Ổn định thị trường xăng dầu dịp Tết

06:01, 17/01/2024

Để phục vụ nhu cầu đi lại trong Tết Nguyên đán 2024, các nhà phân phối, doanh nghiệp (DN), cửa hàng xăng dầu (XD) đã sớm có phương án trữ hàng nhằm đảm bảo đủ lượng cung XD dịp Tết.

 

Doanh nghiệp chủ động trữ hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ Tết.
Doanh nghiệp chủ động trữ hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ Tết.

Để phục vụ nhu cầu đi lại trong Tết Nguyên đán 2024, các nhà phân phối, doanh nghiệp (DN), cửa hàng xăng dầu (XD) đã sớm có phương án trữ hàng nhằm đảm bảo đủ lượng cung XD dịp Tết.

Chủ động trữ hàng, đảm bảo không đứt gãy nguồn xăng dầu

Theo các DN cung ứng XD, trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng XD phục vụ sản xuất, đi lại của DN, người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, cùng với các loại hàng hóa thiết yếu khác thì XD là một trong những mặt hàng được các DN chủ động tham gia bình ổn.

Dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Vĩnh Long có 7 DN đầu mối, thương nhân phân phối XD tham gia bình ổn với tổng lượng dự trữ 12.114m3, trị giá 267 tỷ đồng, tại 102 cửa hàng trực thuộc các DN. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với các DN đầu mối và phân phối để góp phần ổn định nguồn cung XD, với giá cả bình ổn phục vụ thị trường.

Không chỉ chủ động nguồn cung, các DN cho biết sẽ tăng giờ hoạt động tại các cây xăng bán lẻ để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Trần Minh Khoa- Phó Giám đốc Công ty XD Vĩnh Long, cho biết: Theo đánh giá của công ty, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu XD sẽ tăng khoảng 20%. Do đó, công ty cũng đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn liên tục và duy trì mức tồn chứa bình quân trên ngày là khoảng 2.300m3 tại 75 cửa hàng XD trực thuộc trong tỉnh.

“Vừa qua, trong những trường hợp nguồn cung XD khan hiếm, công ty cũng đã phối hợp với các công ty XD trong khu vực như Bến Tre, Tiền Giang để vận chuyển về, đảm bảo không đứt gãy nguồn hàng”- ông Trần Minh Khoa cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Lý Minh Hiếu- Phó Trưởng Phòng Tài chính và Phân phối XD (Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu chi nhánh Vĩnh Long) cho hay: “Bình quân hàng tháng, tổng lượng XD tại các cửa hàng thuộc chi nhánh Vĩnh Long bán 170m3. Trong dịp Tết, công ty sẽ cung ứng lượng hàng tăng từ 20- 30% cho các cửa hàng để phục vụ cho người dân đi lại.

Đơn vị cũng cam kết với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường đảm bảo lượng hàng cung ứng đầy đủ cho các cửa hàng của chi nhánh Vĩnh Long, đồng thời sẽ bán đúng giá, đúng chất lượng và số lượng”.

Những tháng cuối năm và dịp Tết nhu cầu sử dụng XD phục vụ đi lại và sản xuất tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Vì vậy, người dân, DN trong tỉnh mong muốn nguồn cung XD được đảm bảo với giá cả ổn định.

Ông Lê Đắc Tài- Chủ DNTN Kim Mã (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho biết: “Những ngày thường, nhu cầu XD của DN khoảng 600-700 lít/ngày, khoảng 17.000-18.000 lít/tháng. Trong dịp Tết, nhu cầu đi lại của hành khách tăng nhiều nên lượng nhiên liệu cũng tăng gấp đôi. Do đó, DN cũng mong muốn giá cả XD dịp Tết được bình ổn”.

Tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu

Thực hiện Công điện số 1437/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ XD cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội XD Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh XD nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Theo đó, Vụ Thị trường trong nước sẽ theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn XD tối thiểu năm 2024 của các thương nhân đầu mối kinh doanh XD; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn XD phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, DN bảo đảm chủ động, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung XD trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội.

Chỉ đạo các thương nhân kinh doanh XD, DN, cửa hàng bán lẻ XD trên cả nước có kế hoạch, phương án kinh doanh, bán lẻ XD khoa học, hợp lý, khả thi, bảo đảm đủ nguồn hàng đáp ứng yêu cầu của thị trường; bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh XD.

Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh XD của các DN; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi buôn lậu XD qua biên giới, vi phạm quy định về kinh doanh XD…

Tại Vĩnh Long, để bình ổn thị trường XD dịp Tết, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, cùng các cơ quan chức năng có liên quan luôn theo dõi sát diễn biến thị trường XD để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho DN, đảm bảo không đứt gãy nguồn cung trong giai đoạn cao điểm.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp cùng với Sở Công Thương, làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối XD để đảm bảo nguồn cung phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh XD tại địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm. Đặc biệt là vấn đề niêm yết giá, chất lượng XD, đảm bảo đo lường theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: TRÀ MY

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh