Bản tin thị trường ngày 18/7

Cập nhật, 07:31, Thứ Ba, 18/07/2023 (GMT+7)

(VLO) Táo nhập về siêu thị giá bèo; giá gạo xuất khẩu tiếp tục neo cao; giá nhiều loại nấm rơm đang ở mức cao hơn từ 5.000- 10.000đ/kg so tuần trước... là những thông tin thị trường đáng chú ý ngày 18/7.

*Táo nhập về siêu thị giá bèo

Thời gian gần đây, người tiêu dùng đang rất băn khoăn vì táo nhập khẩu được bày bán tràn lan tại các siêu thị như BigC, Vinmart, Fivimart...có giá chỉ từ 29.900– 59.900đ/kg. Tại hệ thống siêu thị Cần Thơ, táo Juliet Oganic Pháp 89.000đ/kg, táo Gala Pháp 66.000đ/kg, táo Ambrosia Canada niêm yết giá 29.900đ/kg.

* Xuất khẩu thủy sản sang 3 thị trường 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam thông tin chi tiết về số liệu xuất khẩu thủy sản Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trong tốp 8 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) đạt 716 triệu USD; xuất khẩu sang Nhật Bản 713 triệu USD và xuất khẩu sang Mỹ 706 triệu USD. Đây là 3 thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam.

* Giá nấm rơm tăng 

Giá nhiều loại nấm rơm tại Đồng Tháp đang ở mức cao hơn từ 5.000- 10.000đ/kg so tuần trước. Cụ thể, nấm rơm loại 1 bán cho thương lái ở TP Hồ Chí Minh với giá 65.000đ/kg; nấm rơm loại 2, loại 3 có giá 50.000- 55.000đ/kg. Còn nấm rơm bán lẻ tại chợ và điểm kinh doanh đang ở mức 60.000 - 70.000đ/kg, tùy loại. 

*Giá gạo xuất khẩu tiếp tục neo cao

Thị trường gạo Việt Nam gây chú ý khi tính đến giữa tháng 6 vừa qua, giá gạo 5% tấm chào bán đã tăng lên mức cao nhất đạt được kể từ tháng 4/2021, đạt khoảng 498 USD/tấn, cao hơn cả Thái Lan, Ấn Độ. Đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục đi lên, neo ở vùng giá cao.

Theo Hiệp hội Lương thực, giá gạo 5% tấm của Việt nam đã lên mức 513 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với đầu tháng 7.

*Xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn sụt giảm 

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt mới trên 885 triệu USD, trong đó sản lượng tiêu thụ cá tra tại 2 thị trường trọng điểm là Mỹ và Trung Quốc lần lượt giảm 50% và 31% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài những khó khăn do thị trường tiêu thụ kém, bà con nông dân còn bị sụt giảm lợi nhuận vì giá thức ăn, con giống và các chi phí đầu vào tăng cao.

H.M