trí 2 tuyến xe cùng 1 bến gây xung đột giữa các chủ xe có cách nào giải quyết? Ông Trương Hữu Phần cho rằng: “Tuyến cũ Vũng Liêm- Vĩnh Long là tuyến số 3, tuyến mới Vũng Liêm- Vĩnh Long là tuyến số 10. Ngành chức năng ở trên bố trí tuyến mới đậu tại bến là hợp lý. Vì nếu dừng lại tại Quới An, từ đó về thị trấn Vũng Liêm hơn 6km thì ai phục vụ? Phục vụ người dân phải giáp bến mới được”.
Theo quan sát của người viết, lộ trình của tuyến xe buýt cũ là Vĩnh Long- Vũng Liêm, còn tuyến xe buýt mới ghi lộ trình là: Vĩnh Long- Quới An- Vũng Liêm. Để hành khách không hiểu nhầm, đi “lộn” xe và tránh xung đột giữa chủ xe 2 tuyến, ông Phần đề xuất: “Tôi đề nghị các xe phải ghi đúng lộ trình của mình rõ ràng. Như vậy sẽ thuận lợi hơn cho hành khách lựa chọn, đi đúng lộ trình”.
Ông Đào Ngọc Lợi- Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải- PTNL & ATGT: Theo đề nghị của các chủ xe buýt hoạt động tuyến Vĩnh Long- Vũng Liêm trên QL53, tuyến xe buýt Vĩnh Long- Vũng Liêm theo lộ trình ĐT901- ĐT902 chỉ đến phà Quới An. Theo tôi, trước mắt các tuyến xe đều dán số tuyến nhất định và rõ ràng trên kính trước xe, ví dụ như tuyến Vĩnh Long- Vũng Liêm cũ phải dán rõ ràng tuyến số 3, tuyến mới dán số 10. Đồng thời dán lộ trình hai bên thân xe để tránh hành khách hiểu nhầm, đi nhầm tuyến.
|
Trong Thông báo số 09/TB-SGTVT, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải kết luận: Việc mở tuyến xe buýt mới Vĩnh Long- ĐT901- ĐT902- thị trấn Vũng Liêm là đúng đắn, phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh và cũng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, học sinh, nhất là các xã Tân An Luông, Tân Quới Trung, Trung Thành Tây (Vũng Liêm). Để giải quyết những vướng mắc nêu trên và đáp ứng kiến nghị của số đông chủ xe có xe đang hoạt động trên tuyến xe buýt Vĩnh Long- Vũng Liêm là tuyến xe buýt mới (Vĩnh Long- ĐT901- ĐT902- Vũng Liêm) không chạy vào Bến xe Vũng Liêm mà chỉ đến bến phà Thanh Bình và ngược lại. |
Vĩnh Long có 10 tuyến xe buýt đang khai thác:
Tuyến số 1: Vĩnh Long- Chánh An.
Tuyến số 2: Vĩnh Long- TP Cần Thơ.
Tuyến số 3: Vĩnh Long- Vũng Liêm (theo lộ trình trên QL53).
Tuyến số 4: Vĩnh Long- Trà Ôn.
Tuyến số 5: Vĩnh Long- Tích Thiện.
Tuyến số 6: Bình Tân- Cần Thơ.
Tuyến số 7: Vĩnh Long- Bình Tân.
Tuyến số 8: Vũng Liêm- Cần Thơ.
Tuyến số 9: Vĩnh Long- Tam Bình.
Tuyến số 10: Vĩnh Long- Vũng Liêm (theo lộ trình ĐT901- ĐT902).
|
Bài, ảnh: HÙNG HẬU – TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin