Trông chờ vụ hoa Tết

06:01, 19/01/2024

Cùng với vụ màu, trái cây, người dân còn có vụ hoa Tết không chỉ "làm chơi ăn thiệt", mà ngày càng đóng góp quan trọng đối với kinh tế hộ gia đình mỗi khi Tết đến Xuân về.

Cùng với vụ màu, trái cây, người dân còn có vụ hoa Tết không chỉ “làm chơi ăn thiệt”, mà ngày càng đóng góp quan trọng đối với kinh tế hộ gia đình mỗi khi Tết đến Xuân về.

Bên cạnh những xóm, ấp trồng hoa Tết tạm gọi là chuyên nghiệp, có thể thấy người trồng hoa Tết khá đa dạng, chỉ cần có mảnh vườn đủ nắng, một ít kỹ thuật và chịu làm là đã có thể trồng hoa bán Tết. Các loại hoa được lựa chọn nhiều là: vạn thọ, mào gà, cúc, hướng dương và các loại hoa dễ chăm, thích hợp với điều kiện thời tiết đặc trưng của miền sông nước: ít mưa, nắng hanh khô thời điểm cuối năm.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, chị Huỳnh Như ở xã Long An (huyện Long Hồ) không mua hạt giống hoa trôi nổi trên mạng, mà đặt hơn 1.000 cây vạn thọ từ xóm bầu cây giống ở Ngãi Tứ (huyện Tam Bình).

Đã qua mấy vụ Tết, chị đã biết cách vô phân, bấm đọt, tạo tán… cho từng chậu hoa. Năm nay chị Như tự tin “nụ hoa bung nở đều, đúng Tết, vừa tròn đầy” nên sẽ không lo “phải đi năn nỉ bà con ở xóm mua dùm” như năm ngoái. Và hiện đã có “nhiều người đã đặt cọc rồi đó”.

Trong khi các xóm trồng hoa đã thuộc hàng chuyên nghiệp và được khách hàng tìm đến mua mỗi khi Tết đến như: xã Thanh Đức, Hòa Ninh (huyện Long Hồ), xã Mỹ Phước (huyện Mang Thít), xã Ngãi Tứ, phường Trường An (TP Vĩnh Long)… Còn có nhiều điểm trồng hoa rải rác, người dân tận dụng các khoảnh đất trống trong vườn, bờ đê, sân nhà… để trồng các loại hoa Tết vừa để chưng Tết vừa “chia” cho bà con, hàng xóm “kiếm tiền mua bánh mứt, dưa hấu…”.

Cùng với việc học hỏi kinh nghiệm từ người trồng hoa chuyên nghiệp, người dân còn tìm hiểu, chắt lọc kiến thức trồng hoa từ báo đài, mạng xã hội nên hoa “nhà trồng” ngày càng đẹp, chất lượng hơn.

Theo các nhà vườn, người trồng hoa, thời tiết khá thuận lợi cho các loại hoa sinh trưởng tốt. Tuy năm nay giá nguyên liệu đầu vào như xơ dừa, phân… tăng đáng kể, nhưng trồng hoa tại nhà lấy công làm lời nên giá bán hoa Tết sẽ không “đu theo” giá nguyên liệu mà cố gắng giữ giá cũ.

Nhà vườn cũng hy vọng thị trường Tết sẽ bình ổn, bà con bán được hoa Tết, có thêm khoản thu nhập ăn Tết rủng rỉnh hơn.

LÝ AN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh