Kỳ vọng thị trường điện máy khởi sắc cuối năm

11:12, 08/12/2023

Cuối năm không chỉ là thời điểm nhà sản xuất tập trung giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, mà các trung tâm, cửa hàng điện máy còn đồng loạt triển khai chương trình xả kho, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.

 

Nhiều chương trình khuyến mãi dành cho sản phẩm điện máy nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Nhiều chương trình khuyến mãi dành cho sản phẩm điện máy nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Cuối năm không chỉ là thời điểm nhà sản xuất tập trung giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, mà các trung tâm, cửa hàng điện máy còn đồng loạt triển khai chương trình xả kho, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.

Cơ hội mua sắm hấp dẫn

Chương trình khuyến mãi tại các trung tâm, cửa hàng điện máy là hoạt động kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Điện Máy Xanh tung chương trình “Xả kho giảm hết” đến ngày 31/12, giảm giá đến 50% cho hàng loạt sản phẩm điện tử, điện máy, gia dụng...: mua tủ lạnh chỉ từ 4,5 triệu đồng, máy giặt trưng bày giảm đến 60%, giảm thêm 2-10% khi mua từ sản phẩm gia dụng thứ 2…

Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn có chương trình giảm giá đến 50% mặt hàng tủ lạnh, máy lạnh, tivi…; đến 80% mặt hàng gia dụng. Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim có chương trình khuyến mãi “Bigbang- rẻ chấn động giảm giá đến 50%” đến ngày 17/12, cùng nhiều ưu đãi thanh toán, thương hiệu.

Ông Bùi Huy Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim Vĩnh Long (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Cuối năm là thời điểm các siêu thị điện máy đồng loạt tiến hành xả kho, tung khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể “săn” những sản phẩm chất lượng với giá tốt. Hiện sức mua tăng khoảng 35% so với ngày thường, nhưng còn chậm hơn so với mọi năm. Hy vọng từ nay cho đến Tết thì thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn”.

Cuộc đua giảm giá, tăng khuyến mại không chỉ là cơ hội “vàng” để người tiêu dùng mua sắm, mà các nhà bán lẻ còn tập trung giới thiệu những sản phẩm cải tiến về mẫu mã, công nghệ hiện đại… thu hút người dùng.

“Sản phẩm điện lạnh đang dẫn đầu xu hướng mua sắm. Theo đó, các dòng máy lạnh inverter, tủ lạnh AI inverter… được khá nhiều khách hàng quan tâm, với mẫu mã đa dạng, giá cả phong phú đáp ứng nhiều nhu cầu mua sắm của khách hàng”- ông Hùng cho biết thêm.

Kỳ vọng mùa mua sắm cuối năm

Cuối năm cũng là mùa kinh doanh đáng mong đợi của các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ. Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng điện máy, sức mua đã giảm rất nhiều so với vài năm trước bởi người tiêu dùng dần thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những sản phẩm thật sự cần thiết, ưu tiên những sản phẩm giá cả phải chăng, bền bỉ hơn.

Anh Lê Trung Sĩ- chủ Cửa hàng điện máy Dũng Sĩ (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay: Cuối năm nay, sức mua tại cửa hàng chỉ bằng 30% so với mọi năm. Bởi người tiêu dùng ngày càng thích mua hàng tại các trung tâm điện máy lớn có nhiều chương trình ưu đãi hoặc “săn sale” online để tiết kiệm chi phí.

“Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khách hàng ngại mua những sản phẩm giá trị lớn khiến doanh thu cửa hàng cũng chậm lại. Chỉ mong từ nay đến Tết thì tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn”- anh Sĩ chia sẻ.

Cũng kinh doanh thiết bị âm thanh gần 20 năm, anh Sĩ cho biết thêm: “Thị trường thiết bị âm thanh khá trầm lắng, đặc biệt là các thiết bị hát karaoke đang dần bão hòa, nếu cách đây 5 năm nhà nào cũng hào hứng mua loa “kẹo kéo”, dàn karaoke cỡ đại, công suất lớn để “hát hò” dịp Tết. Thì bây giờ mọi người lại ưa chuộng dịch vụ cho thuê dàn nhạc hoặc mua các thiết bị âm thanh nhỏ gọn, công suất vừa phải như micro cầm tay hay thùng hát du lịch có giá từ 1 triệu đồng trở lại”.

Song song đó, theo anh Sĩ, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong cách lựa chọn hàng điện máy, bởi ngày nay không ít mặt hàng bị kê giá lên để giảm giá xuống hay bị đánh tráo linh kiện. Do đó khách hàng cần chọn nơi có uy tín chất lượng để mua hàng, kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi nhận hàng và phải có đầy đủ giấy tờ thanh toán cũng như phiếu bảo hành nếu có.

Các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ kỳ vọng thị trường cuối năm sẽ khởi sắc.
Các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ kỳ vọng thị trường cuối năm sẽ khởi sắc.

Bên cạnh các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ, người làm dịch vụ sửa chữa các thiết bị này cũng mong đợi thị trường sẽ khởi sắc hơn vào cuối năm. Đang loay hoay sửa chữa một chiếc ampli, chú Lê Hữu Nghĩa (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho hay:

“Nghề sửa đồ điện tử làm lai rai suốt năm, riêng sửa thiết bị âm thanh thì được mùa nhất vào cuối năm. Nhưng bây giờ đồ mới cứ ra liên tục, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh nên nhiều người cũng có tâm lý mua mới bỏ cũ cho nhanh gọn. Cộng thêm chi phí linh kiện, giá thuê mặt bằng… đã tăng khoảng 15-20% khiến nghề này cũng gặp khó, mong đến Tết thì tình hình sẽ khá hơn”.

Cuối năm là thời điểm hoạt động mua sắm diễn ra sôi động. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng, những nhà bán lẻ đã tranh thủ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng đặt kỳ vọng vào mùa kinh doanh cuối năm sẽ khởi sắc.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh