Thị trường giỏ quà Tết sôi động với đa dạng mẫu mã, mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn. |
Thời điểm này, thị trường giỏ quà (GQ) Tết 2025 trở nên sôi động với đa dạng mẫu mã và mức giá, đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng. Ngoài những GQ truyền thống, các sản phẩm thiết thực, đơn giản, tiết kiệm và tốt cho sức khỏe ngày càng được ưu tiên lựa chọn.
Đa dạng sản phẩm
Hơn một tuần qua, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã bắt đầu trưng bày nhiều mẫu GQ Tết được thiết kế đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá cả. Ngoài các sản phẩm truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà, cà phê, hạt, rượu, nước ngọt, trên thị trường còn có các loại GQ thiết thực với thực phẩm đóng gói, gia vị, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với nhiều tên gọi ngụ ý may mắn, tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.
Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long giới thiệu hơn 40 mẫu GQ Tết, với giá từ 99.000 đ/giỏ. Đáng chú ý, các GQ Tết ưu tiên sử dụng đến 80% sản phẩm hàng Việt Nam, vừa giúp quảng bá thương hiệu trong nước, vừa mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Ngoài các GQ Tết truyền thống, năm nay siêu thị còn bổ sung “Giỏ quà sức khỏe” với các mặt hàng hạt dinh dưỡng, yến sào, bột ngũ cốc, trái cây và rau củ quả chế biến...
Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc siêu thị, cho biết: “Dự kiến sức mua tại siêu thị sẽ tăng 3-5% so với cùng kỳ năm trước nên chúng tôi đã chủ động dự trữ hàng hóa cả trước, trong và sau Tết với hơn 90% sản phẩm là hàng Việt Nam. Đặc biệt, siêu thị luôn chú trọng cải tiến mẫu mã, chất lượng GQ để phù hợp với xu hướng thị trường. Năm nay, siêu thị hỗ trợ khách hàng bằng chương trình chiết khấu lên đến 8% trên giá khuyến mãi. Phân khúc GQ trên dưới 300.000đ đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, chương trình “Gắn kết tình thân- Tết xa thêm gần” cũng giúp khách hàng gửi GQ đến các tỉnh, thành trên toàn quốc, thông qua hệ thống Co.opmart và Co.opXtra”.
Anh Mai Khải Hoàn- chủ cửa hàng tạp hóa Hoàn (Phường 8, TP Vĩnh Long), cho biết: “Đầu tháng Chạp hàng năm, tôi sẽ chuẩn bị các GQ Tết để phục vụ khách hàng. Năm nay, xu hướng chọn GQ Tết tập trung vào phân khúc giá từ 300.000-400.000đ, bao gồm các mặt hàng phổ biến như trà, bánh, mứt, các loại hạt và nước ngọt.
Để phù hợp với nhu cầu này, các nhà sản xuất cũng thay đổi bao bì và khối lượng sản phẩm nhỏ hơn, tiết kiệm hơn. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng yêu cầu gói GQ với mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước tương, đường, gạo… vì tính thực tế, để GQ thêm trang trọng, tôi sẽ tặng thêm phụ kiện trang trí”.
Đang lựa chọn mẫu GQ Tết, chị Trần Thu Thủy (xã Long Phước, huyện Long Hồ), chia sẻ: “Năm nay, tôi không chọn quà Tết có sẵn mà ưu tiên những sản phẩm tốt cho sức khỏe như yến sào, các loại hạt, trà thảo mộc... Tôi đến cửa hàng lựa từng món cho hợp ý rồi sẽ nhờ người ta gói thành GQ biếu bà con, bạn bè”.
Đưa sản phẩm OCOP vào giỏ quà Tết
Dạo quanh các siêu thị, cửa hàng tiện lợi dễ dàng trông thấy các sản phẩm tiêu biểu của Vĩnh Long được bày bán phong phú trên các kệ hàng. Từ những mặt hàng khô như trà, bánh, mứt đến thực phẩm tươi như nem nướng, chả lụa, lạp xưởng… đều thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Thay vì lựa chọn các mặt hàng xa xỉ nhiều khách hàng cũng dần ưu tiên các đặc sản địa phương làm quà Tết. Theo một số doanh nghiệp, sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm đặc sản của tỉnh ngày càng khẳng định được chất lượng và trở thành lựa chọn đáng tin cậy trong dịp lễ, Tết. Để thúc đẩy tiêu dùng, nhiều đơn vị còn triển khai các chương trình chiết khấu hấp dẫn, đồng thời miễn phí vận chuyển trong khu vực nội ô TP Vĩnh Long.
Nắm bắt xu hướng này, Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Phường 1, TP Vĩnh Long) liên kết với nhiều chủ thể OCOP trong tỉnh để thiết kế các hộp, GQ Tết.
Bà Lê Trúc My- Giám đốc công ty, chia sẻ: “Ngoài thị trường trong tỉnh, chúng tôi còn nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các tỉnh khác. Đây là cơ hội để quảng bá các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Vĩnh Long đến người tiêu dùng trên cả nước. Hiện tại, công ty đang trưng bày khoảng 80 sản phẩm OCOP trong tỉnh. Nhìn chung, các sản phẩm OCOP được làm từ nông sản, đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như trà, bánh mứt không đường… nhanh chóng trở thành lựa chọn lý tưởng trong xu hướng quà tặng sức khỏe, thu hút sự quan tâm và đánh giá cao từ khách hàng”.
Tương tự, Cửa hàng Hoa Sao (Phường 1, TP Vĩnh Long) đã thiết kế những mẫu hộp, GQ Tết độc đáo với những sản phẩm OCOP địa phương như: trà khổ qua, trà gừng, trà nhân sâm, mứt vỏ bưởi, mứt xoài, mứt hạnh, bánh phồng khoai lang, sầu riêng sấy…
Chị Lê Đỗ Lan Thanh- nhân viên kinh doanh cửa hàng, cho biết: “Hiện cửa hàng đang trưng bày khoảng 20 sản phẩm OCOP các loại, có nhiều khách hàng yêu cầu GQ Tết được gói 100% bằng sản phẩm OCOP, đây là cơ hội tốt cho việc thương mại hóa các sản phẩm này.
Tuy nhiên, GQ sản phẩm OCOP có giá trung bình từ 500.000đ trở lên nên khó tiếp cận những khách hàng có ngân sách hạn chế. Cạnh đó, mẫu mã của các sản phẩm OCOP dành riêng cho dịp Tết vẫn chưa được cải tiến nhiều, chưa tạo được sức cạnh tranh mạnh so với các sản phẩm khác trên thị trường”.
Với chất lượng tốt và đậm nét văn hóa địa phương, những GQ Tết có các sản phẩm OCOP sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm OCOP như trà, mứt, kẹo, tương chao… vừa mang giá trị truyền thống ngày Tết, vừa được sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng thêm tin tưởng mà còn mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. |
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin