"Sức khỏe" của đất đai và tiêu chí

Cập nhật, 10:10, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Đó mới chính là cái quan trọng nhất, là thước đo chính xác nhất tiềm lực của nông nghiệp, cũng chính là mức sống “thực” của người dân đồng bằng.

Vùng đất mà cứ tưởng thuận lợi, màu mỡ phù sa, đùng một cái điêu đứng cũng vì chữ “nước”. Từ đó mới định lượng lại các tiêu chí và quan trọng hơn cả là định lượng lại mức đóng góp của bà con trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Mà đã nói định lượng thì phải là những con số cụ thể, khoa học; đâu thể nói theo kiểu “vùng đất giàu có”, “thiên nhiên ưu đãi”...

Mừng là đã bắt đầu có cuộc tổng điều tra nông nghiệp, thủy sản, bởi không thể cứ kéo dài mãi tình trạng những nơi khó khăn vẫn phải đóng góp nhiều cho xây dựng hạ tầng, để có đường sá, đê bao đàng hoàng với người ta.

Ngược lại, những nơi càng thuận lợi, càng gần đô thị thì rất khó vận động đóng góp, vì họ sẽ... chờ từ trên “rót xuống”.

Thêm một cái “nghèo” nữa của đồng bằng là “nghèo tri thức”, cái này mới căng nè. Trong khi đó, hướng sắp tới có thể sẽ có điều chỉnh “Tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong nông nghiệp”, bởi cho đến nay trong cả nước chỉ mới có một địa phương duy nhất có cái tiêu chí này.

Trong khi đó, hầu như tỉnh nào cũng đề cao chất xám ứng dụng vào nông nghiệp. Như vậy, đồng bằng sẽ tiếp tục có thêm một tiêu chí khó nữa cho coi.

Mong sao, sắp tới đồng bằng sẽ có những điều chỉnh nhằm giải tỏa bớt những tiêu chí đè nặng lên những vùng nông thôn khó khăn.

Một bộ tiêu chí riêng cho đồng bằng cũng chưa hẳn là đủ, mà khu vực gần hai phần mười dân số cả nước này, với địa hình địa lý bao trùm nhiều đặc thù, cần có những tiêu chí thuộc tiểu vùng mới mong có sự hợp lý, khoa học.

Hailua@.com