"Gỡ khó" việc xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán xăng dầu

05:12, 28/12/2023

Thời gian qua, ngành thuế đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo đúng quy định của pháp luật. 

 

Đến ngày 25/11, Vĩnh Long có 78 cửa hàng với 243 cột bơm đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đúng quy định pháp luật.
Đến ngày 25/11, Vĩnh Long có 78 cửa hàng với 243 cột bơm đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đúng quy định pháp luật.

Thời gian qua, ngành thuế đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh các doanh nghiệp, cửa hàng đã tuân thủ nghiêm ngặt việc xuất HĐĐT thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện quy định này do gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng trong hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Doanh nghiệp gặp khó

Theo Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ cũng đã quy định việc thực hiện HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo từng lần bán hàng. Đồng thời, từ 1/7/2022, hệ thống HĐĐT được triển khai đồng bộ trên toàn quốc đã mang lại nhiều thành tựu nổi bật, vượt trội trong công cuộc chuyển đổi số của ngành thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, việc xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng khẳng định tính chuyên nghiệp, minh bạch, chính xác, an toàn và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đồng thời việc áp dụng HĐĐT sau từng lần bán hàng là cần thiết, đúng quy định của pháp luật, kể cả mặt hàng xăng dầu cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, tính đến ngày 25/11, Vĩnh Long hiện có 321 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 1.169 cột bơm; trong đó, hiện có 78 cửa hàng với 243 cột bơm đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đúng quy định pháp luật, đạt tỷ lệ 24,3% trên tổng số các cửa hàng trong tỉnh.

Qua tìm hiểu, vướng mắc chính khiến phần lớn cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trong tỉnh chưa thực hiện quy định là vì lo lắng việc áp dụng HĐĐT trong bán lẻ xăng dầu sẽ khiến chi phí của doanh nghiệp bị đội lên nhiều lần, cụ thể là chi phí đầu tư hệ thống xuất HĐĐT tại mỗi trụ bơm, chi phí thuê mướn nhân viên; vấp phải phản ánh của khách hàng khi có sự thay đổi trong việc xuất hóa đơn theo từng lần bán…

Trăn trở với khoản chi phí mà doanh nghiệp phải đầu tư cho giải pháp công nghệ để có thể xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng, ông Huỳnh Văn Nghĩa- đại diện Công ty TNHH Phát Tiến Bình Tân (TT Tân Quới, huyện Bình Tân) cho biết:

“Sau đại dịch, ngành xăng dầu nói chung và doanh nghiệp phân phối xăng dầu nói riêng đều gặp khó. Với mức chiết khấu hiện tại chỉ đạt từ 300-700 đ/lít, thậm chí là hòa vốn, thì có vẻ “quá sức” nếu doanh nghiệp phải đầu tư về hạ tầng, lắp đặt thêm hệ thống phần mềm để xuất HĐĐT cho từng lần bán hàng.

Chưa kể đến những vấn đề sẽ phát sinh như phí tổn để bảo trì hệ thống, lỗi kỹ thuật… Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm thời gian để từng bước hoàn thiện, thực hiện quy định này”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về xuất HĐĐT xăng dầu cho từng lần bán hàng, thời gian qua ngành thuế tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện quy định sử dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, ngành thuế đã tổ chức đối thoại giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và ứng dụng phần mềm, giải pháp HĐĐT đối với hoạt động này, góp phần tạo thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu thực hiện đúng quy định pháp luật.

Là một trong những đơn vị đã triển khai hiệu quả việc xuất HĐĐT sau mỗi lần bán xăng dầu cho khách hàng, ông Trần Minh Khoa- Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, cho biết: Từ ngày 1/7/2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức vận hành 2.700 cửa hàng xăng dầu thành viên để thực hiện “phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng”.

Tại Vĩnh Long, tại 75 cửa hàng xăng dầu đều treo khẩu hiệu, nâng cấp hạ tầng, tập huấn nhân viên…

Cụ thể tại thời điểm mua xăng dầu, khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn sẽ nhận được HĐĐT về hộp thư điện tử hoặc truy cập website của Petrolimex hay hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế để tra cứu, đối chiếu.

Đối với khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì hệ thống ứng dụng phát hành HĐĐT sẽ tự động xử lý, phát hành hóa đơn và lưu trữ dưới hình thức riêng biệt và sau đó truyền về cơ quan thuế…

Việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu góp phần tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, cũng như giúp ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, thể hiện sự minh bạch trong việc mua bán và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”- ông Trần Minh Khoa chia sẻ.

 Việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu góp phần tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
Việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu góp phần tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Sơn- Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, khẳng định: Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc quản lý doanh số bán, kiểm soát được lượng hàng hóa đầu vào, đầu ra chính xác và dễ dàng.

Đẩy mạnh công tác quản lý sử dụng HĐĐT góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Do đó, ngành thuế và người nộp thuế phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện quy định này, bên cạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

Đồng thời, ngành thuế đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cần nghiên cứu, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp phù hợp với điều kiện về hạ tầng của đơn vị để triển khai thực hiện ngay quy định xuất hóa đơn cho từng lần bán trong tháng 12/2023 theo chỉ đạo tại Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh