(VLO) Xuất khẩu nông sản có thể lập kỷ lục 61 tỷ USD; Giá cà phê chỉ còn trên 100.000đ/kg; Na sầu riêng rớt giá…là những thông tin thị trường đáng chú ý.
*Xuất khẩu nông sản có thể lập kỷ lục 61 tỷ USD
Xuất khẩu các mặt hàng của ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt 60-61 tỷ USD-con số kỷ lục lịch sử. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 9 tháng năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng tháng 9 đã đạt 5,85 tỷ USD. Đáng chú ý, thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp vọt lên 13,9 tỷ USD, chiếm 66,8% tổng thặng dư của cả nền kinh tế.
*Na sầu riêng rớt giá
Na sầu riêng gai như sầu riêng. Bên trong thịt na màu trắng, rất ít hạt, ăn dai và ngọt đậm, thơm mùi sầu riêng. Tại thị trường Hà Nội, lúc mới xuất hiện, giá na khá đắt, chị phải mua với mức 600.000đ/kg (loại 500 gram/trái). Năm nay vừa mới đầu mùa, giá na đã “hạ nhiệt” hiện khoảng hơn 50.000đ/kg.
*Giá cà phê chỉ còn trên 100.000đ/kg
Hiện giá cà phê nội địa chỉ trên 100.000đ/kg, trong khi 2 tháng trước đỉnh điểm hơn 125.000đ/kg. Giảm giá có nhiều nguyên nhân, nhất là cà phê Việt Nam đang vào vụ, nguồn cung dồi dào…
*“Đòn bẩy” cho xoài Cao Lãnh
Chỉ dẫn địa lý xoài Cao Lãnh không chỉ khẳng định giá trị sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp mà còn là cơ hội lớn để đưa sản phẩm này vươn ra thế giới. Huyện Cao Lãnh đã triển khai các chương trình hỗ trợ người trồng xoài, từ việc cung cấp giống xoài chất lượng cao, tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài, đến việc kết nối với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.
Những chính sách này không chỉ giúp người nông dân nâng cao năng suất mà còn ổn định được giá cả, tránh tình trạng “được mùa, mất giá” một trong những thách thức lớn của ngành nông nghiệp Đồng Tháp.
*“Mạnh tay” mua sắm trên các sàn thương mại điện tử
Theo báo cáo mới công bố từ Metric, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với những con số ấn tượng về doanh thu bán hàng.
Cụ thể, chỉ riêng doanh số của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất (Shopee, Lazada, Tiktok, Tiki, Shendo) đã đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8% so với cùng kỳ 2023.
H.M
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin