Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam

09:12, 21/12/2023

Tổng cục Thuế vừa sơ kết Đề án "Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam".

 

Tổng cục Thuế vừa sơ kết Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng giá trị hàng hóa và tiêu dùng TMĐT tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc từ 8 tỷ USD năm 2020 lên 16,4 tỷ USD năm 2022 và có khả năng tăng trưởng 35% mỗi năm, dự kiến đạt 21,3 tỷ USD vào năm 2023 và 57 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện nay, Cổng thông tin TMĐT đã ghi nhận 357 sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin và hiện tại số lượng tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trên sàn là hơn 191 ngàn với tổng giá trị giao dịch là gần 59 ngàn tỷ đồng.

Tổng cục trưởng đề nghị đơn vị được giao chủ trì lắng nghe, ghi nhận những đề xuất về các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại một số cục thuế trọng điểm.

Từ đó tổng hợp, đề xuất những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới để đảm bảo trong giai đoạn tới ngành thuế xây dựng được mô hình quản lý thuế đối với TMĐT hiệu quả.

Cơ quan thuế các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động TMĐT, tăng cường rà soát đối với các hộ, cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu trên nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook… qua các tổ chức chuyển phát thu hộ tiền bán hàng, bưu điện để thực hiện xác minh thông tin doanh thu thực tế phát sinh từ hoạt động kinh doanh bằng phương thức điện tử nhằm hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

THÙY LINH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh