Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

17:16, 06/11/2025

Để tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 tăng 12% so với năm 2024, ngành công thương đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, gắn với bình ổn giá cả hàng hóa dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026. Mục tiêu bảo đảm cân đối cung- cầu, giữ ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Từ nay đến cuối năm, thị trường được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn khi loạt chương trình khuyến mại tập trung được triển khai.
Từ nay đến cuối năm, thị trường được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn khi loạt chương trình khuyến mại tập trung được triển khai.

Hàng hóa ổn định, sức mua chưa bứt phá

Tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu tung ra chương trình giảm giá, khuyến mại lớn dịp cuối năm, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời quảng bá hàng Việt Nam. Dù vậy, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp (DN) bán lẻ, sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá.

Tại chợ Tân Hạnh (phường Tân Hạnh), bà Phạm Thị Thúy- đại diện ban quản lý chợ cho biết lượng hàng hóa hiện khá phong phú, giá cả ổn định, song sức mua vẫn chậm so với cùng kỳ. “Các tiểu thương chủ động điều chỉnh quy mô nhập hàng, tập trung vào nhóm hàng phổ thông, giá hợp lý để dễ bán hơn. Ban quản lý chợ cũng khuyến khích tiểu thương đa dạng phương thức kinh doanh, kết hợp giữa hình thức bán truyền thống và trực tuyến, nhằm mở rộng kênh tiêu thụ, tăng hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn sức mua còn dè dặt”- bà Thúy chia sẻ.

Đại diện một số DN cho biết, hiện chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển tăng khiến giá thành sản phẩm đội lên. Để duy trì hoạt động, nhiều đơn vị buộc phải điều chỉnh giá bán, trong khi người tiêu dùng lại có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho nhóm hàng không thiết yếu như may mặc, du lịch, giải trí.

Theo bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú), giai đoạn cuối năm DN bước vào giai đoạn tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ đơn hàng. Tuy nhiên, chi phí nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là nguồn nguyên liệu nhập khẩu đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ biến động giá. Điều này khiến chi phí sản xuất đội lên, trong khi DN vẫn phải cố gắng giữ giá bán ổn định để duy trì sức mua và giữ chân khách hàng.

Theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, trong 9 tháng năm 2025, tổng sản lượng điện nhận đạt hơn 3,8 tỷ kWh. Sản lượng điện thương phẩm chủ yếu tập trung ở 2 thành phần chính: công nghiệp- xây dựng và quản lý- tiêu dùng, chiếm hơn 80,5% tổng sản lượng. Trong đó, nhóm quản lý- tiêu dùng chiếm hơn một nửa (51,61%) nhưng giảm 1,65% so với cùng kỳ, phản ánh xu hướng tiêu dùng tiết kiệm của nhiều hộ gia đình.

Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long Phạm Thanh Trúc cho biết: “Chúng tôi đang rà soát và xây dựng kế hoạch cung cấp điện bảo đảm đủ cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt của người dân; đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất và mua sắm cuối năm”.

Kích cầu tiêu dùng

Nhằm đảm bảo cân đối cung- cầu hàng hóa và đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, nhất là những mặt hàng thiết yếu trong những tháng cuối năm 2025 và dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần kiềm chế lạm phát, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sở đề nghị các ngành, địa phương tăng cường theo dõi, dự báo tình hình thị trường, nhất là nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas, vật tư nông nghiệp, thuốc và hàng tiêu dùng phục vụ Tết. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong xử lý các tình huống bất thường, ngăn chặn đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Khuyến khích DN, HTX, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ tham gia chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa thiết yếu, cam kết giữ giá ổn định, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Đồng thời, khuyến khích DN hưởng ứng chương trình “Vietnam Grand Sale 2025” từ ngày 1/12/2025-18/1/2026, với hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%, nhằm kích thích sức mua của người dân.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ về các điểm bán hàng bình ổn, chương trình khuyến mại, mua sắm an toàn, tiết kiệm, góp phần giữ ổn định thị trường những tháng cuối năm.

Theo ông Lê Thanh Phong- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: Chi cục Quản lý thị trường đang triển khai đồng bộ các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm, nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa ổn định và ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại. Các đội quản lý thị trường thường xuyên theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, phân bón, lương thực, thực phẩm… kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương trong kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường; đẩy mạnh đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần giữ vững môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026.

Theo UBND tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2025 tăng 3,09% so cùng kỳ. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng giá: nổi bật là thuốc và dịch vụ y tế tăng 11,46%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,27%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,97% (thực phẩm tăng 3,81%, ăn uống ngoài gia đình tăng 3,93%); thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,84%; may mặc, giày dép và nón tăng 1,4%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,37%… Sự biến động giá này khiến chi tiêu của hộ gia đình dồn nhiều vào thực phẩm tươi sống, học tập và sinh hoạt thiết yếu, trong khi chi tiêu cho mua sắm và giải trí vẫn “giữ sức”.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh