AI và mạng xã hội vào cuộc đua mua sắm cuối năm

07:59, 08/11/2025

Bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chuỗi ngày "sale đôi" năm nay, các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam không chỉ đua khuyến mãi mà còn đầu tư mạnh vào công nghệ.

Người tiêu dùng sẽ có những ngày mua sắm với loạt ưu đãi lớn trong mùa mua sắm cuối năm - Ảnh: TỰ TRUNG
Người tiêu dùng sẽ có những ngày mua sắm với loạt ưu đãi lớn trong mùa mua sắm cuối năm - Ảnh: TỰ TRUNG

Hàng loạt công cụ, ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) được triển khai nhằm hỗ trợ người bán đăng sản phẩm nhanh, quản lý gian hàng hiệu quả và tương tác với khách hàng 24/7 đang tạo nên một mùa mua sắm sôi động, tuy vậy, sức mua vẫn là ẩn số.

Sàn đưa ứng dụng AI hỗ trợ người bán

Chỉ mất vài phút nhập thông tin và làm theo hướng dẫn sẵn có, chị Hồng Uyên - chủ một shop bán quần áo và đồ chơi ở TP.HCM - đã có thể đăng sản phẩm của mình lên bán trên sàn Lazada.

Chị Uyên cho biết trước đây thường phải mất rất nhiều thời gian cũng như đầu tư công sức để suy nghĩ về các thông điệp giới thiệu sản phẩm, cũng như lo phần chụp ảnh, thiết kế cho sản phẩm.

"Giờ sàn cung cấp sẵn công cụ rồi, người bán chỉ việc làm theo các hướng dẫn, cung cấp vài thông tin, từ khóa, hình ảnh ban bầu là có rất nhiều lựa chọn để giới thiệu về sản phẩm của mình thật hấp dẫn và bắt mắt", chị Uyên nhận xét.

Bên cạnh đó một trong những mối lo với rất nhiều người bán là trả lời các câu hỏi của người mua 24/7. Các sàn đã cung cấp công cụ chatbot AI của sàn giúp gian hàng luôn trong trạng thái phản hồi, kể cả khi người bán vắng mặt (ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ).

Chatbot sẽ tự động trả lời nhanh chóng các câu hỏi thường gặp, lặp đi lặp lại của khách hàng (ví dụ: thông tin giao hàng, đổi trả, kích cỡ, màu sắc), giải phóng thời gian cho người bán. Qua đó giúp người bán luôn phản hồi được khách hàng cũng như tăng tỉ lệ chuyển đổi từ hỏi sang mua hàng.

Trong khi đó sàn Shopee cho biết đã triển khai thử nghiệm ứng dụng "Kênh Người Bán" hoàn toàn riêng biệt và vận hành độc lập với nền tảng Shopee từ tháng 10-2025. Ứng dụng được phát triển giúp nhà bán hàng chủ động kiểm soát toàn bộ hoạt động, từ quản lý sản phẩm, xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng đến theo dõi hiệu quả vận hành.

Ngoài ra sàn này cũng cho biết đã tăng cường ứng dụng AI trong việc hỗ trợ nhà bán hàng nâng cao hiệu quả tiếp thị và khả năng hiển thị sản phẩm trên nền tảng.

Chẳng hạn bộ công cụ AI bao gồm AI Image, tự động tối ưu hình ảnh sản phẩm và AICG Video cho phép tạo hình ảnh sản phẩm bằng AI trực tiếp trên Shopee Video. Nhờ đó người bán có thể đơn giản hóa quy trình sáng tạo nội dung, cải thiện chất lượng trình bày sản phẩm và tiếp cận người mua một cách trực quan, hấp dẫn hơn.

Bắt tay mạng xã hội, "bơm mạnh" cho mùa sale 11/11

Để chuẩn bị cho sự kiện mua sắm 11/11 năm nay, ngoài tung các chương trình ưu đãi như voucher giảm giá lên hàng triệu đồng, ưu đãi phí vận chuyển xuyên suốt chiến dịch, nhiều sàn còn triển khai các hoạt động kết hợp giải trí, tăng mức độ gắn kết và hứng thú mua sắm của người dùng.

Shopee đã hợp tác với Meta để cho phép các nhà sáng tạo nội dung và người bán hàng lựa chọn sản phẩm, gắn thẻ tiếp thị liên kết trực tiếp trong các bài đăng và Reels trên Facebook.

Người mua chỉ cần nhấp vào thẻ sản phẩm để hoàn tất giao dịch ngay trên trang của đối tác tiếp thị liên kết.

Bà Peggy Zhu - Giám đốc thương hiệu và tăng trưởng Shopee - cho biết sự hợp tác giữa Shopee và Meta sẽ tận dụng danh mục sản phẩm phong phú cùng nền tảng đáng tin cậy của sàn, giúp các nhà sáng tạo, thương hiệu và người bán kết nối cộng đồng người dùng trên Facebook một cách dễ dàng hơn.

Trong khi đó Lazada chọn YouTube Shopping làm điểm tựa mới. Nền tảng này cho phép người dùng mua trực tiếp sản phẩm xuất hiện trong các video trên YouTube, biến mỗi nội dung thành một cửa hàng trực tuyến sinh động.

Lazada tuyên bố "chơi lớn" cho mùa siêu sale 11/11 năm nay với khoản đầu tư gần 700 tỉ đồng (tương đương 25 triệu USD) để mang đến "cơn mưa ưu đãi" cho người tiêu dùng và các nhà sáng tạo nội dung khắp Đông Nam Á.

Riêng tại Việt Nam sàn này tăng gấp đôi phí hoa hồng tiếp thị liên kết trong giai đoạn 1/11 đến 15/11, nhằm khuyến khích nhà sáng tạo chia sẻ review chân thực, gợi ý sản phẩm "hợp gu, hợp ví", giúp người tiêu dùng tìm đúng thứ mình cần và biến mua sắm trực tuyến thành trải nghiệm đầy cảm hứng.

Theo nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, thị trường thương mại điện tử quý 4-2025 được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong mùa cao điểm cuối năm.

Trong đó doanh số quý 4 có thể 105.000 tỉ đồng, tăng 1,3% so với quý trước, với sản lượng đạt 1.069 triệu sản phẩm được tiêu thụ, tăng 8,14%.

Các chiến dịch siêu sale như 11-11 và 12-12, cùng với dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức mua trên toàn thị trường. Các ngành hàng thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa - thực phẩm sẽ tiếp tục dẫn đầu doanh số...

Tuy vậy trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung, các sàn vẫn cần nhiều hoạt động hơn nữa để kích cầu tiêu dùng.

"Quan trọng vẫn phải tăng cường logistics để đảm bảo trải nghiệm mua sắm thuận tiện thì mới duy trì đà tăng trưởng ổn định trong giai đoạn cuối năm", đại diện Metric.vn nhận định.

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp TikTok Shop và các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia với các hoạt động: Kick off Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2025;

Chuỗi sự kiện Livestream Online Friday 2025 (với chủ đề "An toàn - An tâm - An vui" trên các nền tảng và ứng dụng thuộc chương trình, nhằm cung cấp kiến thức và thông tin chuyên sâu giúp người tiêu dùng nhận biết, phân biệt hàng thật - hàng giả);

Không gian trải nghiệm và triển lãm sản phẩm chính hãng cùng các giải pháp chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp.

Theo tuoitre.vn

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh