
Giao thông đường bộ là một trong những lĩnh vực trọng tâm của tỉnh Vĩnh Long. Thời gian qua, giao thông được đầu tư đáng kể từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tạo bước chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án giao thông trước nay luôn gặp không ít khó khăn, nhiều dự án kéo dài qua nhiều tháng, nhiều năm, khiến cho việc đi lại, vận chuyển cũng gặp khó.
Tiếp tục thi công ĐT907 đoạn UBND xã Tân Mỹ (Trà Ôn) nối QL54.
Giao thông đường bộ là một trong những lĩnh vực trọng tâm của tỉnh Vĩnh Long. Thời gian qua, giao thông được đầu tư đáng kể từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tạo bước chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án giao thông trước nay luôn gặp không ít khó khăn, nhiều dự án kéo dài qua nhiều tháng, nhiều năm, khiến cho việc đi lại, vận chuyển cũng gặp khó.
“Lạnh” ở tiến độ
Ông Bùi Văn Đoàn, ngụ ấp Phú Khương (Trung Nghĩa- Vũng Liêm), có nhà cạnh Đường tỉnh (ĐT) 907, cho biết: “Mùa mưa thì đoạn đường trước nhà biến thành sông không đi đứng gì được. Để đi lại, người dân phải hùn tiền mở đường mới đi lòn lách trong vườn nhà để ra được lộ, chứ để rề rề kiểu này thì không làm ăn gì được”.
Dò dẫm đi trên ĐT907, nhiều người dân xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) nhiệt tình chỉ dẫn đi vào những đoạn đường để “né” ĐT907, vì cứ men theo chính lộ thì khó mà đi xa được bởi công trình trên đang nằm ì, hết sình lầy lại tới nước đọng. Ghi nhận thực tế tại xã Trung Nghĩa, nhiều đoạn ĐT907 đã biến thành sông, nhiều người còn… kéo lưới bắt cá ở đây. Tình trạng này đã tồn tại nhiều tháng qua và cũng chưa biết đến khi nào sẽ chấm dứt được.
Tại Trà Ôn, theo ghi nhận vào sáng 7/11/2012, không khí thi công trên công trình ĐT907, đoạn tiếp giáp QL54, ngã tư Mỹ Trung hướng vào UBND xã Tân Mỹ (thuộc xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) có phần khả quan hơn. Công nhân đang thi công khá khẩn trương. Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ- Huỳnh Phương Đông nói với chúng tôi, đoạn đường trên có lúc khựng lại như một số đoạn khác trên toàn tuyến, tại thời điểm chủ đầu tư và nhà thầu thi công làm việc về công trình ở đoạn này, các bên liên quan đã xác nhận sẽ sớm triển khai thi công lại để hướng tới hoàn thành đoạn đường này trước Tết Nguyên đán.
Thầy Lê Minh Giang- người địa phương này, nói: “Chúng tôi mong đoạn đường sớm hoàn thành để con em đi học hành, làm việc, dân buôn bán làm ăn thuận tiện hơn”. Qua tìm hiểu, nhiều người dân nơi đây cũng cho biết “mấy bận trầy trật trong quá trình thi công tuyến đường này”, nhưng giờ họ mừng và tin đường sẽ sớm được hoàn thành, như xác nhận của các bên liên quan, vì ĐT907 hiện nay sau khi mưa xuống bị ngập, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh. Nhiều cử tri thuộc địa bàn xã Tân Mỹ, nơi có đoạn trên tuyến đường này đi qua, đã nêu tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND 3 cấp ngày 6/11 vừa qua.
Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm, từ khi đoạn này được thi công lại, người dân ở đây rất mừng. Hầu hết người dân phấn khởi, đồng tình và sẽ cùng chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để thi công công trình nhanh chóng.
“Nóng” ở nghị trường đường quốc lộ
Vừa qua, tại nghị trường kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Lưu Thành Công- thuộc đơn vị tỉnh Vĩnh Long- đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm nghiên cứu cấp kinh phí đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông các tuyến QL, ĐT qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Cụ thể các tuyến QL53, 54 và 57, với các cầu yếu như cầu Vĩnh Xuân (QL54), cầu Vòng, cầu Ông Me Lớn (QL53).
Cũng theo đại biểu Lưu Thành Công, dù vẫn xác nhận do lạm phát và cắt giảm đầu tư công theo chủ trương của Chính phủ, nhưng hiện người dân bức xúc với các dấu hiệu xuống cấp hoặc tiến độ thi công chậm của các tuyến đường này qua địa bàn tỉnh. Riêng đối với ĐT907, đại biểu Lưu Thành Công đề xuất Bộ GTVT sớm bổ sung thêm vốn để hoàn thành các đoạn còn thi công dang dở, hoàn thành suốt tuyến, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Tại buổi tọa đàm chủ đề “Tình hình xây dựng và phát triển giao thông đường bộ” giữa Sở GTVT tỉnh với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh trước đây, nhiều điểm nóng giao thông đã được nêu như tình trạng xuống cấp tại QL53, QL1, tiến độ thi công ĐT907, ĐT902, QL54,... Những vấn đề về chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, trách nhiệm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thiết kế, nhà thầu thi công,… cũng được đặt ra.
Nhiều đoạn ĐT907 ở xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) biến thành “sông”, người dân tận dụng nuôi vịt, kéo lưới bắt cá trên “đoạn sông” này.
Giải đáp thắc mắc về tiến độ dự án ĐT907, ĐT902 phải chịu cảnh dở dang, ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết: Do dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao), nhà đầu tư đã không thể đáp ứng trong tình hình hiện nay khiến các dự án bị chựng lại vì kẹt vốn. Hiện Bộ GTVT trực tiếp quản lý đầu tư và cải tạo nâng cấp QL1 cũ, QL57, QL80. Riêng 5 cầu trên QL54 và 3 cầu trên QL1 (cầu Bình Lữ, cầu Tân Hữu và cầu Bình Minh) đang được thi công bằng nguồn tín dụng ngành GTVT.
Thực hiện vai trò trách nhiệm của ngành GTVT tại địa phương trong quá trình triển khai các dự án, ông Nguyễn Quang Khải cho rằng đã làm đúng vai trò, trách nhiệm. Qua việc phản ánh kịp thời những kiến nghị của cử tri liên quan đến những vấn đề phát sinh và được các ban quản lý dự án xem xét giải quyết.
Song song đó, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT Vĩnh Long quản lý đầu tư các dự án: cải tạo nâng cấp QL53, QL54. Hiện phần đường QL54 đã thực hiện xong nhưng đường chỉ đạt cấp V, chỉ chịu tải 10 tấn nên không đáp ứng nhu cầu vận tải và xuất hiện nhiều hư hỏng. Hiện công trình đang được Công ty CP Đầu tư Xây dựng công trình 717 quản lý và thực hiện đảm bảo giao thông. Bộ GTVT đã đưa vào quy hoạch QL54 đến năm 2015 đạt quy mô cấp III.
Trước mắt, Sở GTVT đề nghị với Bộ GTVT đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn qua thị trấn Cái Vồn và xã Tân Quới theo quy hoạch TX Bình Minh và thị trấn Tân Quới. Trên tuyến vẫn còn các cầu (Xã Hời, Rạch Chanh, Thông Lưu, Cái Dầu, Cây Điệp, Vĩnh Xuân) đã xuống cấp trầm trọng, Sở GTVT đã có thủ tục đầu tư nhưng do chưa có kế hoạch vốn nên vẫn chưa thể triển khai thi công.
Bài, ảnh: LÊ SƠN- AN HIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin