Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

03:01, 04/01/2024

Nhìn từ Cuộc thi Khởi nghiệp (KN) ĐBSCL, ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho biết, qua cuộc thi nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng và hỗ trợ những dự án KN tiềm năng, đổi mới sáng tạo.

 

Dự án sản xuất bánh quy dừa đạt giải cao nhất Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2023.
Dự án sản xuất bánh quy dừa đạt giải cao nhất Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2023.

Nhìn từ Cuộc thi Khởi nghiệp (KN) ĐBSCL, ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho biết, qua cuộc thi nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng và hỗ trợ những dự án KN tiềm năng, đổi mới sáng tạo.

Qua đó, thúc đẩy gia tăng số lượng doanh nghiệp chất lượng, góp phần tăng trưởng kinh tế các địa phương và ĐBSCL.

Tạo ra những giá trị khác biệt, bền vững

Vòng chung kết cuộc thi năm 2023 chứng kiến sự tranh tài sôi nổi của 10 dự án, ý tưởng được chọn từ 1.511 hồ sơ dự thi.

Kết quả, BTC đã trao giải nhì (không có giải nhất) cho Dự án “Sản xuất bánh quy dừa từ các thành phần tự nhiên không hóa chất và phẩm màu” của Huỳnh Thị Thy Thy (Tiền Giang), giải ba cho Dự án “Cua biển Việt- Tạo nên sự khác biệt” của TS Nguyễn Việt Bắc, Nguyễn Thị Tiên, Dương Xuân Đào, Phạm Ngọc Sang (Cà Mau), 2 dự án giải khuyến khích và các giải thưởng phụ như: nữ doanh nhân ấn tượng nhất, dự án được yêu thích nhất, dự án trưng bày đẹp nhất, mô hình đóng góp cộng đồng, mô hình sinh viên KN ấn tượng nhất và giải ý tưởng tiềm năng.

Dự án “Cua biển Việt- Tạo nên sự khác biệt”.
Dự án “Cua biển Việt- Tạo nên sự khác biệt”.

Đạt giải cao nhất cuộc thi, chủ nhân dự án bánh quy dừa chia sẻ, từ những trái dừa căng mướt cùng nguyên liệu sẵn có tại vùng đất Gò Công.

Đồng thời, nhờ vào bí quyết gia truyền, quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, hoàn toàn không sử dụng hóa chất và phẩm màu đã tạo nên những chiếc bánh giòn xốp, hương nước cốt dừa thơm lừng rất riêng. Ở đó, còn chứa đầy tình yêu của những nghệ nhân xứ dừa nên rất thích hợp làm quà biếu.

Bà Huỳnh Thị Thy Thy cho biết, chọn phát triển dự án vì khát khao gìn giữ giá trị truyền thống, tạo việc làm cho người dân quê hương và vì trăn trở, mong muốn tạo ra được những dòng sản phẩm mang lại sự an toàn cho người tiêu dùng.

“Cùng với sự tin yêu của khách hàng mà chúng tôi đã và đang nhận được, tin rằng bánh quy dừa Xuân Phúc sẽ là một trong những thương hiệu chất lượng phủ khắp Việt Nam và vươn tầm quốc tế trong tương lai không xa”- bà Huỳnh Thị Thy Thy kỳ vọng.

Trong khi đó, Dự án “Cua biển Việt- Tạo nên sự khác biệt” không chỉ là một mô hình nuôi cua biển tiên tiến, mà còn là một câu chuyện về sự đam mê nghề nông, kiến thức chuyên sâu, và một sự cam kết đích thực đối với sự phát triển bền vững.

Biệt danh là “tiến sĩ cua” với 25 năm kinh nghiệm trong sản xuất giống và nuôi cua biển, ông Nguyễn Việt Bắc cho biết, dự án được thực hiện nhằm tháo gỡ 4 vấn đề lớn của ngành hàng nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Trong đó, tập trung vào liên kết chuỗi trong sản xuất giống, trong nuôi thương phẩm và nuôi vỗ béo. Đồng thời, hướng tới bao tiêu sản phẩm đầu ra và phân loại: những con cua đạt chuẩn thì bán trực tiếp và những con không đạt thì làm sản phẩm gia tăng như chà bông cua, giò chả cua và chả cua.

“Sản phẩm của chúng tôi có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đó là tạo ra được chuỗi liên kết giá trị bền vững, sản phẩm mới và chưa có trên thị trường. Đặc biệt, dự án đã đạt 9/17 mục tiêu về phát triển bền vững của Liên hiệp quốc”- ông Nguyễn Việt Bắc nói.

Ông Nguyễn Việt Bắc cho biết thêm, từ 2008-2022, nhóm tập trung nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất giống, nuôi thương phẩm, nuôi vỗ béo. Năm 2023, đã thương mại và vừa rồi đã ký kết xuất khẩu cua lột sang thị trường Nhật Bản. Năm 2024, sẽ đẩy mạnh chuyển giao mô hình cua lột, đồng thời đầu tư phát triển thêm các trang thiết bị công nghệ.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Nhằm tăng cường sự liên kết giữa các địa phương, năm nay, VCCI Cần Thơ đã phối hợp với 9 tỉnh và 7 trường ĐH trong khu vực tổ chức tìm kiếm, lựa chọn hồ sơ. Theo đó, cuộc thi đã nhận được 1.511 hồ sơ của hơn 4.000 thí sinh từ các tỉnh, thành ĐBSCL và cả nước.

Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 478 hồ sơ, chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đó là lĩnh vực giải pháp kinh doanh- thương mại dịch vụ, chế biến thực phẩm, công nghệ… Cũng theo ông Lam, với mục tiêu “giám khảo là nhà đầu tư”, giám khảo năm nay là các chuyên gia có học vị, có chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, đến từ các quỹ đầu tư quốc tế, doanh nhân thành công.

Là giám khảo của cuộc thi nhiều năm qua, bà Đỗ Hồng Yến- Quản lý đầu tư Quỹ Beacon Fund, cho biết, nhận thấy được sự cố gắng và quyết tâm của chủ nhân các dự án, ý tưởng, các doanh nghiệp KN, quỹ đã đầu tư hàng trăm ngàn USD cho một doanh nghiệp gạo hữu cơ ở Bến Tre, từ năm 2021.

Doanh thu của doanh nghiệp này không quá lớn nhưng có được những chứng nhận hữu cơ, không chỉ bán gạo mà còn bán được những thành phẩm của cây lúa cho những doanh nghiệp lớn. Nguồn doanh thu của doanh nghiệp đa dạng, bắt kịp xu hướng đầu tư tạo tác động xã hội. Cũng theo bà Đỗ Hồng Yến, Beacon Fund tập trung đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, truyền thống…

Yếu tố quan trọng là mô hình kinh doanh phải tạo ra được dòng tiền dương; tập trung vào các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo, đó là những người có tâm và chuyên môn cao. Đặc biệt, thể hiện được lợi thế cạnh tranh trong trung hạn và có tác động xã hội. “Doanh nghiệp tập trung vào tạo tác động xã hội thì khả năng tiếp cận nguồn vốn tốt hơn”- bà Yến nói.

Được tổ chức thường niên từ năm 2016, qua 8 năm, Cuộc thi KN ĐBSCL đã nhận hơn 3.000 hồ sơ, với hơn 9.000 người tham gia, trong đó, hàng trăm dự án đã được trao thưởng, được tư vấn, kết nối giao thương, đầu tư vốn. Hiện đều phát triển và tìm được chỗ đứng trên thương trường.

Ông Lam nhấn mạnh: Vai trò nhiệm vụ của chúng tôi là khơi dậy tinh thần KN. Mong muốn từ cuộc thi mở ra một giai đoạn mới, một hành trình mới thành công cho các dự án KN ĐBSCL. Vậy nên ngoài những giải thưởng, những chương trình đào tạo, BTC còn giới thiệu cho các dự án vươn tới những cuộc thi lớn hơn, tầm cỡ hơn.

Đồng thời, tư vấn và dành nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho các dự án KN, từng bước tiến gần hơn với mục tiêu gia tăng số lượng doanh nghiệp trẻ, năng động, sáng tạo, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế ĐBSCL.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh