Hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mang đến thời cơ lẫn thách thức, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) bày tỏ "vẫn chưa hình dung được ra sao".
Doanh nghiệp chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. |
Hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mang đến thời cơ lẫn thách thức, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) bày tỏ “vẫn chưa hình dung được ra sao”.
Nói chuyện với cộng đồng DN Vĩnh Long gần đây, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan nhận xét: nhiều DN trong nước vẫn thờ ơ với sự kiện này và nếu không thay đổi DN khó có thể vượt qua sức ép cạnh tranh.
Chọn miếng đánh “chọc khe”!
Tại buổi tọa đàm “Cộng đồng kinh tế ASEAN- cơ hội và thách thức dành cho doanh nhân” tại Vĩnh Long gần đây, ông Điền Hòa Tâm- Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí- Thương mại- Xây dựng Mười Tâm nêu thực tế hiện nay là những thông tin về hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN được khá nhiều, không khó để tiếp cận.
Tuy nhiên, nếu đặt vấn đề DN đã xây dựng kế hoạch gì để sẵn sàng hội nhập thì quả thật là điều không dễ. Nói đúng hơn DN vẫn chưa thể lường hết được những thách thức phía trước.
Còn ông Nguyễn Chí Thiện- Chủ cơ sở Tương Phước Khang thì trần tình: “Biết là sẽ cạnh tranh gay gắt nhưng vẫn chưa hình dung được ra sao. Thực tế DN vẫn chưa thể nắm bắt được sản phẩm của mình phải cạnh tranh với bao nhiêu “đối thủ”.
Qua tìm hiểu, một số nước trong khu vực đã thấy xuất hiện những sản phẩm tương nhưng họ chế biến khác mình, hy vọng là nhờ vào những bí quyết sản xuất riêng mà sản phẩm có đủ sức cạnh tranh”.
Theo ông, chú ý theo dõi sát thị trường là rất quan trọng, để sản xuất phù hợp nhu cầu thực tế. Bên cạnh giữ vững chất lượng, uy tín phát triển sản phẩm là điều không thể thiếu để tiếp tục trụ vững.
Đánh giá khả năng DN trẻ Vĩnh Long tạo đột phá để sẵn sàng hội nhập, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- cho rằng trong điều kiện hiện nay DN rất khó để tạo ra sức bật riêng lẻ mà cách tốt nhất là chung tay để cùng nhau phát triển.
Trước sức ép hội nhập, con đường duy nhất là liên kết và đoàn kết thật sự để tạo sức mạnh, khai thác tối đa những phân khúc thị trường tiềm năng, chọn miếng đánh để “chọc khe” mà DN tỉnh nhà có thế mạnh để phát triển chứ không thể đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh dàn trải.
Phải liên kết và đoàn kết thật sự
Chia sẻ với báo giới tại buổi tọa đàm doanh nhân trẻ trong xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội địa phương, ông Nguyễn Tường Nam cho rằng sản phẩm của nhiều DN trong tỉnh rất có tiềm năng phát triển nhưng hiện DN chưa đủ điều kiện để phát huy những lợi thế sẵn có.
Điều này nói lên tại sao cho đến nay vẫn chưa có DN nào tạo ra được sản phẩm chủ lực của tỉnh. Trong khi đó việc xây dựng hệ thống sản phẩm đặc trưng của tỉnh là nhu cầu bức thiết hiện nay. Trên bình diện chung, các DN Vĩnh Long còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành, thiếu vốn đầu tư dài hạn, quy mô của DN nhỏ, sản phẩm cạnh tranh chưa cao, chưa đa dạng.
Hiện Hội Doanh nhân trẻ đang xúc tiến xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhằm quảng bá thương hiệu hàng hóa một cách chuyên nghiệp, có hệ thống hơn. Điều này được nhiều DN ủng hộ. Bên cạnh đó, mỗi DN cũng luôn trăn trở việc mở cửa hàng trưng bày sản phẩm của riêng mình.
Khi báo chí đặt vấn đề: hàng hóa nông sản của tỉnh rất phong phú nhưng thường bị nghẽn đầu ra vì chưa có DN nào dám làm “chủ xị” chung tay cùng nông dân để khơi thông. Cơ hội nào cho DN của tỉnh mạnh dạn đầu tư lĩnh vực này? Cũng như môi trường khởi sự DN tại Vĩnh Long hiện nay có tạo thuận lợi, kích thích DN phát triển?
Ông Nguyễn Tường
Tuy nhiên để làm được điều này thì DN rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc thống kê cụ thể các mặt hàng để tránh tình trạng nhập khẩu những sản phẩm cùng loại từ nơi khác trong khi địa phương đã có.
Tạo điều kiện để DN tỉnh nhà liên kết sản xuất, tiêu thụ được tốt hơn. Hiện tại Hội Doanh nhân trẻ kêu gọi DN trong tổ chức hội sử dụng các dịch vụ chéo lẫn nhau trong nỗ lực liên kết sản xuất, tiêu thụ, chưa tạo ra mô hình liên kết đủ mạnh để đương đầu hội nhập.
Trong khi đó, theo kết quả của PCI 2014 cho thấy, chi phí gia nhập thị trường ở Vĩnh Long được DN cảm nhận “còn cao”, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế khiến thị trường tiêu thụ còn khó khăn, nên việc phát triển DN còn hạn chế.
Trong khi, theo ông Nam, thời gian qua một số dự án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chưa thể giúp họ “tạo dựng sự nghiệp”, “làm ăn kinh tế” lâu dài, mà chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ thanh niên vượt qua khó khăn hiện tại.
Bài, ảnh: LÊ SƠN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin