Cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần "xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán hàng"

03:12, 21/12/2023

Ngày 1/7/2022, hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) được triển khai đồng bộ trên toàn quốc đã mang lại nhiều thành tựu nổi bật, vượt trội trong công cuộc chuyển đổi số của ngành thuế.

 

 

Nhân viên cửa hàng xăng dầu tại Vĩnh Long xuất hóa đơn điện tử từng lần bán cho khách hàng.
Nhân viên cửa hàng xăng dầu tại Vĩnh Long xuất hóa đơn điện tử từng lần bán cho khách hàng.

Ngày 1/7/2022, hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) được triển khai đồng bộ trên toàn quốc đã mang lại nhiều thành tựu nổi bật, vượt trội trong công cuộc chuyển đổi số của ngành thuế.

Theo đó, tất cả các hàng hóa, dịch vụ đều áp dụng HĐĐT trong hoạt động kinh doanh mua bán theo quy định của pháp luật, trong đó mặt hàng xăng dầu cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn còn chưa xuất HĐĐT cho từng lần bán hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại khoản 1, Điều 90 Luật Quản lý thuế quy định một trong các nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, tại điểm I, khoản 4, Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Thực tế trong thời gian qua, tại Vĩnh Long vẫn có tình trạng việc quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, như cuối ngày mới xuất hóa đơn tổng đối với các trường hợp bán lẻ trong ngày; định kỳ hàng tuần, hàng tháng xuất 1 hóa đơn cho khách hàng với số lượng lớn. Thậm chí có trường hợp bán lẻ xăng dầu cho khách hàng nhưng không xuất hóa đơn theo quy định.

Để đảm bảo thực hiện việc chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng hóa đơn, đồng thời ngăn chặn hành vi bán hàng không xuất hóa đơn, ngày 13/11/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 5080/TCT-DNL yêu cầu cơ quan thuế các cấp khẩn trương nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương.

Cơ quan thuế sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng HĐĐT nói chung và HĐĐT đối với xăng dầu nói riêng, nếu phát hiện việc không xuất hóa đơn sau từng lần bán hàng, cơ quan thuế sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 1/7, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã chính thức thực hiện giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng tại hệ thống cửa hàng xăng, dầu của tập đoàn trên toàn quốc. Tại Vĩnh Long, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu của Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đều đồng loạt treo khẩu hiệu để người dân biết, lấy HĐĐT ngay sau khi mua hàng.

Việc xuất HĐĐT ngay sau từng lần bán khẳng định tính chuyên nghiệp, minh bạch, chính xác, an toàn và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh lẻ của doanh nghiệp, đồng thời việc xuất HĐĐT cho từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu là cần thiết và đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: THÙY LINH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh