Đam mê sản phẩm hữu cơ từ xơ dừa và cây chuối

04:12, 21/12/2023

Với niềm đam mê sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, anh Nguyễn Hà Minh Tiến- Giám đốc Công ty CP Cây dây leo Tiến Thành (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) thành công với sản phẩm từ xơ dừa và mở rộng ra cây chuối.

 

Anh Nguyễn Hà Minh Tiến khởi nghiệp từ niềm đam mê làm ra các sản phẩm hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp từ xơ dừa và định hướng phục vụ tiêu dùng với sản phẩm từ xơ chuối.
Anh Nguyễn Hà Minh Tiến khởi nghiệp từ niềm đam mê làm ra các sản phẩm hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp từ xơ dừa và định hướng phục vụ tiêu dùng với sản phẩm từ xơ chuối.

Với niềm đam mê sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, anh Nguyễn Hà Minh Tiến- Giám đốc Công ty CP Cây dây leo Tiến Thành (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) thành công với sản phẩm từ xơ dừa và mở rộng ra cây chuối.

Sản xuất sản phẩm thân thiện và vì cộng đồng

Một chiều cuối tuần thong thả, chúng tôi hẹn với anh Nguyễn Hà Minh Tiến. Anh kể, lúc trước làm việc ở một công ty bên Thụy Sĩ, anh có biết tới một dự án do Chính phủ Đức tài trợ mang tên ZIM.

Ngoài việc có công ty ngoài Bắc chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm màng phủ nhựa, sợi đay phục vụ canh tác nông nghiệp, anh từ TP Hồ Chí Minh về xã Trung Ngãi (Vũng Liêm) thành lập Công ty Tiến Thành- bắt đầu quá trình theo đuổi dự án ép định hình xơ chuối từ cây chuối.

Quá trình thành lập công ty và thực hiện dự án ép định hình sản phẩm xơ chuối từ cây chuối, do Chính phủ Đức tài trợ kể trên, anh Tiến mất 4 năm trời theo đuổi.

Ở giai đoạn 1, dự án ZIM đã tài trợ, chuyển giao công nghệ và hướng dẫn vận hành một hệ thống máy ép định hình và Công ty Tiến Thành đã cho ra sản phẩm ban đầu là các khuôn, khay từ xơ cây chuối. “Ở giai đoạn 1 của dự án, phía đối tác tài trợ yêu cầu làm ra sản phẩm thành phẩm như vậy là đạt và công ty đã làm được”- anh Tiến kể.

Đó mới là bước đầu của dự án. Dự án sản xuất sản phẩm xơ chuối từ cây chuối của Công ty Tiến Thành phải đáp ứng, tuân thủ 3 yêu cầu sau: bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa sử dụng một lần rồi bỏ; nâng cao giá trị gia tăng của cây chuối sau thu hoạch; cải thiện đời sống người dân nghèo khu vực ĐBSCL.

Chia sẻ thêm về các mục tiêu này, anh Tiến phấn khởi: “Tới nay, bằng đam mê sản xuất mang tính hữu cơ, thân thiện môi trường, bước đầu tôi cảm thấy đã đi đúng hướng”. Đó là khi Công ty Tiến Thành trong vòng 4-5 ngày đã thu mua khoảng 20 tấn chuối cây từ người dân trong xã và xã lân cận.

Là lúc công ty sản xuất cao điểm có tới gần 30 công nhân, còn hiện nay duy trì 15 người lao động thường xuyên. Là đam mê bước đầu có kết quả thực tế và mong muốn tiếp theo ở giai đoạn 2 của dự án bắt đầu có tín hiệu đáng mừng.

Lấy ngắn nuôi dài, để đam mê thành hiện thực

Anh Tiến kể tiếp, tín hiệu ấy là khi công ty anh đã hoàn thiện hồ sơ và đã nộp cho đối tác tài trợ xong, tiến tới giai đoạn 2 của dự án. Giai đoạn này, đối tác sẽ tài trợ cho Công ty Tiến Thành mở rộng một nhà máy ở khu vực ĐBSCL quy mô dự kiến 4ha, tài trợ thêm 2 máy ép, thu hút đông lao động (nhất là người nghèo, tạo việc làm ổn định, giúp nâng cao đời sống), tăng quy mô sản xuất và đa dạng sản phẩm...

Theo anh Tiến, ở bước một cho ra sản phẩm khuôn ép từ cây chuối gần như là đầu tiên có. Để sản phẩm thành phẩm hoàn thiện đưa ra thị trường tiêu dùng, vẫn còn cần gia công thêm ở một số khâu. Từ đây tới đó, công ty sẽ nỗ lực tìm đối tác để hợp tác, hoàn thiện, đa dạng sản phẩm và thị trường tiêu dùng sản phẩm ép xơ chuối.

Trong quá trình làm dự án, anh Tiến thấy tiềm năng ở địa phương nên đầu tư máy ép xơ dừa. Theo anh Tiến, bởi dự án ép xơ chuối có thể nói đầu tiên làm và khởi đầu nhiều khó khăn, nên công ty lấy việc sản xuất, cung cấp sản phẩm làm từ xơ dừa để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhằm “lấy ngắn nuôi dài, theo đuổi đam mê”. Và Công ty CP Cây dây leo Tiến Thành kể trên là “khởi nguyên” như đã nói.

Hiện tại, công ty sản xuất các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, xuất đi thị trường châu Âu (xứ lạnh) như: tấm phủ (màng phủ) bảo vệ cây vào mùa đông, sợi đay để cột, tấm chắn cỏ, cây dây leo (cây hình trụ tròn, thuôn dài từ 60-90cm có một đầu nhọn, quấn bên ngoài là sợi xơ dừa ép hình tròn)...

Điểm nhấn có lẽ nằm ở chỗ cây dây leo. Sản phẩm được dùng phục vụ canh tác với tất cả loại cây trồng thuộc loại dây leo và hoa lá... Mỗi năm, như năm ngoái công ty của anh Tiến xuất đi châu Âu khoảng 400.000 cây dây leo, giá cả 20.000 đ/cây to và 10.000 đ/cây nhỏ và kỳ vọng sẽ gia tăng hơn.

Sản phẩm dây buộc từ xơ dừa, phía sau là tấm chắn cỏ có cùng chất liệu, nhằm bảo vệ cây trồng.
Sản phẩm dây buộc từ xơ dừa, phía sau là tấm chắn cỏ có cùng chất liệu, nhằm bảo vệ cây trồng.

“Tôi hào hứng khi làm ra những sản phẩm hữu cơ, thân thiện môi trường sinh thái cung cấp ra thị trường”- anh Tiến tâm tình. Trong quá trình này và ở đây, anh Tiến kỳ vọng “sẽ sản xuất và cung cấp những sản phẩm theo xu thế, xu hướng thị trường, tiêu dùng ngày càng thay đổi và phát triển hơn”.

Chúng tôi hẹn gặp lại anh Tiến khi dự án ép định hình xơ chuối từ cây chuối cho ra sản phẩm đưa vào sử dụng ở giai đoạn 2. Dẫu biết đây là quá trình còn lâu dài và nhiều thử thách phía trước, nhưng chúng tôi tin với niềm đam mê sản phẩm hữu cơ, thân thiện của mình, anh Tiến sẽ sớm chuyển mong muốn đó thành hiện thực.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh