Nuôi chim trích cồ cho thu nhập khá

Cập nhật, 15:43, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

Trích cồ là loài chim hoang dã quý hiếm, có màu sắc đẹp, dễ nuôi và được thị trường ưa chuộng. Chỉ với 2 con giống ban đầu gầy nuôi sinh sản, đến nay, ông Trần Văn Nam (63 tuổi, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) đã có trên 30 con đang ở lứa sinh sản, cho ông thu nhập trên 20 triệu đồng/năm.

Bà Phạm Thị My (vợ ông Trần Văn Nam) cho chim trích cồ ăn. Ảnh: M.L
Bà Phạm Thị My (vợ ông Trần Văn Nam) cho chim trích cồ ăn. Ảnh: M.L

Năm 2013, ông Nam được người con trai ở Kiên Giang tặng cho 2 con chim trích cồ nuôi làm cảnh. Thấy trích cồ dễ nuôi, dễ chăm sóc lại có giá bán cao nên ông Nam tìm hiểu trên mạng và sách báo cách nuôi chim sinh sản. Sau đó, ông Nam gây giống loại chim này.

Chim trích cồ dễ nuôi, khi nuôi quen thì thả rông như gà, vịt. Trích cồ được nuôi làm cảnh, làm con mồi đi bẫy, ăn thịt hoặc để giữ nhà như chó.

Mỗi năm trích cồ đẻ ba đợt (khoảng thời gian từ tháng 4 - 6), trung bình mỗi đợt đẻ từ 2 - 4 trứng, sau 1 tháng có thể bán với giá 500.000 đồng/cặp chim. Đối với con lớn, sau 6 tháng nuôi, lông chim trổ màu xanh và được bán với giá 1 - 1,5 triệu đồng/con.

Ông Nam cho biết: “Nuôi trích cồ khó nhất là giai đoạn mới nở, lúc đó phải mớm mồi cho chim non, qua 15 ngày chim cứng cáp mới có thể tập cho ăn theo chim lớn.

Trích cồ có sức đề kháng cao, dễ nuôi. Chim có thể ăn thịt cá, lúa, rau củ quả các loại nên không tốn nhiều chi phí thức ăn cũng như công chăm sóc.

Nhiều người đến hỏi mua con giống nhưng tôi từ chối vì không còn giống để bán. Nếu tôi có điều kiện đầu tư nuôi số lượng lớn thì nguồn lợi từ trích cồ sẽ đem lại khá cao”.

So với các loài chim hoang dã khác, trích cồ chỉ có thể sinh sản trong không gian rộng rãi có nhiều cây cối (giống như thiên nhiên), có ao nước.

Nếu nuôi nhốt trong môi trường chật hẹp, trích cồ sẽ khó sinh sản. Còn nếu nuôi làm cảnh thì có thể nuôi nhốt hoặc thả rông.

Do vậy, cần phải nghiên cứu đặc tính của chim để tránh tình trạng nuôi không hiệu quả và không nên nuôi ồ ạt, tự phát để tránh tình trạng không có đầu ra.

Theo Minh Luân (Báo Bạc Liêu)

Các tin khác: