Hàng Việt Nam khẳng định chỗ đứng

09:02, 19/02/2016

Theo nhiều tiểu thương, tại các chợ nông thôn, hàng Việt Nam có chất lượng, có thương hiệu đang tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Hàng "Made in Vietnam" ngày càng gần gũi với người tiêu dùng, nhất là trong dịp tết vừa qua.

Theo nhiều tiểu thương, tại các chợ nông thôn, hàng Việt Nam có chất lượng, có thương hiệu đang tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Hàng “Made in Vietnam” ngày càng gần gũi với người tiêu dùng, nhất là trong dịp tết vừa qua.

Thị trường khá ổn định sau tết.
Thị trường khá ổn định sau tết.

Hàng tiêu dùng Việt Nam chiếm ưu thế

Thời gian gần đây, nhiều vụ vi phạm kinh doanh, vận chuyển thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng, hàng nhái được phanh phui khiến người tiêu dùng càng trở nên thận trọng và quan tâm nhiều hơn về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường, thị trường năm nay sôi động, hàng hóa phong phú và đa dạng, mẫu mã đẹp. Các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ nhiều trong tết như: quần áo, giầy dép, đồ điện gia dụng, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt, dầu ăn, thực phẩm đóng gói… được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị nhiều để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Về giá cả, tuy có tăng so với ngày thường nhưng không đột biến do nguồn cung hàng hóa dồi dào.

Theo ghi nhận tại nhiều chợ nông thôn, hàng hóa lưu thông trên thị trường chiếm thị phần lớn là hàng sản xuất trong nước, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo. Cô Mai Thị Loan- tiểu thương chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: Vài năm nay các mặt hàng tiêu dùng trong nước sản xuất được khách hàng ưa chuộng, nhất là trong dịp lễ tết.

Mua 10 túi gạo đóng gói chân không của Công ty TNHH Phước Thành IV làm quà tặng, chị Nguyễn Thị Đậm (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Sản phẩm này rất thích hợp làm quà tặng. Thường các dịp lễ tết, tôi chọn các sản phẩm sản xuất trong tỉnh để làm quà, ngon mà lại ý nghĩa, hợp túi tiền”.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Trong dịp tết vừa qua, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước chiếm ưu thế lớn. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ khá lớn và được người dân ưa chuộng.

Bên cạnh đó, nhờ ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng, điểm bán thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; ý thức của tiểu thương về kinh doanh hàng có nguồn gốc, xuất xứ cũng tốt hơn.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam hoàn thiện mình

Trước cơn lốc hàng nước ngoài ồ ạt xâm nhập thị trường thì sự cố gắng mang hàng Việt Nam đến nông thôn được xem là sự nỗ lực mạnh mẽ từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Cải thiện mẫu mã, giá cả, nâng cao chất lượng là những gì doanh nghiệp đã và đang phấn đấu thực hiện.

Chị Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải cho biết: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và hơn hết là có thể cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, công ty cũng cho ra một số dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp để đa dạng các mặt hàng, đáp ứng nhiều phân khúc thị trường.

Ngoài giữ vững kênh thị trường là các chợ truyền thống, công ty còn hướng mở rộng thêm kênh siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại một số tỉnh- thành.

Thời gian tới, dự định sẽ đưa ra thêm nhiều mặt hàng mới. Đồng thời, mỗi năm đều thiết kế mẫu mã bao bì mới để làm mới mình. Nhờ vậy, hiện nay, công ty đã mở rộng xuất khẩu sang một số nước, sản phẩm được khách nước ngoài ưa chuộng.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, muốn đứng vững trên thị trường sân nhà, bản thân doanh nghiệp cần tạo dựng thương hiệu, sản phẩm có tiêu chí chất lượng cao, thiết bị máy móc ứng dụng tốt, doanh nghiệp phải đi sâu vào nghiên cứu tính thẩm mỹ của người tiêu dùng, nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Sản phẩm gạo Phước Thành hút chân không được ưa chuộng.
Sản phẩm gạo Phước Thành hút chân không được ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV cho biết: Thời gian qua, sản phẩm của công ty được người tiêu dùng ưa chuộng và hệ thống đại lý phân phối ngày càng mở rộng.

Nhưng không vì vậy mà công ty ngừng phấn đấu, nỗ lực. Hội nhập kinh tế thế giới, công ty đã chuẩn bị từ nhiều năm nay đối với phân khúc thị trường trong nước. Thời gian tới, công ty tiếp tục xây dựng thêm các tiêu chí chuẩn quốc tế để hội nhập sâu và rộng hơn.

Việc các doanh nghiệp tích cực nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm, đồng thời tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt Nam về nông thôn đã góp phần quảng bá sản phẩm “Made in Vietnam” tới người tiêu dùng, nhất là ở các vùng nông thôn vùng sâu, vùng xa.

Qua đó, từng bước tạo được niềm tin, chỗ đứng của hàng sản xuất trong nước với người tiêu dùng, góp phần giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh mạnh của hàng ngoại nhập.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh