Kiến thức nhà nông

Làm đệm lót nền chuồng gà

Cập nhật, 16:38, Thứ Ba, 25/06/2013 (GMT+7)

Nuôi gà nhốt chuồng có thuận lợi là chỉ cần một diện tích nhỏ để làm chuồng trại và có thể kiểm soát được các dịch bệnh cho gà dễ dàng, chỉ gặp khó khi giải quyết mùi hôi thối từ phân gà.

Nhiều người nuôi gà theo hộ gia đình có kinh nghiệm đã giải quyết khó khăn này bằng cách tạo một lớp đệm lót trên nền chuồng.

Lớp đệm lót nền chuồng có cái lợi là đảm bảo vệ sinh môi trường, giải quyết khá cơ bản về mùi hôi thối của phân gà, gà nuôi ít bị bệnh nên hiệu quả kinh tế mang lại tăng lên do giảm dùng thuốc cho đàn gà và giảm được công quét dọn. Cách làm lớp đệm lót nền chuồng bằng chế phẩm sinh học Balasa N01 như sau:

- Làm lớp đệm lót nền chuồng cho gà thả trên nền: Bước 1: rải trấu lên nền chuồng một lớp dày 10cm, thả gà vào. Bước 2: sau 7- 10 ngày đối với nuôi gà thịt, 2- 3 ngày đối với nuôi gà úm, nền chuồng đã đầy phân gà.

Dùng cào đảo sơ qua lớp mặt đệm lót. Bước 3: rắc đều chế phẩm men Balasa đã được pha chế lên bề mặt đệm lót, tiếp tục dùng cào cào cho đều.

Cách pha chế chế phẩm như sau: dùng 1kg chế phẩm Balasa N01 trộn với 5- 7kg bột bắp hay cám gạo, cho thêm 2,5- 3,2 lít nước sạch trộn đều. Cho tất cả vào túi hay thùng để ủ (để chỗ mát) trong 2- 3 ngày (như vậy phải làm chế phẩm này trước khi làm đệm lót nền chuồng 3 ngày).

- Làm lớp đệm lót nền cho loại chuồng lồng có sẵn (loại này đáy chuồng lồng chỉ cách nền chuồng 50- 70cm): Với loại này phải làm lớp lót nền chuồng từ bên ngoài. Đầu tiên có bước chuẩn bị: Dùng 1kg Balasa N01 + 5kg bột bắp và cám gạo trộn đều rồi cho vào một thùng có chứa 180 lít nước sạch. Đậy kín và để thùng vào một nơi ấm trong 2 ngày sẽ có một dung dịch lên men gọi là hỗn hợp 1.

Tiếp tục lấy 2,5 lít dịch lên men nói trên + 5kg bột bắp và cám gạo cho ẩm đều gọi là hỗn hợp 2. Cách làm lớp hỗn hợp đệm nền chuồng gà: Bước 1: rải đều mùn cưa dày 10cm. Bước 2: rắc đều hỗn hợp 2 lên lớp mùn cưa. Bước 3: tưới hỗn hợp 1 và rắc đều bã còn lại lên lớp mùn cưa (nếu không dùng mùn cưa mà dùng chất xốp khác khó thấm nước thì nên tưới hỗn hợp 1 làm nhiều lần để giúp men thấm đều). Bước 4: dùng bạt phủ kín, sau vài ngày thấy lớp mùn cưa nóng là có thể dùng làm lớp đệm lót trên nền dưới lồng chuồng gà.

Nếu chuồng gà làm trên nền đất cao thì cách làm lớp đệm lót nền chuồng rất dễ: đào sâu xuống nền 30cm (không tráng xi măng), trải đều một lớp trấu 20cm rồi trải tiếp một lớp mùn cưa 10cm. Rắc đều 5kg bột bắp và cám gạo đã xử lý lên men (hỗn hợp 2), sau đó tưới đều dung dịch lên men (hỗn hợp 1) và rắc đều bã còn lại lên lớp nguyên liệu để làm lớp đệm nói trên. Dùng bạt phủ kín, khi sờ thấy lớp lót làm đệm nóng là có thể thả gà vào nuôi.

Trung Tín (theo TTKN quốc gia)