Đổi mới, nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

07:01, 12/01/2024

Năm 2023, tỉnh đã tập trung đổi mới công tác quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Trong đó, đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư, HTX, hộ kinh doanh. Đồng thời, đổi mới công tác đối thoại; mở rộng đào tạo nhân lực cho DN, HTX… 
 

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Năm 2023, tỉnh đã tập trung đổi mới công tác quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Trong đó, đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư, HTX, hộ kinh doanh. Đồng thời, đổi mới công tác đối thoại; mở rộng đào tạo nhân lực cho DN, HTX… 

Linh hoạt, sáng tạo trong cách làm
 
Theo ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, trong năm, sở đã tham mưu đổi mới công tác đối thoại DN, người dân theo hướng phân cấp cho ngành, địa phương để chủ động giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tạo nguồn nhân lực cũng được đổi mới, ngoài tăng cường đào tạo cho DN, đã mở rộng đào tạo cho khu vực kinh tế tập thể... 
 
Theo đó, các địa phương có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong đối thoại, gặp gỡ và tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh. Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, cho biết, để tăng hiệu quả đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN, trong năm, huyện đã đổi mới phương thức đối thoại, hỗ trợ DN.
 
Cụ thể “huyện tổ chức một quý họp mặt DN, một quý trực tiếp đến DN để thăm hỏi, tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn… để kịp thời cùng các ngành giải quyết theo thẩm quyền hoặc tiếp tục kiến nghị hỗ trợ DN gỡ khó”- theo ông Lê Ngọc Đức, công tác hỗ trợ DN nhờ vậy đạt hiệu quả cao hơn hẳn so năm 2022 và huyện sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả cách làm này trong năm mới.
 
Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, thì cho biết, trong năm, bên cạnh tăng cường gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với DN, HTX, hộ kinh doanh, thị xã đã phối hợp với ngành ngân hàng để đối thoại với DN; phối hợp với các đơn vị quản lý bán hàng online tổ chức các diễn đàn, nhằm tạo thêm kênh quảng bá, đưa những sản phẩm đặc trưng của thị xã được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến.
 
“Qua đó, giúp các DN, HTX mở rộng thị trường, sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn. Từ hiệu quả thiết thực như vậy, các DN, HTX trên địa bàn rất phấn khởi”- ông Nguyễn Thanh Cần nói.
Theo Sở KH-ĐT, năm 2023, toàn tỉnh phát triển được 458 DN, tổng số vốn đăng ký 6.244 tỷ đồng (so năm trước tăng 28 DN, vốn tăng 2.861 tỷ đồng). Nâng tổng số toàn tỉnh có 3.329 DN đang hoạt động, tổng vốn đăng ký 48.004 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 39.948 lao động; có 1.181 chi nhánh, văn phòng đại diện; có 1.296 địa điểm kinh doanh. Bên cạnh, thành lập mới 15 HTX (đạt 150% kế hoạch), nâng tổng số toàn tỉnh có 198 HTX (tăng 1,07 lần so cùng kỳ), 2 liên hiệp HTX và 5 quỹ tín dụng nhân dân.
Nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp
 
Cho biết trong năm 2023, TP Vĩnh Long có 175 hộ kinh doanh chuyển đổi sang loại hình DN, ông Đặng Minh Quân- Phó Chủ tịch UBND thành phố, chia sẻ: “Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang mô hình DN còn nhiều khó khăn do nhiều hộ kinh doanh quy mô nhỏ, còn e ngại việc chuyển đổi; đa phần các hộ không đảm bảo nhân lực quản lý, tài chính…
 
khi chuyển sang mô hình DN”. Thời gian tới, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động; thường xuyên tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN, hộ kinh doanh mở rộng quy mô. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ngành, đồng hành cùng với DN, hộ kinh doanh xử lý kịp thời các kiến nghị.
 
Theo Hiệp hội DN tỉnh, trong năm 2023, hiệp hội kịp thời thông tin các chính sách hỗ trợ; tham gia đầy đủ các cuộc đối thoại định kỳ của UBND tỉnh. Bên cạnh, hội viên tham dự các lớp tập huấn và đào tạo về thương mại điện tử, quản lý DN, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...
 
Theo ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN, sắp tới hiệp hội sẽ thường xuyên trao đổi, chia sẻ với các hội, hiệp hội ở các tỉnh, thành khác. Ông Thành cũng kiến nghị tỉnh cần tăng cường hỗ trợ cho các DN trong xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tham quan công nghệ ở những nước tiên tiến để hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tiếp tục cải tiến công nghệ.
 
Ông Võ Quốc Thanh- Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết, để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển DN, trong năm qua các sở, ngành, địa phương đã chủ động hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đối với các phản ánh khó khăn, vướng mắc của người dân và DN, HTX.
 
Đối với các nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, các đơn vị có tổng hợp đề nghị cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết. Ngoài ra, các đơn vị đã chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đến đối tượng thuộc diện được hỗ trợ. 
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất- kinh doanh.
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất- kinh doanh.
Năm 2024, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại DN; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng quản lý và điều hành DN, HTX. Bên cạnh, phối hợp các cấp các ngành thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh.
 
Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông... Qua đó, nhằm tạo thuận lợi nhất cho DN trong triển khai đầu tư, phát triển sản xuất- kinh doanh.
Năm 2023, Sở KH-ĐT đã tham mưu trình UBND tỉnh về nội dung thông báo nhiệm vụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa sử dụng nguồn ngân sách trung ương, với tổng kinh phí là 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ công nghệ và hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo... Đồng thời, phối hợp với tổ chức các chương trình đào tạo về chuyển đổi số, kỹ năng bán hàng online hiệu quả, cách thức xây dựng chiến lược kêu gọi đầu tư... Tổ chức thành công cuộc thi Ý tưởng và Dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần VI/2023, ghi nhận số lượng và chất lượng bài dự thi tăng mạnh so những năm trước. Sở đã giới thiệu hàng chục ý tưởng, dự án cho vườn ươm để hỗ trợ ươm tạo phát triển, đi vào hoạt động hiệu quả. Hướng dẫn 2 dự án tiếp cận nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ khởi nghiệp với tổng mức vay hơn 1 tỷ đồng.
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh