Phát triển thủy sản bền vững và chuyên môn hóa các HTX khu vực ĐBSCL

14:10, 10/10/2024

Đó là nội dung của hội nghị tham vấn do Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, tổ chức Agriterra phối hợp UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức ngày 10/10.


Hội nghị tham vấn: “Phát triển thủy sản bền vững và chuyên môn hóa các HTX khu vực ĐBSCL”, ngày 10/10.
Hội nghị tham vấn: “Phát triển thủy sản bền vững và chuyên môn hóa các HTX khu vực ĐBSCL”, ngày 10/10.

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là khu vực ĐBSCL, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế đất nước và nguồn cung hải sản toàn cầu. Sản lượng thủy sản ĐBSCL chiếm khoảng 70% trong tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn quốc, hỗ trợ cải thiện sinh kế khu vực nông thôn và góp phần đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Tuy nhiên, hiện ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn liên quan đến vấn đề tiếp cận tài chính và năng lực quản trị còn nhiều hạn chế, môi trường ngày càng trở nên suy thoái và chuỗi giá trị bị phân mảnh và sản xuất quy mô manh mún. Nông dân và HTX sản xuất quy mô nhỏ, đang gặp nhiều khó khăn do công nghệ nuôi lạc hậu, hội nhập thị trường và tiếp cận vật tư đầu vào có chất lượng còn nhiều yếu kém, đặc biệt việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của các tổ chức nông dân này có rất hạn chế.

Trong đó, Dự án Hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp cho các HTX thủy sản bền vững tại ĐBSCL (MACIB-SAM 2630), dự kiến sẽ chính thức khởi động vào năm 2025, mục tiêu của dự án là giải quyết những thách thức kể trên thông qua việc trao quyền cho các HTX, nâng cao năng lực tiếp cận nguồn lực tài chính và cải thiện họat động thực hành bền vững trong sản xuất và tiếp cận thị trường có giá trị gia tăng cao.  Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận các vấn đề về đánh giá nhu cầu của nông dân nuôi trồng thủy sản, kinh nghiệm phát triển bền vững các chuỗi giá trị thủy sản, các thách thức và cơ hội của nông dân, HTX trong phát triển thủy sản khu vực ĐBSCL, vai trò của HTX trong liên kết chuỗi giá trị…

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh