Tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để mở rộng kênh tiêu thụ, anh Trần Vĩnh Phú (ấp Nước Xoáy, xã Trung Hiệp) đang từng bước đưa những loại mứt truyền thống từ gian bếp quê nhà lên sàn Shopee, TikTok Shop… Sản phẩm ngọt ngào của quê hương trở thành thương hiệu OCOP 4 sao và tiếp cận khách hàng cả nước.
![]() |
Anh Trần Vĩnh Phú gìn giữ nghề sản xuất mứt truyền thống. |
Mở hướng đi mới
Gắn bó với nghề làm mứt thủ công hơn 10 năm, anh Trần Vĩnh Phú- chủ hộ kinh doanh mứt nhà làm Đức Đạt (ấp Nước Xoáy, xã Trung Hiệp) vẫn kiên trì theo đuổi và phát triển dòng sản phẩm truyền thống này. Theo anh Phú, thời gian đầu, sản phẩm của gia đình chủ yếu bán cho bà con trong xóm, vài mối quen ở các chợ gần nhà. Việc sản xuất chủ yếu là thủ công nên mỗi mẻ mứt trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, phơi nắng, sên đường...
“Vất vả là vậy nhưng lợi nhuận không nhiều, chỉ trông chờ vào khách quen, sản phẩm lại mang tính thời vụ, tập trung chủ yếu vào dịp lễ tết nên đầu ra khá hạn chế. Ngoài ra những loại mứt dùng để pha chế nước giải khát như mứt me, mứt chùm ruột, mứt tắc… được ưa chuộng hơn. Song, vì không dùng chất bảo quản nên các loại mứt không để được lâu nên càng khó cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp”- anh Phú chia sẻ.
Từ trăn trở đó, không để nghề truyền thống mai một, năm 2023, anh Phú bắt đầu cải tiến khâu chế biến sản phẩm bằng việc ưu tiên lựa chọn nguyên liệu sạch từ hơn 100 gốc dừa trong vườn nhà và từ các nhà vườn lân cận. Anh Phú cho biết: “Tôi chỉ thu mua nguyên liệu từ các hộ có cam kết không sử dụng hóa chất trước khi thu hoạch 3 tháng. Đồng thời, gia đình tôi đã cải tiến kỹ thuật sên mứt, tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng”.
Hiện cơ sở của anh Phú đã cho ra đời hơn 10 loại mứt như mứt dừa, mứt gừng, mứt me, mứt tắc xí muội… Trong đó, nổi bật nhất là mứt dừa lá dứa, sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao vào cuối năm 2024, mở ra hướng đi mới để khẳng định chất lượng và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Từ đó, giúp sản phẩm mứt truyền thống có thêm “tấm vé thông hành” để bước vào hệ thống phân phối hiện đại, tiếp cận những kênh quảng bá lớn. “Sau khi tham gia chương trình OCOP, cơ sở được tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm lên website giới thiệu, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì, đăng ký nhãn hiệu với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng”- anh Phú cho hay.
![]() |
Nhờ các kênh thương mại điện tử, sản phẩm mứt truyền thống đã tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. |
Đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Không chỉ chú trọng sản xuất, anh Phú còn cập nhật xu hướng mới là đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT. Trong 2 năm qua, khi sản phẩm được đưa lên Lazada, Shopee, TikTok Shop và quảng bá qua Facebook, Zalo, doanh thu của cơ sở tăng gấp 5 lần so với kênh bán hàng truyền thống, đơn đặt hàng vẫn duy trì ổn định trong cả năm. Việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh giúp anh Phú mở rộng thị trường, giảm chi phí đầu tư ban đầu vào mặt bằng.
Các nền tảng online giúp thương hiệu lan tỏa nhanh hơn, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, đồng thời hỗ trợ phân tích hành vi tiêu dùng để điều chỉnh sản phẩm phù hợp. Anh Phú cho biết, nhờ các công cụ phản hồi trên nền tảng bán hàng trực tuyến, anh nắm được thị hiếu từng vùng như: khách miền Bắc ưa vị thanh, không quá ngọt; miền Trung chuộng ngọt vừa… từ đó, anh điều chỉnh tỷ lệ phối trộn để sản phẩm phù hợp hơn với từng phân khúc khách hàng.
Bên cạnh đó, anh Phú còn hợp tác với các đơn vị vận chuyển như Viettel Post, Vietnam Post, Giao hàng tiết kiệm để bảo đảm sản phẩm được giao nhanh và an toàn. Đặc biệt, cơ sở đã ứng dụng máy hút chân không trong khâu đóng gói, giúp kéo dài thời gian bảo quản. Nhờ vậy, khách hàng ở xa yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm, hạn chế hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Dù vậy, anh Phú thừa nhận cơ sở vẫn còn những hạn chế nhất định như thiếu nhân lực chuyên môn để vận hành và tối ưu gian hàng trực tuyến, chưa khai thác hiệu quả các công cụ quảng cáo số, trong khi sản xuất chủ yếu thủ công nên khi đơn hàng online tăng đột biến, việc đáp ứng kịp thời vẫn là thách thức lớn.
Định hướng thời gian tới, anh Phú sẽ tập trung hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, cải tiến bao bì theo thị hiếu hiện đại, đồng thời đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tiếp cận nhóm khách hàng trẻ- nhóm tiêu dùng tiềm năng của kênh mua sắm trực tuyến.
Anh cũng kỳ vọng được hỗ trợ thêm thiết bị để nâng cao năng suất, chủ động hơn trong các mùa cao điểm. “Chúng tôi đang làm hồ sơ công nhận OCOP cho sản phẩm mứt chùm ruột, đồng thời mở rộng thêm danh mục hàng hóa trên các nền tảng TMĐT để phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng”- anh Phú chia sẻ.
Câu chuyện khởi nghiệp với nghề làm mứt truyền thống của anh Trần Vĩnh Phú cho thấy, khi biết tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và mạnh dạn ứng dụng công nghệ trong kinh doanh sản phẩm, thì những món mứt truyền thống có thể mở rộng thị trường, lên “chợ mạng” để tiếp cận khách hàng thuận lợi hơn, từ đó tạo điều kiện để nghề phát triển ổn định.
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, TMĐT, xây dựng thương hiệu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị. Đây sẽ là nền tảng để các mô hình kinh doanh nhỏ và vừa trong tỉnh có cơ hội thích ứng với xu thế mới và phát triển bền vững. |
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin