Giải pháp mạnh cho mục tiêu cuối năm

07:12, 14/12/2023

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh những tháng cuối năm tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi cần phải tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

 

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.
Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh những tháng cuối năm tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi cần phải tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Theo một số doanh nghiệp (DN), tình hình sản xuất kinh doanh đã có nhiều dấu hiệu phục hồi, nhất là dịp cuối năm, lượng hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tăng cao. Theo bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) cho biết:

Tình hình sản xuất của đơn vị ổn định. Đồng thời nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng cuối năm tăng. Hiện công ty có nhu cầu tuyển thêm khoảng 200 lao động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời gian tới.

Theo Sở Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng 6% so với tháng trước. Trong khi đó, qua thống kê, tình hình sản xuất của các DN công nghiệp nông thôn trong tháng tại các địa phương đạt trên 15.920 tỷ đồng, tăng 5,13% so cùng kỳ, hầu hết các địa phương đều tăng so với năm 2022.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của các DN tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu hàng hóa tăng đã góp phần cho kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng. Sau 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 685 triệu USD, đạt gần 92% kế hoạch năm 2023.

Theo UBND tỉnh, trong tháng 11, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát; sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định; sản xuất công nghiệp có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng trở lại;

thương mại, dịch vụ, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt cao so với dự toán; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 5.058 tỷ đồng, tăng 13,94% so với cùng kỳ…

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế, như: tình hình thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi còn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình sạt lở, triều cường, bệnh dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch...

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được tỉnh tích cực triển khai đẩy mạnh, nổi bật là các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và một số lĩnh vực khác với các đối tác Nhật Bản và Ấn Độ.

Qua đó, tỉnh đã tiếp xúc và làm việc với 37 lượt nhà đầu tư, trong đó có 15 lượt nhà đầu tư nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh, đã cấp mới chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án (trong đó có 2 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký trên 3.152 tỷ đồng và 15,81 triệu USD; có 6 dự án đầu tư mở rộng (trong đó có 5 dự án FDI) với số vốn đăng ký tăng thêm 23,9 tỷ đồng và 31 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là vốn ODA, các chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

“Đặc biệt là chủ động tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, DN; khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý thị trường, giá cả, nhất là trong tháng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024”- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phục vụ cho công tác thu hút đầu tư, theo đó nhanh chóng hoàn thành và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Đồng thời nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển theo quy hoạch, bảo đảm tính liên ngành, liên vùng. Chú trọng công bố rộng rãi quy hoạch đã được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư. Huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng triển khai, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư phát triển. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án đã bàn giao mặt bằng…

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh