Doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất cao điểm cuối năm

06:08, 22/08/2024

(VLO) Trước tình hình sản xuất kinh doanh khả quan, nhiều đơn hàng phải thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2024, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị phương án, phục vụ cho nhu cầu sản xuất hàng hóa sắp tới.

Nhiều doanh nghiệp đã lên phương án sản xuất, tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất cao điểm cuối năm.
Nhiều doanh nghiệp đã lên phương án sản xuất, tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất cao điểm cuối năm.

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh

Theo UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Nội dung Chương trình hành động bám sát các nhóm nhiệm vụ được nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và phân công cụ thể đảm bảo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2024.

Mục tiêu là cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển, nhất là các DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo;...

Qua đó, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh những tháng đầu năm 2024 tiếp tục ổn định và phát triển, ngành sản xuất công nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tính chung trong 7 tháng năm 2024 tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,04%, đóng góp vào IIP chung 11,38 điểm phần trăm; kế đến là sản xuất, phân phối điện, khí đốt tăng 14,05%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 7,27%.

Sau 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 521,7 triệu USD, tăng 27,45% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng có mức xuất khẩu tăng mạnh đã góp phần làm tăng tổng kim ngạch xuất khẩu chung, trong đó đáng kể như giày da tăng 33%, đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu chung 18,15 điểm phần trăm; tiếp theo là phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 83,05%, đóng góp 8,9 điểm phần trăm; hàng rau quả tăng 162,32%, đóng góp 2,94 điểm phần trăm;…

Lên phương án sản xuất

Đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm, ông Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến, cho rằng tình hình rất khả quan, số lượng đơn hàng sẽ về nhiều.

Nhiều ngành sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024.
Nhiều ngành sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024.

“Tình hình sản xuất năm nay rất tốt, dự báo những tháng cuối năm sẽ còn tốt hơn nữa nên DN cũng đã chuẩn bị các phương án sản xuất, phục vụ cho nhu cầu các đơn hàng sắp tới. Xem đây là bước đệm và phát triển ổn định cho những năm tiếp theo”- ông Phước chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hữu- Giám đốc sản xuất Công ty Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long, cho biết tình hình sản xuất năm nay tốt hơn mọi năm.

Qua khảo sát và nắm tình hình, nhu cầu sản xuất của cả năm 2024, nhất là những tháng cuối năm sẽ tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2023. Hiện tại, công ty có khoảng 5.600 công nhân và tiếp tục tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng nhiều trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, hiện nay việc tuyển dụng lao động còn gặp một số khó khăn do đặc thù công việc, đòi hỏi kỹ thuật và chất lượng cao. Do đó, mong muốn thời gian tới, tỉnh cũng có những giải pháp để hỗ trợ công ty tuyển nguồn lao động phù hợp với nhu cầu”- ông Hữu cho biết thêm.

Hiện một số DN cũng đang trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường tuyển dụng lao động như Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam), Công ty TNHH Bo Hsing, Công ty TNHH Tỷ Xuân,… nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất đơn hàng, nhất là những lúc “cao điểm” xuất khẩu cuối năm.

Theo bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam), hiện xưởng 3 đang thi công sẽ đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa có chất lượng cao hơn, phục vụ xuất khẩu hàng hóa với các tiêu chí xanh…

Những tháng còn lại của năm 2024, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đề ra, trong đó có tình hình sản xuất của DN, tại cuộc họp UBND thường kỳ tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2024 của tỉnh. Đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chủ động tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất trong sản xuất, kinh doanh của người dân, DN.

Đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh (PAR Index), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).

Song song đó cần tiếp tục theo dõi, đảm bảo cung- cầu hàng hóa. Theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, DN, HTX, hộ kinh doanh nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh