Đẩy nhanh việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

19:59, 19/08/2024

(VLO) Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (MTT) đối với doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh. Qua đó, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT).

 

HĐĐT khởi tạo từ MTT được áp dụng đối với NNT là những DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động đặc thù, thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng tần suất phát hành hóa đơn lớn, thuộc 8 mô hình kinh doanh gồm: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác (gồm vé trò chơi các loại sân golf, vé các dịch vụ vận tải, vé phà…), kinh doanh vàng bạc.

Hiện nay, việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT giúp DN chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót, do HĐĐT khởi tạo từ MTT được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Chi phí cho HĐĐT khởi tạo từ MTT không làm tăng thêm chi phí cho DN, mà còn giúp DN tiết kiệm thời gian, nhân lực hơn so với các loại HĐĐT khác.

Theo ông Nguyễn Trọng Nhân- Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Misa: “Hiện nay phần mềm triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT được cung cấp từ các DN viễn thông, dịch vụ kế toán đã có tích hợp sẵn tính năng tính tiền, lưu trữ dữ liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu, báo cáo giao dịch... giúp DN tiết kiệm chi phí thuê mướn nhân lực, thời gian để xử lý dữ liệu; thúc đẩy NNT nộp thuế đúng hạn; tăng tính minh bạch trong kinh doanh, tạo niềm tin cho khách hàng”.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp người kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp người kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Để sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT, NNT chỉ cần có đầy đủ phương tiện điện tử như: chữ ký số, tài khoản thuế điện tử đã được cơ quan thuế cấp để thực hiện giao dịch với cơ quan thuế; có máy tính, thiết bị điện tử có kết nối internet, email…; sử dụng phần mềm có thể lập HĐĐT vừa có thể truyền dữ liệu đến người mua và cơ quan thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và những lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT, đồng thời chủ động kết nối với các đơn vị viễn thông cung cấp phần mềm triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT… để tư vấn, hỗ trợ NNT.

Cạnh đó, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT kết hợp với chương trình “Hóa đơn may mắn” đã từng bước làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng theo hướng văn minh, lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần hình thành công dân số, hướng tới mục tiêu của Chính phủ là phát triển xã hội số.

Tính đến hết ngày 16/8, ngành thuế tỉnh đã triển khai cho 221/352 DN, hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký thực hiện HĐĐT khởi tạo từ MTT (đạt 62,8% chỉ tiêu).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu hết năm 2024 có từ 70% DN, hộ kinh doanh khởi tạo HĐĐT từ MTT.

Còn đối với các cơ sở kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT trong năm 2023 nhưng chưa sử dụng, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành rà soát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc không sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT để có giải pháp khắc phục, kịp thời hướng dẫn NNT thực hiện. Phấn đấu trong năm 2024, 100% cơ sở kinh doanh đã đăng ký thì phải sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT.

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có hơn 800 DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh kê khai đăng ký HĐĐT được khởi tạo từ MTT, trong đó có 67% đơn vị sử dụng HĐĐT.

Để thực hiện tốt công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT có kết nối dữ liệu điện tử của cơ quan thuế, trong thời gian tới, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và những lợi ích mà hình thức này mang lại, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT; xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh