Phòng trị bệnh đóng dấu son trên heo

07:11, 28/11/2023

Một số con heo trong chuồng của tôi có dấu hiệu bỏ ăn, mắt đỏ ngầu, chảy nước mắt, nước mũi và khó thở, đi lại khập khiễng và thường nằm một chỗ. Xin Bạn nhà nông cho biết đây là dấu hiệu của bệnh gì và phòng trị như thế nào?

Một số con heo trong chuồng của tôi có dấu hiệu bỏ ăn, mắt đỏ ngầu, chảy nước mắt, nước mũi và khó thở, đi lại khập khiễng và thường nằm một chỗ. Xin Bạn nhà nông cho biết đây là dấu hiệu của bệnh gì và phòng trị như thế nào?

Lâm Văn Thành (xã Bình Phước, huyện Mang Thít)

Anh Thành mến!

Những dấu hiệu trên có thể là do heo nhiễm bệnh đóng dấu son. Đây là một căn bệnh thường gặp gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Erysipelothrix rhusiopathiae. Vi khuẩn xâm nhập vào máu qua nhiều cách khác nhau, bao gồm cả tổn thương da hoặc qua thành của đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng máu. Thời gian ủ bệnh từ 24-48 giờ.

Bệnh thường diễn ra ở 3 thể chính. Thể quá cấp tính: xảy ra đột ngột, nhanh, heo sốt 42,5-43OC, co giật, giãy giụa rồi chết, các bệnh tích hầu như chưa xuất hiện (đóng dấu trắng). Thể cấp tính: thời gian ủ bệnh kéo dài 1-7 ngày, sốt cao 42OC, mắt đỏ, chảy ghèn, giảm ăn, không ăn, khát nước, nôn mửa, táo bón, cơ thể suy sụp. Sau 2-4 ngày xuất hiện các đốm đỏ hình tứ giác, vuông, chữ nhật, tròn… khi ấn tay vào thì mất, khi bỏ tay ra xuất hiện như cũ, tập trung ở da lưng, bụng, hông. Khi khỏi bệnh các đốm đỏ trên da trở thành vảy. Thể mạn tính: heo sốt nhẹ, heo bỏ ăn nằm yên một chỗ, chảy nước mắt, nước mũi, da sung huyết đỏ sau đó tróc da như vỏ đậu, hay bánh đa, loét chảy nước vàng hay còn gọi là heo khoác áo tơi. Viêm nội tâm mạc, loét sùi van tim. Các khớp khuỷu, gối, hông heo bị ổn thương nặng, lúc đầu sưng, đau, sau đó cứng lại làm cho heo đi lại khó khăn.

Nguyên nhân gây bệnh là do ghép heo lẫn lộn, cho ăn thức ăn lỏng, chủ yếu là nếu sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, có thể là nguồn lây nhiễm quan trọng do vi sinh vật sinh sôi trong đó. Chuồng được sử dụng liên tục mà không tuân theo hệ thống cùng vào cùng ra và không được sát trùng. Hệ thống cấp nước có thể bị vấy nhiễm.

Để phòng bệnh, cần chăm sóc nuôi dưỡng tốt đặc biệt là khi giao mùa và khi thay đổi thời tiết, tiêm vaccine phòng bệnh cho heo, dùng các thuốc sát trùng tẩy uế để phòng dịch thường xuyên; nâng cao sức đề kháng, chống các tác nhân stress, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Để trị bệnh có thể dùng Via.Gentamox 1 ml/10kg, chích 1 lần/ngày; Viaflor La 1 ml/20kg, chích 2 ngày/lần. Điều trị liên tục 3-5 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh