Thời điểm “vàng” nâng cao chất lượng hàng hóa

17:00, 11/06/2025

Hiện nay, thực trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, mà còn làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng (NTD) đối với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp (DN) chân chính khẳng định vị thế, xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững dựa trên nền tảng chất lượng và đạo đức kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện (bìa phải) trong một lần tham dự Hội chợ Đặc sản vùng miền tại Vĩnh Long.
Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện (bìa phải) trong một lần tham dự Hội chợ Đặc sản vùng miền tại Vĩnh Long.
Nâng cao chất lượng sản phẩm 

Vĩnh Long đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm mang thương hiệu, đặc trưng của tỉnh, nhất là tập trung vào chương trình “Mỗi xã một sản phẩm- OCOP”. Theo UBND tỉnh, hiện nay, tỉnh có 230 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 79 sản phẩm đạt 4 sao và 149 sản phẩm đạt 3 sao; với 133 chủ thể gồm: 31 HTX, 6 tổ hợp tác, 30 công ty, 66 hộ sản xuất, kinh doanh.

Các sản phẩm sau khi đạt chứng nhận được tạo điều kiện xúc tiến thương mại thông qua các kỳ festival, hội chợ, triển lãm. Đồng thời được hỗ trợ số hóa thông tin trên sàn thương mại điện tử giúp sản phẩm tăng độ nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây được xem là những lợi thế tạo động lực thôi thúc các DN, hộ kinh doanh giữ vững, không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm OCOP.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt, đối với các sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng cấp tỉnh, các chủ thể cần tiếp tục tìm hiểu, đổi mới nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để phát huy được giá trị. Cùng với đó, nâng cao nhận thức của NTD trong lựa chọn sử dụng và quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương.

Theo ông Nguyễn Tường Nam, sản phẩm OCOP Vĩnh Long hiện nay được các DN quan tâm đầu tư chuẩn hóa hơn, thiết kế tốt hơn và cách phân phối cũng đa dạng. Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp với nhiều cây trái, làng nghề nổi danh, được nhiều người quan tâm nên phần nào cũng hỗ trợ những sản phẩm OCOP có liên quan. “Song điều cần thiết là phải nâng cao hơn nữa về chất lượng phù hợp với giá trị, quy hoạch phát triển liên kết bền vững nguồn nguyên liệu, chế biến sâu để nâng cao hơn nữa giá trị và sự đa dạng…

Đặc biệt với địa phương phát triển du lịch thì cần liên kết trải nghiệm, truyền tải thêm những giá trị văn hóa, tinh thần bản địa, vừa xây dựng cộng đồng ý thức giữ gìn phát huy những truyền thống tốt đẹp, vừa tạo được sự thú vị đối với du khách và NTD đối với các sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu của địa phương”- ông Nam nói. 

Thời điểm “vàng” xây dựng thương hiệu

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn diễn biến phức tạp, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và lòng tin của Nhân dân. Thủ tướng Chính đã có Công điện số 65/CĐ-TTg yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5-15/6/2025.

Trong khi đó, Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Mục tiêu là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, DN, bảo vệ an ninh, an toàn sức khỏe cho Nhân dân, góp phần phục vụ đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Theo các chuyên gia, thời điểm này, DN có thể lựa chọn con đường khác là kiên định với chất lượng, trung thực với NTD và minh bạch trong sản xuất, kinh doanh. Khi hàng loạt DN làm ăn gian dối bị phát hiện, những DN chân chính sẽ trở nên nổi bật, được NTD đánh giá cao và sẵn sàng ủng hộ. 

Theo ông Nguyễn Tường Nam, đây là “cơ hội vàng” để khẳng định giá trị thương hiệu, xây dựng lòng trung thành từ thị trường nội địa rộng lớn hơn 100 triệu dân- một thị trường đủ sức nâng tầm bất kỳ thương hiệu Việt nào nếu được khai thác hiệu quả. Thị trường nội địa cũng được Bộ Công Thương đánh giá là trụ cột quan trọng trong “cỗ xe tam mã” (còn lại là xuất khẩu và đầu tư) để kéo nền kinh tế tăng trưởng. 

Để làm được điều đó, theo ông Nam, DN phải xem chất lượng là ưu tiên hàng đầu, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà hy sinh niềm tin lâu dài. Đồng thời, cần đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, kiểm định chất lượng chặt chẽ và tuyệt đối không sử dụng hóa chất độc hại hay nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, việc minh bạch thông tin sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, cam kết bảo hành và chăm sóc khách hàng chu đáo sẽ giúp DN tạo được niềm tin bền vững. Điều này nhất thiết phải có sự tham gia của khoa học công nghệ. 

“Thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn là “bàn đạp” để DN vươn ra thế giới. Nếu giành được niềm tin từ NTD trong nước, DN sẽ có nền tảng vững chắc để mở rộng quy mô, nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đó là con đường phát triển bền vững- con đường mà chỉ những DN dám đặt chữ “Tín” và “Tâm” và “Tầm” lên hàng đầu mới có thể đứng vững trong thời đại kinh doanh hội nhập sâu rộng toàn cầu”- ông Nam cho biết. 

Có thể nói, trong thời kỳ hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, việc xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng thật, giá trị thật không chỉ là yêu cầu sống còn mà còn là cơ hội để các DN bứt phá. Đây là “thời điểm vàng” để lấy lại niềm tin- bằng sự tử tế trong từng sản phẩm, bằng khát vọng làm nên thương hiệu Việt vững mạnh trên chính mảnh đất quê hương và thị trường nội địa rộng lớn. 

Trong năm 2024, toàn tỉnh có 98 sản phẩm OCOP đăng ký tham gia thực hiện chương trình. Qua đánh giá, phân hạng có 35 sản phẩm được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng đạt 4 sao. Đặc biệt, có 2 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp-PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Kết quả đánh giá các sản phẩm đã phản ánh được thực lực của các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các sở, ban ngành kịp thời có những hỗ trợ, nâng chất phù hợp.

 Bài, ảnh: KHÁNH DUY
 
 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh