Kỹ thuật trồng, chăm sóc mận An Phước

09:06, 04/06/2024

Tôi muốn lên liếp vườn trồng mận An Phước. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng mận đạt hiệu quả.

 

Tôi muốn lên liếp vườn trồng mận An Phước. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng mận đạt hiệu quả.

Phan Thanh Danh

(Xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít)

Anh Danh mến!

Mận là giống cây ăn trái được trồng nhiều nơi. Hiện nay giống mận An Phước hay còn được gọi là mận chuông, là giống có năng suất cao và chất lượng ngon nhất. Cây sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh. Cho trái sau 1-2 năm trồng. Thời vụ cho hoa trái tự nhiên từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 5 năm sau, khoảng 3-4 đợt trái. Nếu được trồng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, mận sẽ cho hoa trái theo ý muốn, bán được giá cao.

Trước hết cần chọn cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh. Mật độ trồng: cây cách cây 4m, hàng cách bằng 5m. Đất trồng: làm mô trồng rộng 0,6-0,8m, cao 0,3-0,6m. Vun mô rộng 0,6m, cao 0,3m. Cách trồng: đào một hốc nhỏ ở giữa vị trí trồng. Rọc đáy túi đựng bầu. Đặt cây vào vị trí, và rọc một đường từ trên xuống để lấy túi đựng bầu ra. Lấp đất giữ chặt cây. Cắm cọc cố định cây (cột cây bằng dây nilon).

Cần sử dụng các vật liệu dễ tìm như rơm rạ, cỏ khô… đậy phủ xung quanh gốc để giữ ẩm. Cung cấp nước cho cây thường xuyên nhất là ở thời kỳ mới trồng, hay khô hạn kéo dài. Cây chuẩn bị ra hoa, cần giữ cho gốc cây khô ráo. Thời kỳ mang trái, cây rất cần nhiều nước để nuôi trái. Thiếu nước năng suất kém, phẩm chất giảm và trái nhỏ. Tỉa bỏ cành vượt, cành già cỗi, sâu bệnh, tạo thông thoáng giúp cây quang hợp tốt. Khống chế chiều cao cây khoảng 3,5m trở lại.

Hàng năm nên bồi thêm đất cho cây vào đầu mùa khô như bùn mương, đất khô… dày 2-3cm, xung quanh tán cây kết hợp với việc bón phân hữu cơ hay phân hóa học.

Mận thường gặp các loại sâu hại như sâu ăn lá thì dùng các loại thuốc BVTV xử lý: Vifast 5ND, Desic 2,5 ND, Basudin 50EC,…; rầy mềm, rệp sáp, rệp dính có thể dùng Bassan 50ND, Supracide 40ND, Polytrin 10ND; sâu đục thân, đục cành có thể dùng Vibasu 10H, Vicarp 10H, Regent… để xử lý định kỳ xung quanh gốc, hay sử dụng các loại thuốc có tính lưu dẫn để xịt phòng cho cây; ruồi đục trái có thể dùng túi nilon để bao bọc trái sau khi đã xử lý thuốc phòng trừ sâu rầy và nấm bệnh.

Trên mận, bệnh gây hại không quan trọng lắm. Cần lưu ý phòng bệnh vào giai đoạn sau khi đậu trái, phòng chống bệnh thối nhũng trái, có thể sử dụng Ridomyl MZ 72 BHN, Tilt 250 ND, Score 250 ND… liều dùng theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh