Nhà nông tìm hiểu

Trồng rau ngót hiệu quả

Cập nhật, 13:56, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng rau ngót quanh nhà vừa để bán. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng rau ngót để đạt hiệu quả.

Nguyễn Thị Lệ (Xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm)

Chị Lệ mến!

Rau ngót là loại không kén đất, rất dễ trồng và sinh trưởng cũng nhanh. Tuy nhiên vẫn nên chuẩn bị kỹ để ít tốn thời gian chăm sóc hơn.

Có 2 giống rau ngót phổ biến để lựa chọn trồng là rau ngót lá to: có khả năng sinh trưởng rất khỏe, nhiều chất dinh dưỡng. Rau ngót lá nhỏ: có đặc điểm sống khỏe và ít bị sâu bệnh gây hại.

Khi trồng theo cách nhân giống rau ngót bằng giâm cành sẽ dễ thực hiện hơn và tỷ lệ cây sống cao. Để trồng rau ngót theo cách này, chọn những cành khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, không bị dập nát để làm cành giâm.

Khi cắt cành giâm, cắt chéo để tăng độ tiếp xúc của cành với đất, chiều dài của cành khoảng 20-25cm.

Trước hết, cho đất sạch đã chuẩn bị vào thùng xốp và tạo các đường rãnh thẳng hàng, độ sâu khoảng 10cm, hàng cách hàng 40cm.

Cắm nghiêng cành giâm xuống đất một góc 45 độ, tuyệt đối không cắm thẳng cây sẽ khiến cành giâm nhanh đổ và mọc rễ chậm.

Khoảng cách giữa các cây không quá gần cũng không quá xa, chừng 25-30cm là được. Mỗi hố có thể trồng 1-2 cây.

Sau khi đã cắm cành giâm vào đất, vun chặt gốc với đất. Nhớ tưới ẩm đất và bón phân để cây nhanh lớn. Nếu thời tiết nắng nhiều hoặc gió to nên dùng rơm phủ lại hoặc dùng giàn che để cây non không bị chết. Thời điểm tốt nhất để trồng cây là vào chiều tối, thời tiết mát mẻ.

Khoảng thời gian sau khi trồng là quan trọng nhất, phải thường xuyên tưới nước để cung cấp độ ẩm cho cây phát triển nhanh.

Sau 15-20 ngày rễ con sẽ bắt đầu nhú từ cành giâm, tiến hành bón phân và tưới đủ nước cho cây. Khi chăm sóc rau ngót, cần vệ sinh vườn thường xuyên.

Cây rau ngót tương đối ít bị sâu bệnh tấn công nhưng không phải là hoàn toàn không có. Nếu có thì các đối tượng sâu bệnh hại trên cây chủ yếu như: sâu cuốn lá, sâu xanh.

Khi bị sâu bệnh hại có thể sử dụng các loại thuốc vi sinh Biocin luân phiên với thuốc Sherpa, Sherzol… Nên sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ thực vật. Phun đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm. Không phun thuốc sát ngày thu hoạch.

Rau ngót sau khi trồng khoảng 2 tháng thì có thể thu hoạch được. Do cây rau ngót thu hoạch liên tục nên sau mỗi lần thu hoạch, cần bón cho cây 1 lần phân và khoảng 6 tháng nên bón thêm phân hữu cơ cho cây.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: