Kỹ thuật nuôi vịt xiêm hiệu quả

03:09, 26/09/2023

Tôi muốn nuôi vịt xiêm thịt để bán. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả.

 

Tôi muốn nuôi vịt xiêm thịt để bán. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả.

Nguyễn Thanh Thủy

(Xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm)

Chị Thủy mến!

Vịt xiêm là loại gia cầm dễ nuôi, có khả năng kháng bệnh tốt, sức tăng trưởng nhanh, mang lại giá trị kinh tế cao. Để chăn nuôi vịt xiêm đạt hiệu quả cao cần lưu ý một số kỹ thuật.

Trước hết, vịt xiêm giống có ý nghĩa quyết định trong hiệu quả chăn nuôi. Nếu chọn giống tốt, vịt có thể tăng trưởng nhanh chóng, ít mắc bệnh và có hàm lượng thịt cao. Khi chọn vịt giống, nên chọn những con có trọng lượng từ 40-50g, nhiều lông, nhanh nhẹn, hoạt bát.

Cần chú ý đến việc thiết kế chuồng trại hợp lý. Để đảm bảo vệ sinh để vịt phát triển khỏe mạnh, chuồng nuôi vịt nên thiết kế sàn xi măng hoặc sàn sạch, tùy vào lứa tuổi của vịt có mật độ thay đổi khác nhau. Mô hình nuôi vịt xiêm hiệu quả nhất với mật độ hợp lý theo như sau: tuần 1 từ 14-15 con/m2; tuần 2 từ 10-12 con/m2; tuần 3 từ 6-7 con/m2.

Trong 3 tuần đầu không để chất độn chuồng, từ tuần thứ 4 trở đi, có thể sử dụng các chất độn bằng rơm, trấu, cỏ khô… với độ dày từ 8-10cm. Nhiệt độ chuồng nuôi nên bố trí ở mức ổn định, không thay đổi nhiều giữa các thời điểm, đặc biệt thời gian 3 tuần đầu tiên. Có thể dùng đèn điện, lò sưởi, sưởi gas để sưởi ấm chuồng vịt cho vịt xiêm giống. Đặc biệt nên dùng bóng đèn điện 60W để chiếu sáng liên tục trong ngày cho vịt.

Yêu cầu chuồng trại luôn sạch sẽ, nên tham khảo sử dụng chế phẩm sinh học đệm để hỗ trợ vệ sinh chuồng trại, giúp khử mùi hôi trong chăn nuôi, đem lại không gian thoáng mát cho chuồng trại.

Để thuận tiện cho việc chăn nuôi vịt, nên thiết kế máng ăn tự động, đổ thức ăn vào máng 1 lần/ngày để vịt có sẵn đồ ăn. Đồng thời, quét bỏ những thức ăn thừa, hôi, thối và mốc. Cần tách những con nhỏ cho ăn riêng để vịt phát triển đồng đều. Ngoài ra thì trong quá trình nuôi vịt xiêm, cũng cần chú ý đến việc phòng bệnh cho vịt bằng cách vệ sinh chuồng trại và tiêm vaccine định kỳ. Nếu phát hiện vịt xiêm bị bệnh phải nhanh chóng cách ly và tiêu hủy để tránh lây lan cả đàn.

Thông thường vịt xiêm trống trưởng thành có khối lượng 4-6kg và vịt xiêm mái nặng 3-4kg. Thời gian nuôi vịt giống kéo dài khoảng 8 tuần là có thể xuất chuồng.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh