Phòng trị bệnh đốm nâu trên cây thanh long

07:10, 03/10/2023

Gần đây nhiều cây thanh long trong vườn của tôi bị sần sùi, xuất hiện nhiều đốm nâu trên cành, trái. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh đốm nâu này.

Gần đây nhiều cây thanh long trong vườn của tôi bị sần sùi, xuất hiện nhiều đốm nâu trên cành, trái. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh đốm nâu này.

Phạm Thanh Lương

(Xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình)

Anh Lương mến!

Bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum gây ra. Trên thân cành: Khi mới xuất hiện, triệu chứng ban đầu là các vết lõm màu trắng (nên nhiều nơi gọi là bệnh đốm trắng, tắc kè...), sau đó vết bệnh nổi lên thành những đốm tròn màu nâu như mắt cua. Trên trái: Triệu chứng tương tự như trên thân cành, những đốm nâu làm cho vỏ trái sần sùi thối khô từng mảng. Bệnh nặng có thể gây nám trái, làm giảm giá trị thương phẩm.

Bệnh đốm nâu phát sinh phát triển và lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, ẩm độ không khí cao, nhất là vào mùa mưa; những vườn trụ thanh long rậm rạp thường bị hại nặng. Bào tử nấm gây bệnh lây lan chủ yếu qua hom giống, cành và trái thanh long bị bệnh, qua gió, dòng nước chảy và qua dụng cụ cắt tỉa.

Để quản lý bệnh đốm nâu hại thanh long hiệu quả phải áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), trong đó nhất thiết phải áp dụng các biện pháp sau. Trước hết, cần chọn giống sạch bệnh, kiểm tra kỹ để loại bỏ hom giống bị nhiễm bệnh. Những vườn trồng trên 4 năm cần cắt tỉa bớt cành già vô hiệu phía trong để trụ thông thoáng, giảm nguồn bệnh và giảm ẩm độ. Cắt bỏ những cành, trái bị bệnh, thu gom và xử lý bằng chế phẩm sinh học để làm phân bón; không vứt cành, trái bị bệnh xuống nguồn nước hoặc bỏ lại trong vườn nếu chưa qua xử lý. Bón phân hữu cơ hoai mục, tăng cường bón lân, kali; bổ sung thêm phân trung vi lượng để tăng sức đề kháng cho cây; không bón phân đạm và phun chất kích thích sinh trưởng khi cây đang bị bệnh.

Trong mùa mưa: Không để chồi non trong mùa mưa, nếu chồi non ra phải cắt tỉa hết và khử trùng ngay vết cắt bằng thuốc có chứa gốc đồng. Có thể bón chế phẩm sinh học lần 2 vào giữa mùa mưa để tăng khả năng kiểm soát nấm bệnh trong đất. Thường xuyên kiểm tra vườn, phát hiện bệnh sớm khi mới chớm xuất hiện để phun trừ kịp thời. Những vùng thường xuyên bị bệnh nặng cần phun phòng ngay sau khi hết đợt mưa kéo dài. Phun phòng bệnh bằng các loại thuốc trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam. Sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” và đảm bảo thời gian cách ly ghi trên bao bì.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh