Nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp

07:01, 10/01/2024

UBND tỉnh vừa tổ chức đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2023. Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, tỉnh luôn cầu thị, lắng nghe và giải quyết các ý kiến của người dân, DN.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu, mở rộng thị trường.
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu, mở rộng thị trường.

UBND tỉnh vừa tổ chức đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2023. Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, tỉnh luôn cầu thị, lắng nghe và giải quyết các ý kiến của người dân, DN.

Tại hội nghị, đại diện các DN đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh về nhiều vấn đề liên quan đến hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp sức cho DN nhỏ, DN khởi nghiệp từ nguồn vốn khuyến công...
 
Ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long, cho biết, Nhà máy nước Trường An hiện đã vượt 25% công suất để phục vụ cho nhu cầu của người dân trong khu vực.
 
Năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy nước Trường An 2 tại phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) để góp phần đảm bảo cung cấp nước sạch cho các hộ dân thuộc địa bàn thành phố, KCN Hòa Phú và các xã lân cận thuộc huyện Long Hồ trong điều kiện biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn.
 
Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng nhà máy nước hiện gặp khó khăn do chưa hoàn tất công tác thu hồi đất. Dự án được tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, do đó công ty đề nghị UBND tỉnh, UBND TP Vĩnh Long hỗ trợ giải phóng mặt bằng để đơn vị đẩy nhanh các bước tiếp theo của công trình, đảm bảo tiến độ.
 
Ông Võ Văn Thành- Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ kế toán thuế Vĩnh Long, cho rằng, thủ tục hành chính của tỉnh ở một số lĩnh vực đầu tư hiện còn nhiều. Ngoài ra, vẫn còn trường hợp DN đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh liên hệ làm thủ tục gặp khó do việc hướng dẫn không thống nhất, từ đó mất nhiều thời gian.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư vào Vĩnh Long, tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục cấp phép đầu tư và các thủ tục khác.
 
Các đề xuất, kiến nghị của DN cơ bản được lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trực tiếp giải đáp. Theo ông Đặng Minh Quân- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, việc thu hồi đất công trình Nhà máy nước Trường An 2 gặp khó là do phần đất thu hồi để mở rộng dự án không có trong quy hoạch sử dụng đất, do đó địa phương phải phối hợp với chủ đầu tư họp dân để lấy ý kiến thay đổi quy hoạch.
 
Dự kiến trong quý I/2024, các ngành chức năng của thành phố sẽ hoàn tất công tác kiểm đếm đất đai để phục vụ cho hoạt động đền bù, giải tỏa.
 
Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã hỗ trợ 21 cơ sở, DN về thay đổi máy móc thiết bị, mẫu mã bao bì, tham gia kết nối cung cầu.
 
Qua đó, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn trong khi nhu cầu của DN cần tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ khá lớn nên ngành đang tập trung ưu tiên nguồn vốn để hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP…
 
Theo ông Võ Quốc Thanh- Giám đốc Sở KH-ĐT, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 đạt 41.479 tỷ đồng, tăng 2,61% so năm 2022. Trong năm, tỉnh cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án với tổng số vốn đăng ký tương đương 3.152 tỷ đồng và 15,95 triệu USD; có 12 dự án đầu tư mở rộng với số vốn đăng ký tăng thêm 47,72 tỷ đồng và 67,51 triệu USD; phát triển mới 454 DN và thành lập mới 15 HTX. 
 
Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển DN, trong năm qua các sở, ngành, địa phương đã chủ động hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đối với các phản ánh khó khăn, vướng mắc của người dân và DN, HTX. Đối với các nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, các đơn vị có tổng hợp đề nghị cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết.
 
Ngoài ra, các đơn vị đã chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đến đối tượng thuộc diện được hỗ trợ. Trong đó, Sở Nông nghiệp-PTNT đã triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các chính sách hỗ trợ của tỉnh đến DN, HTX, tiếp tục duy trì cung cấp thông tin giá cả thị trường, sàn giao dịch nông sản.
 
Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất gốm nhằm nâng cao chuỗi giá trị gốm đỏ Vĩnh Long. Sở Văn hóa-TT-DL thực hiện tư vấn thủ tục hỗ trợ cung cấp thông tin, điều kiện để hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú, lữ hành và các dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; hướng dẫn các DN ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm dịch vụ.
 
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị.
Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận ý kiến các DN, đồng thời lưu ý các sở, ngành, địa phương có liên quan ghi nhận kiến nghị, đề xuất của DN tại buổi đối thoại và thực hiện giải quyết đúng thời gian quy định.
 
Ông nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, DN của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo thuận lợi cho DN và người dân.
 
Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu tham mưu các cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho DN triển khai đầu tư, phát triển sản xuất- kinh doanh. 
 
Bài, ảnh: NAM ANH
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh