(VLO) Giá xăng, dầu cùng giảm; Thái Lan chi hàng ngàn tỷ đồng mua rau quả Việt; Cà Mau, giá cua giảm mạnh…là những thông tin thị trường đáng chú ý.
*Giá xăng, dầu cùng giảm
Giá xăng và dầu cùng giảm từ 15giờ hôm 22/8, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 540đ, xuống 21.310đ/lít. Còn E5 RON 92 ở mức 20.420đ/lít, hạ 460đ. Các mặt hàng dầu có giá mới 15.750-19.140đ/lít. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel giảm 460đ, xuống 18.770đ.
*Thái Lan chi hàng ngàn tỷ đồng mua rau quả Việt
7 tháng đầu năm, Thái Lan đã chi hơn 3.000 tỷ đồng để mua rau quả của Việt Nam, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, nhập khẩu gần 2,5 tỷ USD rau quả từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, tăng 25% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc với kim ngạch lần lượt 189 và 188 triệu USD, tăng 31% và 51%. Đặc biệt, Thái Lan hiện đã vươn lên vị trí thứ tư với kim ngạch 7 tháng đạt 123 triệu USD (3.064 tỷ đồng), tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan hiện là quốc gia tăng mua nông sản Việt mạnh nhất trong 7 tháng đầu năm.
*Cà Mau, giá cua giảm mạnh
Tình trạng này kéo dài hơn 1 tháng qua. Nếu như trước cua y có giá khoảng 300.000đ/kg thì nay thương lái mua với giá 230.000đ/kg; cua tứ có giá 130.000đ/kg, giảm 60.000-80.000đ/kg so với tháng trước. Nguyên nhân giá cua giảm do tháng 7 âm lịch người dân thường ăn chay, nhu cầu thấp.
*Khoai lang tím Nhật giảm
So với hồi tháng 7, hiện, giá khoai lang tím Nhật tại huyện Bình Tân dao động từ 500.000-580.000đ/tạ (60kg), giảm từ vài trăm nghìn mỗi tạ so với hồi tháng 7 và giảm từ 20.000-220.000 đ/tạ so với tháng cùng kỳ năm trước.
*Mía đường tồn kho
Tính đến tháng 8/2024, tổng nguồn cung đường kính cho nhu cầu nội địa đã là 1.336.279 tấn. Lượng đường này đã lớn hơn tổng nguồn cung đường kính cho nhu cầu nội địa cả năm 2023 là 1.305.018 tấn. Ngoài ra, tính đến trung tuần tháng 8, khoảng 60% lượng đường sản xuất của vụ 2023-2024 vẫn còn đang nằm trong các kho của các nhà máy đường. Hiệp hội Mía đường Việt Nam dự báo, trong các tháng cuối năm 2024, nguồn cung đường khá dồi dào bởi nhập khẩu trực tiếp chính ngạch từ các nước ASEAN, nhập lậu qua biên giới Tây Nam, và đường tồn kho từ vụ ép 2023-2024.
H.M
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin