Khắc phục hiện tượng dừa bị nứt trái

07:09, 19/09/2023

Vườn dừa của tôi gần đây thường bị nứt trái. Xin Bạn nhà nông cho biết nguyên nhân do đâu và cách phòng trị.

Vườn dừa của tôi gần đây thường bị nứt trái. Xin Bạn nhà nông cho biết nguyên nhân do đâu và cách phòng trị.

Lê Văn Nhàn

(TT Cái Nhum, huyện Mang Thít)

Anh Nhàn mến!

Hiện tượng nứt trái khá phổ biến ở cây dừa. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dừa bị nứt rụng trái.

Nguyên nhân đầu tiên là rụng trái do sinh lý. Đây là hiện tượng khá bình thường ở cây dừa. Thông thường, trái dừa bị rụng do sinh lý sẽ xảy ra vào giai đoạn trái non. Sau 60 ngày trái non được hình thành sẽ bắt đầu rụng. Đôi lúc, có thể rụng hết cả buồng dừa. Đối với nguyên nhân này, chỉ sau một vài mùa vụ, khi cây dừa đã ổn định thì hiện tượng này sẽ dừng hẳn. Các mùa vụ sau, trái sẽ ra đều và hoàn toàn không nứt rụng nữa.

Tình trạng chất dinh dưỡng trong đất không cân bằng cũng có thể khiến dừa nứt trái. Nếu thành phần đất chứa quá nhiều đạm hoặc thiếu kali thì trái rất dễ bị nứt rụng. Cây dừa bị nứt rụng trái do dưỡng chất thiếu cân bằng thì cuống sẽ chuyển dần qua đen sẫm. Vết đen này sẽ không ngừng lây lan khiến cơm dừa bị hư thối. Nếu không được chữa trị thì từng trái sẽ nứt rồi rụng dần đến khi rụng hết cả buồng. Trong trường hợp này, phải cân bằng chất dinh dưỡng trong đất. Định kỳ 2 lần/năm nên đều đặn bón phân cho cây. Khi bón phân, có thể kết hợp nhiều loại phân bón để đảm bảo dưỡng chất được cân bằng.

Nếu phát hiện thấy trái dừa có những vết đục nhỏ xì nhựa thì cây dừa đã bị sâu bệnh tấn công. Chúng sẽ tạo nên những vết thương hở trên vỏ trái dừa. Lâu dần theo quá trình phát triển của trái dừa, vết thương ấy sẽ lớn dần theo và tạo thành vết nứt. Khi dừa có vết nứt, vết cắn do côn trùng gây ra thì nấm bệnh sẽ lợi dụng cơ hội đó để xâm nhập và gây hại. Loại nấm bệnh gây ra hiện tượng dừa nứt rụng trái là Fusarium. Để chữa trị triệu chứng dừa nứt rụng do sâu bệnh gây hại, có thể sử dụng chế phẩm phòng ngừa và diệt trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khu vườn để mang lại không gian thông thoáng, ngăn chặn tình trạng côn trùng làm ổ gây bệnh.

Nếu đã bón phân và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng ngừa nấm bệnh và côn trùng gây hại nhưng trái vẫn có hiện tượng nứt rụng thì vấn đề nằm ở giống cây trồng. Khả năng cao là cây mẹ có đặc tính nứt rụng trái. Chính vì vậy, cây con đã được di truyền đặc tính này từ cây mẹ. Để ngăn ngừa trường hợp này, nên lựa chọn giống cây trồng chất lượng, uy tín, đảm bảo giống dừa khỏe mạnh, nhiều chùm nhiều trái cũng như có sức chống chịu tốt.

BẠN NHÀ NÔNG    

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh