Ngành ngân hàng: Sáng tạo nâng chất lượng phục vụ khách hàng

03:07, 07/07/2015

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long, trong 5 năm (2010- 2015) ngành NH đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý là các giải pháp ở các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ.

[links()]

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long, trong 5 năm (2010- 2015) ngành NH đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý là các giải pháp ở các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ.

Ngành ngân hàng đang từng bước đưa vào sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, hiệu quả.
Ngành ngân hàng đang từng bước đưa vào sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, hiệu quả.

Hiệu quả từ mô hình tín dụng mới

Ông Phạm Thành Lộc- Giám đốc VietinBank Vĩnh Long, cho rằng: “Việc Việt Nam gia nhập WTO và cộng đồng kinh tế ASEAN đặt ra nhiều thách thức buộc chúng ta phải đổi mới để hòa nhập theo lộ trình, tiến tới hòa nhập hoàn toàn với kinh tế thế giới theo cam kết. Đó cũng là lộ trình mà VietinBank Vĩnh Long đã từng bước thực hiện trong thời gian qua”. Từ mục tiêu đó, ngay từ năm 2010, Hội đồng quản trị đã xây dựng chiến lược hội nhập quốc tế theo chuẩn Basel II, đặc biệt là chuyển đổi mô hình tín dụng mới. Năm 2013, VietinBank chính thức áp dụng mô hình tín dụng mới và là NHTM đầu tiên trong cả nước áp dụng mô
hình này.

“Chuyển đổi sâu rộng mô hình tín dụng chính là nhân tố chủ chốt, tạo bước đột phá căn bản để VietinBank thực hiện mục tiêu gia tăng thị phần đi đôi nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng phục vụ khách hàng”- ông Phạm Thành Lộc nhận xét. Ngoài ra, đây là bước đi quan trọng để NH tiệm cận với mô hình hoạt động NH chuẩn mực, phù hợp thông lệ quốc tế, tạo dựng một khung pháp lý rủi ro vững chắc, cân bằng giữa lợi nhuận dự kiến và rủi ro có thể chấp nhận được. Theo mô hình này, công tác pháp lý rủi ro tín dụng được tăng cường theo chiều dọc, tách biệt các khâu, đảm bảo chuyên môn hóa cao, phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các cá nhân, đơn vị trong quan hệ khách hàng và quyết định tín dụng.

Qua áp dụng mô hình tín dụng mới, VietinBank Vĩnh Long đã đạt hiệu quả kinh doanh đáng khích lệ. Theo đó, dư nợ cho vay nền kinh tế và nguồn vốn huy động luôn tăng trưởng hàng năm (dư nợ bình quân 6- 10%, huy động vốn 8- 10%), nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức thấp (dưới 1,2%), đạt chỉ tiêu lợi nhuận hàng năm cũng như tạo thu nhập ổn định cho CBNV-NLĐ giúp họ an tâm công tác và cống hiến.

Mở rộng tín dụng đi đôi an toàn, hiệu quả

Có thể thấy, cùng với tăng trưởng kinh tế của tỉnh, các tổ chức tín dụng cũng đã mở rộng mạng lưới hoạt động. Số liệu của Phòng Kế toán- Thanh toán, đến nay toàn tỉnh có 24 tổ chức tín dụng mở tài khoản thanh toán tại NHNN Vĩnh Long. Nếu như năm 2010 có 20 tổ chức tín dụng mở tài khoản thanh toán qua NHNN với lượng chứng từ qua kênh thanh toán NH là 5.619 món với giá trị khoảng 38.400 tỷ đồng; thì năm 2014 số món thanh toán 10.159 món, giá trị thanh toán khoảng 46.700 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi; thanh toán bù trừ điện tử thực hiện 63.336 món với giá trị trên 10.000 tỷ đồng. Tuy khối lượng công việc tăng lên nhưng công tác thanh toán luôn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và chính xác, tạo lòng tin khách hàng.

Theo ông Đoàn Văn Cam- Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Trà Ôn: Hoạt động tại địa bàn nông thôn, chi nhánh đang từng bước mở rộng và khai thác triệt để mạng lưới giao dịch, phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, tiên tiến đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chi nhánh tập trung đầu tư nguồn vốn cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân; đầu tư các dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phục vụ đời sống… Trong đó đặc biệt lưu ý “đầu tư có chọn lọc, trọng điểm và đảm bảo an toàn vốn, tăng trưởng dư nợ gắn an toàn và hiệu quả”.

Tập trung mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, kiểm soát tăng trưởng tín dụng. Tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh- nhất là lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, vốn cho tín dụng xanh… Đây là một trong những mục tiêu của ngành NH tỉnh trong giai đoạn 2015- 2020, bên cạnh các định hướng hoạt động chung. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nhiệm vụ của ngành NH còn là nghiên cứu đưa vào sử dụng có hiệu quả các dịch vụ NH hiện đại, mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu dịch vụ của nền kinh tế đồng thời tiết kiệm chi phí, nâng cao thu nhập.

Bài, ảnh: LAN THƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh