Trà Ôn

Chôm chôm Java được giá nhưng thất mùa

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 17/08/2016 (GMT+7)

Thời điểm này, chôm chôm Java tại huyện Trà Ôn có giá từ 13.500- 15.000 đ/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 8.500- 10.000 đ/kG. Sau khi trừ hết chi phí, nông dân còn lời khoảng 7- 8 triệu đồng một công.

Theo nhiều người dân, so với cùng kỳ năm trước, năng suất bình quân mỗi công chôm chôm Java cho thu hoạch từ 9- 12 tấn, năng suất giảm 3 lần. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa qua. Song, giá cả năm nay tăng cao hơn gấp 2- 3 lần so với năm ngoái, nên nhiều nhà vườn tỏ ra khá phấn khởi.

Vừa mới thu hoạch 7 công chôm chôm Java, được hơn 20 tấn, lại bán được giá cao (13.500- 15.000 đ/kg), anh Nguyễn Hải Sơn (ấp Tích Khánh, xã Tích Thiện) cười tươi nói: vì nhờ chôm chôm có giá nên thu nhập khá.

Toàn huyện hiện có trên 650ha trồng chôm chôm, tập trung ở các xã Lục Sĩ Thành, Phú Thành và Tích Thiện. Trong đợt hạn mặn vừa qua, có khá nhiều diện tích bị thiệt hại, nên năng suất giảm đáng kể.

Theo kết quả thống kê ban đầu của ngành chức năng, không có diện tích thiệt hại nào đến mức nhận hỗ trợ theo quy định, vì lúc khảo sát cây vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng, nhưng hiện nay, nhiều cây đã chết khô.

Do đó, địa phương đang có kế hoạch tiếp tục rà soát, thống kê lại toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng để đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ kịp thời cho người dân theo quy định.

TRÚC MAI- TRUNG CHUẨN