Bảo vệ, giữ vững thương hiệu uy tín hàng thật

14:11, 23/10/2025

Nhiều doanh nghiệp (DN) chủ động đồng hành cùng người tiêu dùng (NTD) và cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ thương hiệu. Việc tăng cường các giải pháp công nghệ, kiểm soát chuỗi phân phối và nâng cao nhận thức xã hội không chỉ giúp giữ gìn uy tín DN mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của NTD.

Doanh nghiệp hướng dẫn cách nhận biết hàng thật và hàng giả.
Doanh nghiệp hướng dẫn cách nhận biết hàng thật và hàng giả.

Hiểu hàng thật- tránh hàng giả

Theo BCĐ 389 tỉnh, trong 9 tháng năm 2025, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai hơn 4.390 cuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý hơn 650 vụ vi phạm hành chính, thu phạt hơn 11 tỷ đồng. Các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả vẫn tiềm ẩn phức tạp, đặc biệt trong các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu. Các lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin, tăng cường kiểm soát các điểm nóng, kho chứa, trung chuyển hàng hóa vi phạm.

BCĐ tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn DN đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi NTD. Bên cạnh việc sản xuất- kinh doanh, nhiều DN hiện nay đã chủ động trở thành “người gác cổng” cho thị trường, phối hợp với cơ quan chức năng và tuyên truyền đến NTD về nhận diện hàng thật.

Bà Phạm Thị Đào- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cho biết, DN đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống phân phối hàng chính hãng tại nhiều tỉnh, thành phố, đồng thời áp dụng các phương thức giúp NTD dễ dàng nhận biết sản phẩm thật. “Chúng tôi xem việc bảo vệ hàng thật là trách nhiệm của DN với cộng đồng, vì uy tín của thương hiệu cũng chính là niềm tin của NTD”- bà Đào cho hay.

Một số doanh nghiệp đã thử nghiệm tem chống giả tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
Một số doanh nghiệp đã thử nghiệm tem chống giả tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Cạnh đó, nhiều DN đã ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa. Ông Nguyễn Viết Hồng- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vina, cho biết: “Hệ sinh thái chống giả của Vina CHG gồm tem chống hàng giả, phần mềm xác thực, giải pháp truyền thông và điều tra xử lý. Nổi bật là tem chống hàng giả AI, được tích hợp mã hóa bảo mật và liên kết hệ thống Vinacheck để phân tích lượt quét, truy vết luồng hàng. Chúng tôi mong muốn cùng DN chuyển đổi số trong công tác bảo vệ thương hiệu, giảm chi phí kiểm soát và tăng niềm tin của thị trường”.

Dù đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như thành lập bộ phận sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ in ấn, thiết kế bao bì và dán tem chống giả để bảo vệ thương hiệu, song một số DN cho rằng, hàng giả, hàng nhái vẫn là thách thức lớn chưa thể khống chế. Thực tế cho thấy, các đối tượng làm giả ngày càng tinh vi, khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Tý- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn nhận định: Cuộc chiến chống hàng giả chỉ có thể hiệu quả khi có sự chung tay của toàn xã hội. DN luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát, nhưng điều quan trọng hơn là NTD cần trở thành mắt xích chủ động, nói không với hàng giả và kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện vi phạm.

Tạo “lá chắn” bảo vệ hàng thật

Mặc dù công tác kiểm tra, giám sát thị trường được triển khai thường xuyên, nhưng thực tế cho thấy cuộc chiến chống hàng giả vẫn còn nhiều thách thức. Trên không gian thương mại điện tử và mạng xã hội, hàng giả- hàng nhái ngày càng xuất hiện tinh vi hơn, từ tem nhãn, bao bì đến hình ảnh quảng cáo, khiến việc nhận diện và xử lý trở nên khó khăn. Một bộ phận NTD do tâm lý ham rẻ, thiếu thông tin, vô tình tiếp tay cho hàng giả lưu thông.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, công tác kiểm soát lưu thông hàng hóa vẫn còn gặp không ít khó khăn do lực lượng kiểm tra mỏng, trang thiết bị kiểm nghiệm tại chỗ chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, nhiều DN vẫn chưa chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chưa xây dựng dấu hiệu nhận diện riêng để thuận tiện cho phối hợp xử lý khi có vi phạm. Ngoài ra, tâm lý e ngại của người dân trong việc tố giác vi phạm cũng khiến công tác phát hiện và xử lý hàng giả gặp nhiều trở ngại.

Theo ông Lê Thanh Phong- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: Để chủ động bảo vệ thương hiệu và sản phẩm, DN cần sớm đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, coi đây là nền tảng pháp lý quan trọng khi xảy ra tranh chấp hoặc bị làm giả. Việc ứng dụng công nghệ như tem chống giả, mã QR truy xuất nguồn gốc hay nền tảng xác thực điện tử sẽ giúp NTD dễ dàng nhận biết hàng thật, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Ông Phong nhấn mạnh, DN phải kiểm soát chặt hệ thống phân phối, chủ động phối hợp và cung cấp thông tin khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, thay vì trông chờ hoàn toàn vào cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, công tác truyền thông và giáo dục NTD cũng rất cần được đẩy mạnh, để hình thành thói quen “mua đúng hàng thật- bảo vệ quyền lợi chính mình”, góp phần xây dựng thị trường minh bạch và bền vững hơn.

Trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn cao điểm cuối năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh trong công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, phân bón, thuốc BVTV, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc lá... Đơn vị tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để xử lý điểm nóng, kho bãi, trung chuyển hàng giả; đồng thời chủ động nắm bắt thị trường, phát hiện vi phạm từ sớm, kể cả trên thương mại điện tử. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn DN và người dân nhận diện hàng thật, lan tỏa thông điệp “Nói không với hàng giả- bảo vệ hàng thật, bảo vệ chính mình”.

Bài, ảnh: THIỆN CHÍ

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh