Nhà nông tìm hiểu

Trồng hoa đồng tiền nở đúng Tết

Cập nhật, 14:12, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

Tôi muốn trồng hoa đồng tiền để nở đúng dịp Tết. Xin Bạn Nhà nông cho biết trồng lúc nào thích hợp và cách chăm sóc hiệu quả.

Phạm Thúy Hạnh

(Phường 9- TP Vĩnh Long)

Chị Hạnh mến!

Để hoa đồng tiền nở ngay dịp Tết, có thể trồng vào tháng 9 - 10, cây được sinh trưởng và phát triển tốt, sau 3 - 4 tháng sẽ cho hoa.

Chị có thể trồng bằng cây giống, hạt giống hay cây nuôi cấy mô, tuy nhiên trồng hoa đồng tiền bằng hạt là chọn lựa khá tốt. Hạt giống ươm trực tiếp bằng viên nén xơ dừa hoặc khay ươm hạt giống, phun sương 2 lần/ngày để đảm bảo đủ độ ẩm cho hạt nảy mầm. Khi cây cao 4 - 5cm thì mang trồng vào chậu.

Cây đồng tiền yêu cầu cần có đầy đủ ánh sáng hoặc một vị trí nhiều nắng. Khi trồng đồng tiền trong nhà, nên đặt cây gần cửa sổ, nơi có ánh sáng mặt trời vừa phải hoặc dưới ánh đèn huỳnh quang để cây có thể quang hợp. Thời gian chiếu sáng tối thiểu 3 - 4 giờ/ngày, ánh sáng khuếch tán tối thiểu 50%. Nên tưới vào các buổi sáng, không tưới vào buổi chiều, sẽ dễ làm cây bệnh.

Chỉ tưới nước ở phần gốc cây, tưới nhẹ lên bề mặt giá thể tránh làm lá, nụ và hoa bị ướt. Nếu tưới quá mạnh sẽ làm cho đất và vi sinh vật bắn lên cây gây hại cho cây.

Sau khi trồng vào chậu được 7 ngày bắt đầu bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Khi cây có nụ cần bổ sung thêm phân có hàm lượng kali cao để nuôi hoa. Cần chú ý phòng trừ một số côn trùng, bệnh gây hại như bọ, trĩ nhện đỏ, đốm lá, thối gốc,…

Cây trồng khoảng 3 tuần trở lên mới cần tỉa lá. Tỉa lá nhẹ nhàng, tránh động đến gốc cây quá nhiều làm cây chết hoặc sinh trưởng chậm lại, gây ảnh hưởng đến năng suất hoa.

Để hoa nở đúng dịp Tết, trước Tết 3 - 4 tuần, cần lảy bớt nụ hoa, để cây tập trung dinh dưỡng đảm bảo sẽ trổ hoa đồng loạt. Đảm bảo mỗi cây có từ 15 - 20 lá thì cây sẽ tập trung và nở rộ cho được 3 - 4 hoa đẹp trên một cây.

BẠN NHÀ NÔNG