Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 9 năm 2013 được tổ chức từ 4- 7/4, tại Công viên 23 Tháng 9, với nhiều hoạt động phong phú. Điểm nhấn của ngày hội du lịch năm nay là nhằm tôn vinh thương hiệu du lịch Việt. Trong đó, đặc biệt tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận, học tập những thương hiệu lớn trong quá trình kinh doanh và phát triển.
Vinh danh thương hiệu Việt- một gian hàng đậm nét không gian nhà Việt.
Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 9 năm 2013 được tổ chức từ 4- 7/4, tại Công viên 23 Tháng 9, với nhiều hoạt động phong phú. Điểm nhấn của ngày hội du lịch năm nay là nhằm tôn vinh thương hiệu du lịch Việt. Trong đó, đặc biệt tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận, học tập những thương hiệu lớn trong quá trình kinh doanh và phát triển.
Trong đêm tổng kết (7/4/2013), có 96 thương hiệu được trao giải. Điều này cho thấy có sự phân khúc các dòng sản phẩm, sự chuyên biệt hóa trong các dịch vụ du lịch. Đó cũng là cơ hội để các đơn vị kinh doanh nhỏ có điều kiện được ghi nhận sự đóng góp của mình vào ngành công nghiệp dịch vụ đặc biệt này.
Trong đó, có 60 giải dành riêng cho lĩnh vực lữ hành, gồm các hạng mục: xếp hạng 10 DN lữ hành inbound (khách vào Việt Nam) hàng đầu TP Hồ Chí Minh; xếp hạng 10 DN lữ hành outbound (khách ra nước ngoài) hàng đầu; 10 DN hàng đầu nội địa; 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh inbound hiệu quả…
Ở lĩnh vực khách sạn, có 20 giải thưởng dành cho các hạng 5 sao, 4 sao, 3 sao. Có 10 giải thưởng cho các trung tâm mua sắm.
Riêng giải thưởng dành cho các dịch vụ có 6 giải: điểm tham quan hấp dẫn nhất; khách sạn dành cho thương gia tốt nhất; khách sạn có dịch vụ mice (nhiều dịch vụ trọn gói gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, triển lãm,…) tốt nhất; công ty lữ hành triển vọng hoạt động hiệu quả nhất; 5 nhà hàng Việt Nam đặc sắc nhất; khu du lịch thu hút khách nhất.
Theo ông Lã Quốc Khánh- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh, quyền lợi của các DN đạt giải ngoài giấy chứng nhận và cúp lưu niệm, được vinh danh tại “Liên hoan tôn vinh thương hiệu du lịch Việt” trong khuôn khổ Ngày hội du lịch 2013, logo thương hiệu của DN được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời được chọn là đối tác nòng cốt trong hoạt động xúc tiến du lịch chung. Do đó, sẽ có nhiều DN vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận và quảng bá thương hiệu tốt hơn, hiệu quả hơn.
Ngày hội du lịch năm nay ghi nhận việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp thị, bán hàng, quảng bá thương hiệu, đã có những bước phát triển mạnh. Đây là con đường ngắn nhất, trực tiếp, vừa hiệu quả cụ thể lại ít tốn kém, do đó những DN nhỏ, những địa phương có thể phát huy thế mạnh của công nghệ “online”.
Ông Lã Quốc Khánh cho rằng, ngày hội thường niên như thế này là cơ hội tốt để kết nối giữa các thương hiệu lớn với các DN vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho các địa phương quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Ông Lê Thân- Giám đốc Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch Bình Thuận, đánh giá cao tính hiệu quả của những cuộc “gặp gỡ thường niên” như thế này: Thành quả rõ nét nhất của việc tham gia Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, chính là lượng khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Bình Thuận tăng đều qua hàng năm.
Bình quân mỗi năm, Bình Thuận đón trên 3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 12%, đến từ hơn 90 quốc gia khác nhau trên thế giới. Doanh thu bình quân đạt 4.500 tỷ đồng/năm.
Bên cạnh đó, hình ảnh du lịch Bình Thuận cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên hệ thống truyền thông trong và ngoài nước thông qua những lần giới thiệu, quảng bá và tiếp xúc với đại diện của các hãng truyền thông, lữ hành, tổ chức tour lớn khi cùng tham gia Ngày hội du lịch.
Vĩnh Long giới thiệu đờn ca tài tử.
Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh 2013 thu hút 80 đơn vị tham gia, với 120 gian hàng; trong đó, nhiều địa phương có nguồn khách mạnh của ĐBSCL đều đã có mặt.
Riêng Vĩnh Long, gian hàng của Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long đã giới thiệu những sản phẩm đặc sắc của địa phương, nhắm đến cả 2 thị trường là khách nội địa và khách quốc tế, với sự phối hợp tham gia của Công ty CP Du lịch Cửu Long và Khu Du lịch Vinh Sang.
Trong nhiều năm qua, chúng ta chưa hài lòng về sự phát triển của du lịch địa phương trong cái nhìn toàn cảnh chung của khu vực. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Vĩnh Long luôn tăng qua từng năm. Điều đó, chứng tỏ tiềm năng về sản phẩm du lịch của chúng ta là không thiếu.
Do đó, rất cần nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của ngành công nghiệp dịch vụ đặc biệt này. Những ngày hội có sự góp mặt đầy đủ của các DN du lịch lớn nhỏ, đa dạng như thế này là cơ hội tốt để chúng ta có thể “hội nhập” sâu hơn, chủ động hơn trong cách giới thiệu sản phẩm, cũng như tiếp cận những khách hàng mới, tiềm năng.
Bài, ảnh: QUANG THUẦN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin