Tiềm năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng văn hóa

03:01, 04/01/2024

Nước ta có kho tàng văn hóa (VH) vô giá với hàng chục ngàn di tích lịch sử- VH, kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, thắng cảnh, lịch sử cách mạng; gần 8.000 lễ hội dân gian, lịch sử và tôn giáo; hàng ngàn truyền thuyết gắn với từng giai đoạn lịch sử; hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề truyền thống; hàng trăm trò chơi dân gian.

 

Nước ta có kho tàng văn hóa (VH) vô giá với hàng chục ngàn di tích lịch sử- VH, kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, thắng cảnh, lịch sử cách mạng; gần 8.000 lễ hội dân gian, lịch sử và tôn giáo; hàng ngàn truyền thuyết gắn với từng giai đoạn lịch sử; hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề truyền thống; hàng trăm trò chơi dân gian.

Cùng đó là nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống, phong tục tập quán… Những người trẻ hiện đại rất giàu ý tưởng, nhanh nhạy về tư duy, có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ một cách nhanh chóng. Từ đó, họ có thể khai thác những giá trị VH tạo thành những sản phẩm khởi nghiệp (KN) độc đáo.

Trong những năm gần đây, mô hình KN trên nền tảng VH đã xuất hiện và không ít người trẻ gặt hái được thành công. Điển hình như: du lịch trải nghiệm khai thác giá trị VH bản địa gắn liền với thiên nhiên; các sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ lịch sử của “Việt sử giai thoại”; khôi phục và lan tỏa cổ phục Việt; sản phẩm bánh trà Khuê Văn Các; bộ cờ tướng “Chiếu kinh thành” lấy ý tưởng từ chiếu chỉ vua ban thời phong kiến; sản xuất và hướng dẫn sử dụng sáo trúc dân tộc Mông…

Tại Vĩnh Long, Hồ Phương Thảo đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những bạn trẻ yêu VH, giới thiệu VH Việt Nam qua… game. Thảo là người khởi đầu trào lưu board game (dạng trò chơi tương tác trực tiếp giữa hai hay nhiều người với nhau, sử dụng xúc xắc, quân cờ, thẻ bài…) tại TP Hồ Chí Minh và lan tỏa khắp nơi. Đến nay, gần 80.000 bộ board game có mặt ở 100 đại lý trên cả nước. Thảo là tác giả của game Sử hộ vương- Trò chơi thẻ bài, lấy cảm hứng từ những sự kiện, nhân vật lịch sử và huyền sử Việt Nam. Thảo cũng là đồng tác giả của Tarot Kiều- bộ bài tarot đầu tiên có nội dung của tác phẩm văn học Việt Nam. Sản phẩm kết hợp giữa VH dân gian phương Tây và VH Việt Nam của Thảo được nhiều quốc gia đón nhận như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Ba Lan... Trong hành trình tìm về nguồn cội thông qua việc tạo nên những tác phẩm VH, giải trí cho giới trẻ như game, tarot, artbook, cô gái Vĩnh Long nỗ lực để người trẻ ngày thêm hiểu và trân trọng nét đẹp trong VH Việt Nam.

Để thúc đẩy thanh niên KN đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng VH, cần có các cơ chế, chính sách linh hoạt, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác quản lý (kiểm duyệt, thẩm định tác phẩm, quyền sở hữu trí tuệ...), hỗ trợ (ưu đãi về thuế, vốn, mặt bằng...) và tài trợ (các quỹ, tổ chức bảo trợ nghệ thuật, hiến tặng…) để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ từ VH.

Cùng với đó, cần tạo dựng hệ sinh thái KN cho cộng đồng KN dựa trên nền tảng VH. Hỗ trợ các tổ hợp sáng tạo, không gian làm việc chung, không gian biểu diễn, trưng bày, hội chợ triển lãm...

Thúc đẩy kết nối mạng lưới, trao đổi kiến thức và thực hành trong cộng đồng chuyên môn giữa các trường ĐH, viện nghiên cứu, CLB, “vườn ươm sáng tạo”, doanh nghiệp, giới truyền thông và đặc biệt là với những nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực VH…

PHƯƠNG THƯ

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh