Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, các hệ thống bán lẻ, siêu thị và doanh nghiệp phân phối trong tỉnh đang có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, giảm giá mạnh cho nhóm hàng thiết yếu, hàng Việt Nam chất lượng cao.
![]() |
Các hệ thống phân phối tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tăng cường khuyến mại. |
Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn
Hiện các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, giảm giá sâu từ 10-50% cho hàng ngàn sản phẩm, đặc biệt là nhóm hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, quần áo… Nhiều chương trình mua 1 tặng 1, tặng điểm thưởng, quà tặng kèm.
Theo ghi nhận từ một số doanh nghiệp bán lẻ, giá trị trung bình mỗi giỏ hàng thiết yếu dao động khoảng 350.000 đ/hóa đơn. Việc giảm giá mạnh cho nhóm hàng tiêu dùng không chỉ giúp người dân mua sắm tiết kiệm hơn, mà còn góp phần kích thích nhu cầu mua sắm trong những tháng cuối năm- giai đoạn được xem là “cao điểm vàng” của thị trường nội địa.
Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, sức mua có xu hướng chững lại do người dân thắt chặt chi tiêu, song việc tiếp tục áp dụng chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đã góp phần đáng kể trong việc giảm giá bán nhiều mặt hàng, khuyến khích nhu cầu mua sắm và hỗ trợ hoạt động sản xuất- kinh doanh trong nước.
“Các chương trình khuyến mại cuối năm giúp chia sẻ gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, duy trì tăng trưởng. Khi giá cả hợp lý, người dân mạnh dạn chi tiêu nhiều hơn, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa và tạo động lực cho sản xuất phát triển”- ông Hoàng nói.
Từ nay đến 15/10, hệ thống Co.opmart triển khai chương trình “Hội chợ hàng nhãn riêng Co.op”, giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1 cho hàng trăm mặt hàng. Nhiều sản phẩm thiết yếu như nước giặt xả Co.op Select túi 3,5kg, hạt nêm Co.op Select heo xương ống tủy 380g… đều áp dụng ưu đãi đặc biệt.
Trong công điện mới nhất, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành và doanh nghiệp phối hợp triển khai mạnh mẽ giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025. Trong đó, công điện yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường trong nước, triển khai gói tín dụng hỗ trợ sản xuất- kinh doanh và tiêu dùng với điều kiện vay thuận lợi, đồng thời tăng cường Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục tiêu là khẳng định chất lượng hàng hóa trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên các kênh phân phối hiện đại.
Nổi bật là Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025, từ ngày 1/12/2025-18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Đặc biệt có sự tham gia đồng bộ của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và mạng lưới phân phối hiện đại. Hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi, tặng quà sẽ được triển khai, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá hợp lý.
Hoạt động khuyến mại, kích cầu được triển khai rộng khắp, song xu hướng tiêu dùng tiết kiệm vẫn khá rõ nét. Người dân có tâm lý thận trọng hơn sau các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng; trong khi chi phí nguyên, nhiên, vật liệu nhập khẩu tăng khiến giá thành sản phẩm chịu nhiều áp lực. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp trong việc vừa duy trì ưu đãi, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Đồng bộ nhiều giải pháp
Theo UBND tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2025 tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước, sức mua tiếp tục tăng, nhu cầu tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển về các khu vực đô thị, thúc đẩy phát triển thêm các cửa hàng tiện lợi và điểm bán hiện đại. Trong những tháng cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, khuyến mại, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tối thiểu 12% so với năm 2024.
Theo Sở Công Thương, giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định, nguồn hàng phong phú, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Thời gian tới, ngành sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá dịp cuối năm 2025- Tết Nguyên đán 2026. Trong đó, chú trọng mở rộng mạng lưới phân phối, phát triển điểm bán hàng bình ổn đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; khuyến khích ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người tiêu dùng.
Song song đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến, hội chợ, tuần lễ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, kết hợp các hình thức khuyến mại linh hoạt. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn được khuyến khích chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo chất lượng, giữ ổn định giá trong suốt thời gian thực hiện.
Công tác đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường mua sắm minh bạch cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.
Bên cạnh hoạt động quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ quy định về thương mại, khuyến mại, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin sản phẩm, xuất xứ, chính sách đổi trả, bảo hành... nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng. |
Theo ông Lê Thanh Phong- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm, phân bón…; chủ động nắm tình hình cung ứng, giá cả để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu bất thường.
Tiếp tục triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025; phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán, tàng trữ hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần xây dựng thị trường lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin