Đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị

07:12, 13/12/2023

Thời gian qua, các đô thị (ĐT) của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình đường giao thông. Qua đó, giúp chỉnh trang ĐT, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.
 

Nhiều công trình giúp cải thiện môi trường, tăng mỹ quan đô thị.
Nhiều công trình giúp cải thiện môi trường, tăng mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, các đô thị (ĐT) của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình đường giao thông. Qua đó, giúp chỉnh trang ĐT, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Đầu tư hạ tầng
 
Ở Khóm 1, TT Tam Bình, huyện Tam Bình, ông Trương Đặng Trung vui mừng cho biết: “Khóm được đầu tư thêm nhiều con đường liên khóm. Từ việc đường sá được nâng cấp, mở rộng, người dân mở ra mua bán, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế”.
 
Ông Trần Đắc Thắng (ở Khóm 3) thì phấn khởi nói: “Những năm gần đây, đường sá được đầu tư thông thoáng, cơ sở mua bán mọc lên ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân”. 
 
Theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, thị trấn tập trung chỉnh trang hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, lòng đường, sắp xếp chợ… Cụ thể, đã lắp đặt hệ thống đèn hoa các tuyến đường trung tâm như: Lưu Văn Liệt, Phan Văn Đáng, Trần Văn Bảy, Nguyễn Thị Ngọt.
 
Trong năm 2023, thị trấn tiếp tục được huyện quan tâm đầu tư kinh phí phát triển đường giao thông. Những công trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Cùng với đó, các thiết chế văn hóa của thị trấn ngày càng hoàn thiện. Trước đó (cuối năm 2022), đường Lưu Văn Liệt gắn với chợ đêm đã đầu tư nâng cấp, thảm nhựa và trang bị hệ thống đèn hoa… 
 
Còn tại TT Vũng Liêm (Vũng Liêm), thời gian qua, thị trấn đã tập trung thực hiện nhiều nội dung để đưa thị trấn đạt ĐT loại IV. Một trong những lĩnh vực được quan tâm là phát triển hạ tầng. Theo đó, thị trấn được đầu tư một số công trình hạ tầng trọng điểm như đường Phong Thới, bờ kè sông Vũng Liêm, đường Rạch Trúc, công viên…
 
Bên cạnh, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội ô chưa đạt chuẩn lên 7,5m, có vỉa hè và hệ thống chiếu sáng. Cùng với đó, còn được đầu tư khu ĐT mới, khu thương mại- dịch vụ, nâng cấp đường nội bộ chợ… Việc đầu tư các công trình giúp diện mạo ĐT ngày càng khang trang, thương mại- dịch vụ phát triển.
 
Ở Khóm 1 (Phường 3, TP Vĩnh Long), chị Nguyễn Thi Ngọc Linh bày tỏ vui mừng vì con rạch trước nhà được cải tạo thông thoáng, đường được nâng cấp, kết nối với đường Võ Văn Kiệt.
Cho biết đã ở nơi này hơn 30 năm, theo chị Linh: “Nơi này không còn khung cảnh “ở vườn” như trước nữa, cũng không còn lo ngập. Giờ đường sá thông thương đi các hướng, nối liền ra lộ nhựa nên đi lại giữa các phường thêm gần và thuận tiện hơn”.
 
Những năm gần đây, TP Vĩnh Long được tỉnh, Trung ương quan tâm đầu tư nhiều công trình. Có thể kể đến các công trình lớn như: Khu Trung tâm Hành chính tỉnh, Trung tâm Hội nghị tỉnh, kè sông Cổ Chiên, đường Võ Văn Kiệt, công viên Truyền hình Vĩnh Long, đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt; nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương, đường Mậu Thân…
 
Cùng với đó, các dự án kè, đê bao ven các tuyến sông đang được triển khai hoàn thành, góp phần phòng chống ngập úng, sạt lở và thích ứng biến đổi khí hậu. Theo đó, tạo điều kiện cho thành phố thu hút phát triển du lịch, hướng đến phát triển xanh, bền vững. 
 
Động lực phát triển
 
Với vai trò, vị trí là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội lớn thứ 2 của tỉnh, thời gian qua, TX Bình Minh đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng, tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. 
 
Các tuyến kè chống sạt lở gắn với chỉnh trang đô thị đã và đang được triển khai.
Các tuyến kè chống sạt lở gắn với chỉnh trang đô thị đã và đang được triển khai.

Cụ thể, đầu tư đường vào Khu du lịch Mỹ Hòa (giai đoạn 1), chiều dài hơn 3.000m, tổng mức đầu tư hơn 167,6 tỷ đồng, đã hoàn thành vào 6/2022.

Bên cạnh, công trình đường trục chính TX Bình Minh (đoạn từ đường Phan Văn Năm đến đường dẫn cầu Cần Thơ giai đoạn 1), dài khoảng 2.290m, tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng, đã hoàn thành vào 3/2023.

Cùng với đó, công trình kè chống sạt lở bờ sông Rạch Vồn (đoạn từ cầu Huyện Đội đến Rạch Chùa) thuộc phường Cái Vồn và phường Thành Phước, dài khoảng 1.115m, tổng mức đầu tư gần 280 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Mặt khác, công trình kè chống sạt lở bờ sông Cái Vồn Lớn và sông Cái Vồn Nhỏ (đoạn từ giáp với sông Hậu đến cầu Đông Thành), xã Mỹ Hòa, dài khoảng 1.423m, tổng mức đầu tư 299,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý II/2025.

Ngoài ra còn một số công trình trọng điểm, quan trọng khác trên địa bàn thị xã cũng được đầu tư xây dựng. 

 
Theo ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, các công trình góp phần tạo mạng lưới giao thông rộng khắp từ trung tâm tới các xã. Trong đó, đường đô thị được tăng cường đầu tư, nâng cấp, mở rộng tạo sự đồng bộ và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần mở rộng không gian đô thị, hình thành mạng lưới giao thương.
 
“Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế- xã hội; xây dựng và phát triển TX Bình Minh xứng tầm là ĐT loại III và hướng đến ĐT loại II trong tương lai”- ông Nguyễn Thanh Cần cho biết.

Trong năm 2023, TX Bình Minh đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông, kè chống sạt lở gắn chỉnh trang ĐT... Nhiều công trình trọng điểm đã từng bước được hoàn thiện, đưa vào sử dụng như: nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông QL1, QL54- đoạn qua nội ô thị xã; ĐT910; đường dẫn vào KCN Bình Minh; đường vào Khu du lịch Mỹ Hòa; đường trục chính trung tâm hành chính; nâng cấp các tuyến đường nội thị; Quảng trường Trung tâm Hành chính thị xã; Trung tâm Văn hóa- thể thao, truyền hình thị xã; Dự án Chợ và Nhà phố TX Bình Minh; Bến xe khách thị xã; công viên, trường học... Từ đó, tạo nên một bộ mặt TX Bình Minh “sáng, xanh, sạch, đẹp” hướng đến một ĐT bền vững, hiện đại, thông minh và thân thiện.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh