Nông nghiệp xanh

02:12, 06/12/2023

"Xanh" là con đường phải hướng tới, là con đường phải đi của mọi ngành, mọi quốc gia; dù thời điểm, lộ trình tùy thuộc vào từng điều kiện riêng. Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ với thế giới về lộ trình này và đương nhiên, nông nghiệp muốn phát triển bền cũng phải hướng đến cuộc cách mạng xanh cùng với quá trình chuyển đổi số.

 

“Xanh” là con đường phải hướng tới, là con đường phải đi của mọi ngành, mọi quốc gia; dù thời điểm, lộ trình tùy thuộc vào từng điều kiện riêng. Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ với thế giới về lộ trình này và đương nhiên, nông nghiệp muốn phát triển bền cũng phải hướng đến cuộc cách mạng xanh cùng với quá trình chuyển đổi số.

Đã có nhiều cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm quan trọng, với sự đóng góp của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, các nhà quản lý về sự phát triển xanh của đất nước. Vấn đề năng lượng, sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư đều hướng đến chủ điểm “xanh”.

Tuy nhiên, đây là những lĩnh vực có nhiều tiềm lực, kỹ thuật có thể chuyển đổi nhanh để thích ứng với các tiêu chí đáp ứng cho lộ trình giảm phát thải tiến đến zero vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam với thế giới; trái lại nông nghiệp sẽ có nhiều khó khăn hơn.

Trong khi theo sắp xếp thứ tự về ngành có lượng phát thải lớn thì đứng đầu là năng lượng, kế đến là ngành nông nghiệp và thứ ba là công nghiệp. Quá trình chuyển động, vận hành sự phát triển đất nước đi theo hướng xanh phù hợp với xu hướng chung toàn cầu, thì không thể tách bạch, riêng lẻ của giới nào, ngành nào, mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của tất cả mọi người dân thì con đường đi đến đất nước phát triển xanh mới đạt hiệu quả cao, đạt kết quả thành công.

Trong sản xuất nông nghiệp, thời gian gần đây, đại đa số nông dân đều nhận thức được vấn đề sản xuất sạch, sản xuất xanh, nhưng vẫn cần có một sự vận động tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên hơn, làm cho nông dân thấy được rằng sự thay đổi này là mang lại lợi ích chung và cả lợi ích riêng.

Quan trọng hơn, là mọi người dân đều hiểu được rằng đây là con đường “độc đạo” phải đi, không có con đường nào khác để mỗi quốc gia phát triển bền vững, để toàn cầu phát triển một cách bền vững trong tương lai.

Trong hành trình chuyển đổi này, ngành nông nghiệp có nhiều “yếu thế”, cho nên rất cần sự quan tâm, sự hỗ trợ đặc biệt từ các cơ chế, chính sách và cả về mặt kỹ thuật, khoa học công nghệ. Nông nghiệp xanh sẽ tạo ra những sản phẩm sạch, lương thực sạch cung cấp cho toàn bộ con người trên trái đất này.

Con người có thể giảm bớt tiêu dùng giày dép, áo quần, xe cộ… nhưng con người không thể dừng ăn, do đó ngành nông nghiệp vẫn có sứ mệnh, vai trò tối quan trọng đối với sự sống, sự tồn tại, phát triển của xã hội.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh