Kinh doanh ở chợ- càng thấy lo

01:12, 29/12/2023

Thị trường đang bước vào mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm cho các dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới. Thông lệ hàng năm, thời điểm này, các tiểu thương ở chợ đã tất bật chuẩn bị nguồn hàng dự trữ, sửa sang quầy kệ, trưng bày bắt mắt nhằm thu hút khách hàng đến mua quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trang sức…

 

Thị trường đang bước vào mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm cho các dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới. Thông lệ hàng năm, thời điểm này, các tiểu thương ở chợ đã tất bật chuẩn bị nguồn hàng dự trữ, sửa sang quầy kệ, trưng bày bắt mắt nhằm thu hút khách hàng đến mua quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trang sức…

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương than thở “càng ngày càng thấy lo, buôn bán ở chợ truyền thống trăm người bán mà… rất ít người đến mua”.

Trước đây, khi các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hiện đại xuất hiện và cạnh tranh trực tiếp tại các điểm chợ, tiểu thương quan ngại “mất khách”. Nhưng chợ không mất đi lợi thế mà còn thúc đẩy các tiểu thương thay đổi cách bán hàng để cho “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, chất lượng hàng hóa đảm bảo cũng như bán hàng đúng giá hoặc niêm yết rõ ràng… Thời gian qua cho thấy, các điểm bán hàng tiện lợi đã bổ sung thêm kênh mua bán khác để khách hàng có thêm lựa chọn mua hàng ở chợ hoặc siêu thị. Tiểu thương học cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, giúp khách hàng mua sắm ở chợ cũng thoải mái và yên tâm hơn.

Nhưng điều “càng thấy lo” hơn hiện nay chính là việc “bùng nổ” các kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội với nhiều hình thức trực tuyến, livestream bán hàng… mới là “đối thủ đáng gờm”- theo nhiều tiểu thương.

Thương mại điện tử đã và đang tác động làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, ở bất cứ đâu cũng có thể chọn mua được những món hàng mình cần.

Theo nhiều người tiêu dùng, hiện nay việc lướt mạng mua hàng online cũng “gây nghiện” như đi shopping hoặc đi chợ mua sắm. Trên các nền tảng mạng xã hội, người mua dễ dàng tìm thấy những trang, tài khoản bán hàng với đa dạng hình thức thể hiện và đặc biệt tương tác trực tiếp với người bán, nếu ưng ý mặt hàng với giá cả, phí ship thì chốt đơn, không thì lướt qua tìm kiếm và lựa chọn các địa chỉ bán hàng khác.

Sự đa dạng và phong phú hàng hóa, cùng cách bán hàng “cam kết giao hàng đúng mẫu”, chính sách giao hàng tận nơi, xem hàng trước thanh toán sau giúp người mua không ngần ngại chốt đơn.

Càng đến dịp lễ, Tết, các trang bán hàng càng nhộn nhịp; trong khi tại các chợ, nhiều ngành hàng lại vắng khách. Điều này thách thức đối với các tiểu thương ở chợ, phải thay đổi và thích ứng như thế nào trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay- luôn là mối trăn trở lớn.

LÝ AN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh