Kẹo, mứt vào mùa Tết

Cập nhật, 14:30, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tất bật vào vụ Tết.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tất bật vào vụ Tết.

Kẹo, mứt là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, làng nghề đang vào mùa, tất bật sản xuất hàng Tết để cung ứng cho thị trường.

Hối hả sản xuất

Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kẹo Tết cho hay, ngay từ cuối tháng 9 âl đã chuẩn bị sản xuất hàng Tết. Bắt đầu vào tháng 10 âl sản xuất mới vào mùa rộ, tất bật hơn, nhộn nhịp hơn. Tại Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Long Hồ), công nhân đang hối hả sản xuất. Người nấu, người đổ khuôn, cán, cắt, đóng gói... ai nấy đều khẩn trương. Mùi mạch nha, đậu phộng, bơ,… quyện vào nhau, thơm lừng. Tất cả như cho thấy, không khí Tết đang đến rất gần.

Chị Lê Trúc My - Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai, cho biết: Từ tháng 10 âl, doanh nghiệp đã bắt tay vào sản xuất hàng Tết. Năm nay, doanh nghiệp có 14 mặt hàng để cung ứng cho thị trường, trong đó có một số sản phẩm mới như: kẹo hạt bí, kẹo ngũ cốc, kẹo đậu bơ… Mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất 2 tấn sản phẩm và cũng đã tăng số công nhân để sản xuất, vào những ngày cận Tết, sản lượng có thể tăng lên 3 tấn/ngày. Doanh nghiệp sẽ tăng công suất sản xuất đến 25 Tết. “Công ty cũng chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì, đóng gói đẹp mắt để thu hút người tiêu dùng. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt tại hệ thống Siêu thị Go và nhiều tỉnh, thành phố như: An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh…” - chị Trúc My cho biết thêm.

Bên cạnh các doanh nghiệp, cơ sở thì không khí sản xuất ở một số làng nghề làm mứt Tết trở nên sôi động hơn từ nhiều tuần nay. Tại phường Cái Vồn (TX Bình Minh) xóm nghề làm mứt truyền thống, nổi tiếng với sản phẩm mứt me cũng đã sớm vào mùa Tết. Từ vài hộ sản xuất ban đầu, đến nay xóm nghề có gần 20 hộ tham gia sản xuất, giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động, riêng dịp Tết có tăng hơn. Sản lượng mứt me bán ra thị trường dịp Tết dao động từ 600 - 1.000 kg/hộ, tùy quy mô sản xuất. Những năm gần đây, ngoài mứt me, người dân xóm nghề còn sản xuất đa dạng các loại mứt khác từ nguyên liệu trái cây như: mứt mãng cầu, mứt hạnh, chanh dây, bưởi…

Bắt đầu sản xuất mứt Tết từ gần một tháng nay, cô Thu Ba Bùi Văn Thẩm (phường Cái Vồn) chia sẻ: “Năm nay ngoài mứt me, tôi còn làm thêm mứt mãng cầu, chùm ruột, khóm, tắc, chanh dây… với sản lượng khoảng 10 tấn. Năm trước sợ dịch bệnh bán mứt không được, nhưng ai ngờ bán hết nhanh. Nhờ có thương hiệu nên mứt ở đây bán rất chạy. Tôi cũng chú trọng sản xuất sản phẩm không chỉ chất lượng mẫu mã đẹp, mà còn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Đơn hàng tới đâu
sản xuất tới đó

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở cho hay, giá nguyên liệu tăng nên giá kẹo, mứt năm nay cũng tăng hơn so với năm trước. Theo chị Trúc My, giá nguyên liệu sản xuất năm nay tăng 5 - 10% nên giá sản phẩm cũng tăng nhẹ. Xu hướng tiêu dùng hiện nay là người tiêu dùng chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, nên doanh nghiệp cũng chú trọng sản xuất ít ngọt để đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Tương tự, nhiều hộ làm mứt me cho hay, năm nay, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng nên giá mứt tăng từ 20 - 30% so với mọi năm. Có hơn 10 năm làm mứt me, cô Phạm Thị Đẹp (phường Cái Vồn), chia sẻ: “Tết này tôi làm 1.000kg mứt để cung ứng cho thị trường. Phải 2kg me vỏ mới làm ra được 1kg mứt me thành phẩm. Năm nay giá me vỏ, nhân công tăng nên giá mứt cũng tăng 20 - 30% so với năm trước”. Tuy nhiên, nhờ chú trọng duy trì chất lượng, mẫu mã nên sản phẩm mứt Tết của xóm nghề vẫn tiêu thụ tốt. Các hộ dân cũng từng ngày nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến về hình thức, quan trọng nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ sức sống cho làng nghề.

Làng nghề mứt me sản xuất theo đơn đặt hàng, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Làng nghề mứt me sản xuất theo đơn đặt hàng, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo một số doanh nghiệp, năm nay thị trường tiêu thụ hàng Tết vẫn còn là ẩn số. Do đó, nhiều cơ sở cũng chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, chưa dám sản xuất ồ ạt như những năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Chị Lê Trúc My cho hay: Năm nay tuy thị trường tiêu thụ ở kênh hiện đại ổn định và có xu hướng tăng nhưng kênh tiêu thụ truyền thống vẫn còn chậm. So với cùng kỳ những năm trước thì kênh truyền thống giảm gần 50%. Năm nay thị trường cũng rất khó đoán. Do đó, doanh nghiệp chỉ chủ yếu sản xuất theo yêu cầu, đơn đặt hàng đến đâu sản xuất đến đó. Bên cạnh, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, Zalo, Facebook,…

Cô Thu Ba Bùi Văn Thẩm cũng bày tỏ: “So với năm trước, sức mua đã giảm 10 - 15%. Do đó tôi cũng cân nhắc theo nhu cầu thị trường. Mọi năm tôi thường làm mứt me thêm 1 - 2 tấn để bán lẻ, nhưng năm nay ai đặt tới đâu làm giao tới đó”.

Bài, ảnh: THẢO LY