Hãy tiết kiệm điện!

Cập nhật, 07:32, Thứ Năm, 17/03/2016 (GMT+7)

 

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mang lại lợi ích chung và góp phần bảo vệ môi trường.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mang lại lợi ích chung và góp phần bảo vệ môi trường.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm mang lại lợi ích nhiều mặt, trong đó tiết kiệm điện là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ sản xuất, dân sinh, phát triển kinh tế- xã hội và quốc phòng- an ninh.

 “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”

Đó là thông điệp của sự kiện Giờ Trái đất năm nay, sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 19/3 tới đây, do Công ty Điện lực Vĩnh Long phát động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia bằng nhiều hình thức đơn giản như tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết hoặc tổ chức các hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, chương trình Giờ Trái đất đã tạo ra một tiếng vang lớn trong nhận thức của người dân về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu, trong đó việc sử dụng năng lượng lãng phí, chưa hiệu quả là tác nhân chính.

Ông Trần Văn Chinh- Bí thư Đoàn ủy, Phó Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Vĩnh Long, cho rằng: Bây giờ là lúc chúng ta cần hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống.

Đối với tuổi trẻ hôm nay, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất không dừng ở việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức, không còn là việc của riêng ngành điện, mà đây là chương trình hành động trọng tâm của toàn lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

Tắt điện chiếu sáng không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, tắt các thiết bị chiếu sáng sân, vườn, trang trí, quảng cáo không cần thiết tại trụ sở cơ quan, đơn vị;

hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, bàn ủi điện, bếp điện,… trong thời gian cao điểm của hệ thống điện 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày là những hành động nhỏ, nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn. Bởi sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mang lại lợi ích chung và góp phần bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm điện không chỉ trong 1 giờ

Năm 2015, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 21,9 triệu kWh điện, giá trị tương đương 35 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Long Ẩn- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức tuyên truyền và thực hành tiết kiệm điện giữa ngành điện với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân.

Theo đó, công ty đã phối hợp với các địa phương triển khai chương trình “ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện”, đã có 48 ấp- khóm với 3.725 hộ tham gia chương trình.

Kết quả có 1.240 hộ thực hiện tiết kiệm điện giảm hơn 5% so với năm trước. Tổng sản lượng điện tiết kiệm được từ chương trình là 241.000kWh, tương ứng số tiền là 385 triệu đồng.

Với mô hình “phụ nữ tiết kiệm điện”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai thực hiện tại 14 chi hội cơ sở thuộc huyện Trà Ôn và 4 xã của TX Bình Minh với gần 1.000 hội viên tham gia.

Chỉ trong 9 tháng thực hiện mô hình, tổng điện năng tiết kiệm được là 35.000kWh, tương ứng số tiền là 57 triệu đồng, bình quân mỗi hộ tiết kiệm được 20kWh mỗi tháng, góp phần giảm chi tiêu sinh hoạt gia đình.

Bên cạnh, thông qua việc vận động tuyên truyền của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Tỉnh Đoàn,… thói quen sử dụng điện tiết kiệm của nhân dân đã có những chuyển biến tích cực.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ nhu cầu sản xuất- kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân, vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản chỉ đạo việc tăng cường thực hiện công tác tiết kiệm điện năm 2016.

Theo đó, các cơ quan hành chính sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, đăng ký phương án tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng hàng năm; khi mua sắm trang bị mới hoặc thay thế thiết bị cũ hư hỏng phải đưa vào sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải; khuyến khích chủ động cắt giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, từ sau 22 giờ tiết giảm tối đa đèn chiếu sáng các pa nô quảng cáo tấm lớn;

phối hợp với Công ty Điện lực Vĩnh Long ký kết bổ sung thỏa thuận cung cấp điện, chuẩn bị các nguồn dự phòng, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện…

Bài, ảnh: THANH LIÊM