Giao thông mở đường kết nối giao thương

06:01, 02/01/2024

Hạ tầng giao thông của tỉnh Vĩnh Long ngày càng được đầu tư đồng bộ, bài bản. Qua đó, giúp tỉnh khai thác tốt tiềm năng, mở rộng kết nối giao thương, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

 

KCN Bình Minh gắn với cảng Bình Minh.
KCN Bình Minh gắn với cảng Bình Minh.

Hạ tầng giao thông của tỉnh Vĩnh Long ngày càng được đầu tư đồng bộ, bài bản. Qua đó, giúp tỉnh khai thác tốt tiềm năng, mở rộng kết nối giao thương, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Tăng khả năng kết nối

Xác định giao thông có vai trò quan trọng, nhiều nhiệm kỳ qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối ngày càng đồng bộ, hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài khoảng 144km, gồm: QL1, QL57, QL53, QL54, QL80. Khánh thành đưa vào khai thác cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây, tạo động lực thu hút đầu tư trong và ngoài nước đối với tỉnh nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Với đường thủy nội địa cũng là lợi thế “không hề nhỏ” trong đầu tư khai thác. Cảng Vĩnh Long gồm có 2 khu bến lớn là Vĩnh Thái và Bình Minh rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, mạng lưới giao thông của tỉnh cơ bản đã phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, kết nối liên hoàn với các tỉnh lân cận; giữa TP Vĩnh Long với các huyện, giữa trung tâm huyện với các xã và các xóm, ấp. Các khu, cụm công nghiệp đều được quy hoạch ở vị trí thuận lợi về giao thông. Các vùng sản xuất nông nghiệp đều có hệ thống giao thông phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phục vụ cho công tác thu hút đầu tư. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường.

Tạo lợi thế thu hút đầu tư

 

Giao thông thuận lợi góp phần rất lớn thúc đẩy kêu gọi, thu hút đầu tư.

Trong năm 2023, tỉnh đã tiếp xúc và làm việc với 37 lượt nhà đầu tư, trong đó có 15 lượt nhà đầu tư nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Qua đó, đã cấp mới chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án (trong đó có 2 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký tương đương trên 3.152 tỷ đồng và 15,81 triệu USD; có 6 dự án đầu tư mở rộng (trong đó có 5 dự án FDI) với số vốn đăng ký tăng thêm 23,9 tỷ đồng và 31 triệu USD.

Vĩnh Long ngày càng cải thiện môi trường, tăng cường đầu tư kinh doanh.
Vĩnh Long ngày càng cải thiện môi trường, tăng cường đầu tư kinh doanh.

Việc thu hút vốn đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành phát triển kinh tế- xã hội luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhất quán và xuyên suốt.

Để phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành giao thông tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống giao thông với những dự án, công trình quan trọng nâng cao khả năng kết nối giao thương, như: dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre; dự án đường từ QL53- KCN Hòa Phú (ĐT 909B)-đường Phú Lộc Bầu Gốc-QL1…

Đồng thời tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh như: dự án nâng cấp, mở rộng QL53, dự án nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long; dự án cầu Cần Thơ 2…

“Sau khi các dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng, liên vùng, kết nối thuận lợi giữa các tuyến giao thông của tỉnh và các tuyến giao thông trọng điểm quốc gia góp phần tạo thuận lợi trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh”.- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhận định.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ.
Tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ thị của tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh.

 Bài, ảnh: KHÁNH DUY 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh