Trị bệnh hô hấp phức hợp trên heo

11:05, 28/05/2024

Gần đây đàn heo của tôi có triệu chứng mệt mỏi, bỏ ăn, khó thở, ho nhiều về đêm. Xin Bạn nhà nông cho biết heo bị bệnh gì và cách phòng trị ra sao?

(VLO) Gần đây đàn heo của tôi có triệu chứng mệt mỏi, bỏ ăn, khó thở, ho nhiều về đêm. Xin Bạn nhà nông cho biết heo bị bệnh gì và cách phòng trị ra sao?

Nguyễn Thị Bé Bảy (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít)

Chị Bảy mến!

Những triệu chứng trên có thể đàn heo đã bị nhiễm bệnh hô hấp phức hợp, hay còn gọi tắt là PRDC (Porcine Respiratory Disease Complex).

Đây không phải là một bệnh mới, nó bao gồm phức hợp nhiều yếu tố gây bệnh liên quan đến đường hô hấp và tốc độ sinh trưởng heo. Heo bị mắc PRDC có thể do virus hoặc do vi khuẩn gây ra, hoặc có thể chỉ là các yếu tố môi trường, di truyền…

PRDC thường xảy ra ở 14-20 tuần tuổi và khoảng 8-10 tuần sau khi chuyển chuồng, với các biểu hiện giảm tăng trọng, giảm năng suất do có triệu chứng, bệnh tích trên đường hô hấp.

Với các triệu chứng lâm sàng như: ủ rũ, mệt mỏi, biếng ăn, ăn kém, bỏ ăn, sốt, chảy nước mũi, nhãn cầu giãn, có thể chảy nước mắt, ho thành từng cái một, hay ho thành 1 tràng, cũng có thể ho về đêm và rạng sáng, khó thở, xuất hiện các điểm, mảng tím trên da, đặc biệt là phần tai.

Tất cả các triệu trứng biểu hiện lâm sàng trên sẽ làm cho heo giảm năng suất, giảm tăng trọng, dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Không phải trên một con heo có thể biểu hiện hết tất cả các triệu chứng trên, cũng có heo biểu hiện một số triệu chứng, tùy vào mức độ nghiêm trọng của heo nhiễm bệnh.

Để chẩn đoán được bệnh PRDC, cần phải có càng nhiều chi tiết các dấu hiệu lâm sàng trên heo càng rõ, có thể về tuổi mắc bệnh, tỷ lệ mắc bệnh trong đàn, tỷ lệ chết, lịch tiêm phòng, đáp ứng điều trị của heo, các triệu chứng, các bệnh tích đặc biệt là bệnh tích trên phổi,...

Việc phòng ngừa, kiểm soát thành công bệnh PRDC không chỉ đòi hỏi tiêm phòng vaccine kịp thời mà còn phải loại bỏ những yếu tố môi trường gây stress cho heo, thậm chí trong một số trường hợp phải thay đổi cả cách quản lý chăm sóc trại heo.

Vệ sinh chuồng trại sát trùng định kỳ, hoặc giữa các lứa nuôi trong trang trại, trong và ngoài trang trại, cổng hoặc cửa ra vào cần có hệ thống sát trùng.

Tránh, hạn chế di chuyển heo, chỉ làm khi thật sự cần thiết. Theo dõi nhiệt độ trong chuồng nuôi thường xuyên, tránh biến động nhiệt độ ± 2°C. Kiểm soát độ ẩm trong chuồng <70%, định kỳ tẩy giun sán cho heo, làm giảm sự di chuyển của các ấu trùng gây nên PRDC.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh